ข่าว

อ.เฉลิมชัย ลั่น! บ้าไปแล้ว โทษรูปปั้น "แองเจิล" หน้าด่านแม่สาย ทำน้ำท่วมใหญ่

15 ก.ย. 2567

อ.เฉลิมชัย ลั่น! บ้าไปแล้ว โทษรูปปั้น "แองเจิล" หน้าด่านแม่สาย ทำน้ำท่วมใหญ่ ขอนำกลับไปตั้งในพิพิธภัณฑ์ฯด้าน เจ้าของผลงาน ชวนวิเคราะห์ นอกจากแองเจิล เป็นเทพทำลายล้าง ปัญหาน้ำท่วม เกิดจากอะไรอีกบ้าง

จากกรณีดราม่าในโลกออนไลน์ระบุว่า สาเหตุน้ำท่วมหนัก อ.แม่สาย จ.เชียงราย เกิดจากผลงานศิลปะ “Angel” ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณ ด่านพรมแดน ไทย-เมียน แห่งที่ 1 ไม่ได้เกิดจากอิทธิพลของ ไต้ฝุ่นยางิ หรือ เกิดจากการบุกรุกลำน้ำสาย

ต่อมา "ไกรวุฒิ ดอนจักร" ศิลปินเจ้าของผลงาน ออกมาเคลื่อนไหว ว่า เมื่องานศิลปะที่เราสร้างสรรค์กลายเป็นเทพทำลายล้างไปแล้ว ขอโทษได้มั้ย น้องอุตส่าห์รอดชีวิตมาได้อย่างห้าวหาญ ผิดที่ผมใช่ไหมนิ

และโพสต์อีกว่า เมื่อน้องแองเจิลแม่สาย กลายเป็นน้องม้งหัวขาดไปแล้ว? งานศิลปะชิ้นนี้ผมสร้างขึ้นเพื่อร่วมงานพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเล่ ในฐานะตัวแทนอำเภอแม่สาย รวมหลายชาติพันธ์ แต่หลักๆ คืออาข่า หลังจากงานชิ้นนี้ผมสร้างมากว่า 1 ปี ตั้งแต่ร่วมพาเหรดไทยแลนด์เบียนนาเชียงราย ตั้งอยู่ที่งานไม้ดอกริมกกหลายเดือน ติดอยู่ที่สนามบินเชียงรายหลายเดือน และมาอยู่ที่แม่สายตามความตั้งใจแรก

ตากแดดจัดหน้าร้อนตากฝนหนักหลายเดือนไม่ใด้มีปัญหาใดๆ ทั้งสิ้น น้องทำงานรับใช้สังคมอย่างคุ้มค่าที่สุด และช่วงที่ผ่านมาพยายามสร้างสรรค์เมืองแม่สายให้สวยงามเป็นเมืองศิลปะ มาเจอสภาพความเสียหายของบ้านเมืองตอนนี้ทุกๆ คนก็เสียใจสะเทือนใจอยู่แล้วครับ ขอให้แม่สายกลับมาสวยงามเหมือนเดิมเร็วๆ

 

ส่วนเหล่าสายมูจะเพ่งโทษสิ่งนี้ก็คงห้ามความคิดคนไม่ใด้เพราะมันอยู่เหนือหลักเหตุผล เปล่าประโยชน์ที่จะใช้เหตุผลอธิบาย ส่วนตัวตอนนี้ก็ทำใจยอมรับสิ่งที่เป็น งานชิ้นนี้ได้เดินทางทำงานศิลปะ และรับใช้สังคมใด้อย่างคุ้มค่าเพียงพอแล้ว แต่ไหนๆ ก็เป็นกระแสแล้ว อยากจะฝากให้สื่อช่วยขบคิดวิเคราะห์ต่อไปว่า นอกจากแองเจิลแม่สายแล้ว ปัญหาต่างๆ เกิดจากอะไรอีกบ้างเช่น


1.อุตสาหกรรมข้าวโพดเลี้ยงสัตว์กว่า 7 ล้านไร่ และยังพยายามเพิ่มอีกเท่าตัวทั้งในภูเขาภาคเหนือไทยพม่าลาวที่ไถภูเขาจนโล้นสุดลูกหูลูกตา

2. การลุกล้ำแม่น้ำสายสร้างตึกเข้าไปถึงกลางน้ำจนแม่น้ำใหญ่กลายเป็นคลอง

3. ชุมชนแออัดที่อยู่ติดน้ำซอยเล็กๆ แคบๆ ที่บีบจนน้ำไหลเชี่ยวกรากยากจะช่วยเหลือหากเกิดเหตุอะไร

4. การเฝ้าระวังเตือนภัยที่ส่วนกลางไร้ประสิทธิภาพ สับสนต่างคนต่างทำไม่ชัดเจนจนพึ่งพาไม่ใด้ อยากให้เรียนรู้แก้ไข 

 

อ.เฉลิมชัย ลั่น! บ้าไปแล้ว โทษรูปปั้น \"แองเจิล\" หน้าด่านแม่สาย ทำน้ำท่วมใหญ่

 

affaliate-2

ล่าสุด อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่บ้าไปแล้ว ทำไมถึงบ้าขนาดนี้ ไปโทษประติมากรรมและรูปปั้น หวาดกลัวอะไรกันนักหนา ตนไม่เข้าใจว่าศิลปะไปทำร้ายใครได้อย่างไร จึงขอให้นำรูปปั้นกลับไปที่พิพิธภัณฑ์ของหอศิลปร่วมสมัยเมืองเชียงราย อ.เมืองเชียงราย แล้วมาดูกันว่าพิพิธภัณฑ์ของเราจะเจ๊งไหม บ้าจริงๆ โลกเขาไปถึงไหนแล้วบ้าจริงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลแม่สาย ได้นำผลงานศิลปะ “Angel” โดยศิลปินขัวศิลปะ นายไกรวุฒิ ดอนจักร มาติดตั้งบริเวณหน้าด่านพรมแดน ไทย-เมียน แห่งที่ 1 เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2567 เพื่อเป็นจุดแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในอำเภอแม่สาย โดยก่อนหน้านี้แองเจิล เคยติดตั้งอยู่ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวง