ข่าว

เปิดภาพหาดูยาก สาวสงสัยตัวอะไรน่าขนลุก ชาวเน็ตช่วยไขคำตอบ “เขียดงู”

เปิดภาพหาดูยาก สาวสงสัยตัวอะไรน่าขนลุก ชาวเน็ตช่วยไขคำตอบ “เขียดงู” เผยพฤติกรรมแม่ผู้เสียสละ ยอมให้ลูกแทะร่างจนกว่าจะออกหาอาหารเอง

9 ก.ย. 2567 ขนลุก ไข่อะไรเป็นแบบนี้ ใช่ไข่งูหรือเปล่า จากกรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความสอบถามลงในกลุ่ม "นี่คือตัวอะไร" โดยรายละเอียดโพสต์ระบุว่า  เจอที่สวนยางค่ะ เป็นไข่งูหรือเป็นตัวอะไรค่ะ ซึ่งจากภาพจะเห็นเป็นกลุ่มไข่สีดำอยู่ด้วยกันเป็นปมๆ และมีสิ่งมีชีวิตน่าจะเป็นแม่ของมัน ตัวสีดำ เหลือง เลื้อยเฝ้าไข่เหล่านั้นอยู่

เปิดภาพหาดูยาก สาวสงสัยตัวอะไรน่าขนลุก ชาวเน็ตช่วยไขคำตอบ “เขียดงู”

หลังเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตแห่แสดงความเห็นระบุว่า เขียดงู อย่าทำไรน้องนะครับ,พึ่งเคยเห็นและพึ่งได้ยินชื่อจากเพจนี้เลยค่ะเขียดงู,เขียดงู เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำไร้ขา ลำตัวยาวคล้ายงู กินไส้เดือนเป็นอาหาร ไม่มีพิษไม่มีอันตราย ในภาพคือกำลังดูแลไข่อยู่ครับ,เขียดงูครับ (ไม่ใช่งูนะ) แม่จะยอมให้ตัวลูกอ่อนแทะกินผิวหนังแม่ในช่วงแรกจนกว่าจะออกหาอาหารเอง

 

เขียดงู  อยู่ในวงศ์ของสัตว์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบก เขียดงู สัตว์แปลกสายพันธุ์เดียวกับซาลาแมนเดอร์ จัดว่าเป็นสัตว์แปลกที่มีลักษณะคล้ายงู รูปร่างโดยรวมแล้วลำตัวยาวคล้ายงูหรือปลาไหล ไม่มีเกร็ด ส่วนใบหน้าและลำตัวคล้ายกับงูงวงช้าง เขียดงูเป็นสัตว์ที่อาศัยในพื้นที่ชื้นเช่น โพรงดิน และบริเวณลำธารในป่าลึกสามารถมีชีวิตอยู่ได้ทั้งในน้ำและบนบก

ขณะที่ ข้อมูลจาก นี่คือตัวอะไร ระบุว่า เขียดงู (Caecilian) แม่ผู้เสียสละ เขียดงู เป็นสัตว์จำพวกคางคกไม่ใช่งู เป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำชนิดหนึ่งมีลักษณะโดยรวมของรูปร่าง คือ ลำตัวเรียวยาวคล้ายงูหรือปลาไหล มีทั้งอาศัยอยู่บนบก ในโพรงดิน และในน้ำ หางมีขนาดเล็กมากหรือไม่มีเลย

ภาพ : Chudaporn Sookhawasana

ส่วนใหญ่ออกลูกเป็นตัวสัตว์แต่ละชนิดล้วนมีวิธีดูแลลูกน้อยที่เกิดมาด้วยวิธีที่ต่างกันออกไปเขียดงูตัวเมียเมื่อออกลูกแล้วจะไม่ยอมไปไหนจะคอยดูและให้อาหารลูกน้อยของมันจนกว่าลูกๆของมันจะหาอาหารเองได้แต่สิ่งที่มันใช้สำหรับเลี้ยงดูลูกๆของมันคือ"เนื้อหนังของมันเอง" โดยการให้ลูกของมันกัดแทะเนื้อหนังชั้นนอกของมันไปเรื่อยๆจะกว่าฟัน