ข่าว

ผอ.แจงยิบ ปมครูขาดสอนหฤโหด 60 วัน ยันไม่นิ่งนอนใจ

ผอ.แจงยิบ ปมครูขาดสอนหฤโหด 60 วัน ยันไม่นิ่งนอนใจ ตั้งคณะกรรมการสอบตั้งแต่ต้นปี อยู่ระหว่างรอสรุปผล เผยก่อวีรกรรมเดิมซ้ำซาก

12 ก.ย. 2567 จากกรณีเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ภาพชายคนหนึ่งระบุว่าเป็นข้าราชการครู พร้อมข้อความว่า “ขาดราชการ 60 วัน นอนกินเงินเดือนฉ่ำ เรื่องมีอยู่ว่า ครูสอนสังคมเด็กชั้นประถมของ โรงเรียนเทศบาลแห่งหนึ่งใน จ.ราชบุรี ตั้งแต่เปิดภาคเรียนวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 จนถึงวันนี้ ขาดราชการไปแล้ว 60 วัน นอนอยู่บ้านกินเงินหลวงฉ่ำ วันไหนอยากมาสอนก็มา ถ้าไม่มีสอนก็หายตัว บางวันสอนเสร็จกลับบ้านเช้ามาบ่ายหาย หรือบางวันแอบย่องมาสแกนนิ้วตอนเย็นทีเดียว"

 

โดยหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวโซเชียลต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุด ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปพบกับ นายประมวล พฤฑฒิกุล ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดไทรอารีรักษ์ (มณีวิทยา) อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

 

โดย ผู้อำนวยการโรงเรียน ได้นำเอกสารประวัติและข้อมูลกองโตให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมกับเปิดเผยว่า เดิมที ครูกอ (นามสมมติ) เป็นครูในสังกัดกรุงเทพมหานคร กระทั่งปี 2563 ได้ขอโอนย้ายมาที่โรงเรียนนี้ ด้วยพฤติกรรมที่ขาดงานบ่อย ทำให้ปี 2564 ทางเทศบาลเมืองโพธาราม ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด ได้มีคำสั่งให้ย้ายไปช่วยราชการที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในสังกัดของเทศบาลเป็นระยะเวลา 6 เดือน

 

 

ผอ.แจงยิบ ปมครูขาดสอนหฤโหด 60 วัน ยันไม่นิ่งนอนใจ

affaliate-2

ต่อมาเมื่อปี 2565 หลังจากตนเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน ได้นำเครื่องสแกนลายนิ้วมือเข้ามาใช้งาน เพื่อเทียบเวลาบันทึกเข้าออกงานของบุคลากร จึงทำให้พบว่า ครูกอ มีปัญหาหยุดงานทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 - 3 วัน บางครั้งหยุดติดต่อกันหลายวัน แต่จะไม่เคยเกิน 15 วัน

 

บางวันก็มาทำงานในช่วงสาย แต่เพียงไม่นานก็หายตัวไป หรือบางทีก็จะเข้าทำงานช่วงบ่าย โดยไม่มีเหตุอันสมควร ทางเทศบาลจึงได้มีคำสั่งให้ไปช่วยราชการที่โรงเรียนในสังกัดอีกครั้งเป็นเวลา 6 เดือน หลังคำสั่งช่วยราชการสิ้นสุดลง ผลปรากฏว่า ครูกอก็ยังคงมีพฤติกรรมเช่นเดิม ทั้งจากโรงเรียนที่ถูกคำสั่งย้ายไปช่วยราชการและโรงเรียนเดิม

 

ตนจึงเชิญเข้ามาพูดคุยและตักเตือน พร้อมสั่งการให้ครูผู้ควบคุมตามสายงาน ทำบันทึกรายงานการปฏิบัติหน้าที่ของครูกอทุกสัปดาห์ เพื่อติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน แต่สุดท้ายก็ยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม จนกระทั่งต้นปี 2567 ทางโรงเรียนได้ทำบันทึกข้อความถึงเทศบาลเมืองโพธาราม เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน

 

 

โดยช่วงเดือน ก.พ. 2567 ทางเทศบาลได้มีการตั้งกรรมการสอบเท็จจริง และเดือน ก.ค.2567 ได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินการสอบสวนทางวินัย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอผลการสอบสวน

 

ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าทางโรงเรียนไม่เคยปล่อยปละละเลย ได้พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ส่วนผลกระทบในเรื่องการเรียนการสอนของนักเรียน ทางโรงเรียนได้แก้ปัญหา ด้วยการจัดหาครูมาจัดสอนแทน สำหรับสาเหตุที่ครูกอหยุดงานบ่อย ตนไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งปัจจุบันครูกอ อยู่ในตำแหน่ง ครู คศ.1 ได้รับค่าตอบแทนเดือนละกว่า 20,000 บาท โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2567 ครูกอได้มารับทราบการประเมินผลการปฏิบัติงาน ซึ่งผลประเมินช่วงคะแนนอยู่ในระดับปรับปรุง