ข่าว

สอบติดที่ 1 ชื่อหาย เครือข่ายพนักงานราชการ จี้ระงับแต่งตั้ง-สอบข้อเท็จจริง

13 ก.ย. 2567

เครือข่ายพนักงานราชการ ออกแถลงการณ์ ดราม่าสอบติดที่ 1 ชื่อหาย วอนหยุดด้อยค่า ให้ผู้เสียหายไปสอบใหม่ จี้ระงับประกาศแต่งตั้ง - ตรวจสอบข้อเท็จจริง

13 ก.ย. 2567 กรณี ดราม่า "ชื่อหาย" บนโลกออนไลน์ ภายหลังผู้ใช้งานเฟวบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังจากที่สอบพนักงานราชการ ตำแหน่ง "ครูผู้สอน" ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งได้ แต่ชื่อของตัวเองกลับหายไปก่อนวันสัมภาษณ์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

ล่าสุด เครือข่ายพนักงานราชการไทย ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า จากกรณีที่มีบุคคลสอบเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน ของเขตพื้นที่มัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ในจังหวัดสระแก้ว ปรากฏว่าเขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าว ได้มีการประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสรรเป็นพนักงานราชการ โดยบุคคลดังกล่าวเป็นผู้สอบได้ลำดับที่ 1 และต่อมาภายหลังได้มีการประกาศแก้ไขรายชื่อเป็นครั้งที่ 2 ทำให้รายชื่อบุคคลดังกล่าวหายไปจากบัญชี และไม่ได้อยู่ในลำดับเป็นผู้ที่สอบได้ตามที่เป็นข่าวตามสื่อต่างๆ นั้น

 

เครือข่ายพนักงานราชการไทยในฐานะที่เป็นองค์กรที่เป็นสื่อกลางในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ของวิชาชีพพนักงานราชการทั้งประเทศ จึงขอเรียกร้องให้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงของการดำเนินการสรรหาเพื่อเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าว และขอให้แสดงเอกสารหลักฐานในการสอบอย่างละเอียด เพราะเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อภาพลักษณ์ของระบบราชการ รวมถึงความโปร่งใสในการเลือกสรรคบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาทำงานในระบบราชการ ที่ต้องมุ่งสร้างความเชื่อมั่น และน่าเชื่อถือให้กับประชาชน และขอเรียกร้องให้มีผู้รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นของผู้เสียหายโดยตรง ทั้งในการดำรงชีพ กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพ และขวัญกำลังใจของผู้เสียหาย
 

affaliate-2

 

ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าวได้มีการวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายตามสื่อต่างๆ ถึงการดำรงอยู่ในวิชาชีพพนักงานราชการ โดยมีข้อความว่า "ให้ผู้เสียหายจากกรณีดังกล่าวยุติเรื่อง และไปดำเนินการสอบใหม่ในคราวอื่น เพราะเป็นแค่การสอบพนักงานราชการ" ข้อความดังกล่าว เครือข่ายพนักงานราชการไทย ขอเรียนแจ้งว่า พนักงานราชการถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นบุคลากรประเภทหนึ่งในระบบราชการที่มีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนภารกิจของรัฐบาล ผ่านกระทรวง กรม ฯลฯ และการเลือกสรรพนักงานราชการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในระบบราชการนั้น ล้วนเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และเป็นผู้ที่ผ่านการเลือกสรรตามคุณสมบัติที่ทางราชการต้องการ และไม่ว่าจะเป็นวิชาชีพใดๆ ล้วนมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ในการดำรงอยู่ในวิชาชีพเช่นเดียวกัน เป้าหมายการทำงานของพนักงานราชการ คือการให้บริการประชาชน

 

เครือข่ายพนักงานราชการไทย จึงขอให้กำลังใจผู้เสียหายจากกรณีดังกล่าว และขอแสดงจุดยืนเคียงข้างในการตรวจสอบถึงความโปร่งใสจากการสอบดังกล่าว และขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถูกต้องและเป็นธรรม และสร้างความเชื่อมั่นที่เชื่อถือได้ให้กับประชาชน ดังนี้

 

1.ขอให้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน

 

2.ขอให้ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านทุจริต (ศปท.) กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการตรวจสอบว่าเป็นการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

 

3.ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ยกเลิกประกาศและยุติการแต่งตั้งรอจนกว่าผลการสอบสวนจะออก

 

สอบติดที่ 1 ชื่อหาย เครือข่ายพนักงานราชการ จี้ระงับแต่งตั้ง-สอบข้อเท็จจริง