ข่าว

ผอ.สพม.สระแก้ว ยัน "ครูเบญ" สอบไม่ผ่านตั้งแต่แรก จนท.หยิบชื่อมาประกาศผิด

16 ก.ย. 2567

ผอ.สพม.สระแก้ว ยัน "ครูเบญ" สอบไม่ผ่านตั้งแต่แรก แต่เลขประจำตัวผู้สอบ อยู่ติดคนได้ที่ 1 จนท.เลยหยิบรายชื่อมาประกาศผิด ด้าน ผู้เสียหาย ยินดีเปิดกระดาษคำตอบ พร้อมยอมรับ หากสอบไม่ผ่าน

16 ก.ย. 2567 ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พร้อมด้วย น.ส.เบญญาภา หรือ "ครูเบญ" ไปออกรายการโหนกระแส ซึ่งมี หนุ่ม กรรชัย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ เพื่อตอบประเด็นต่างๆ กรณีสอบติดอันดับ 1 ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว และรายชื่อกลับหายไป

ครูเบญ ไล่เรียงไทม์ไลน์ว่า ไปสอบวันที่ 7-8 ก.ย. มีคนมาสอบทั้งหมด 106 คน ตนสอบภาค ก ข ค คิดว่าสอบผ่านหมดเลย ต่อมาวันที่ 9 ก.ย. น้าเข้าไปเช็กผลสอบ จึงส่งมาบอกตนว่า สอบติดที่ 1 พอตนทราบข่าวก็ดีใจมาก เลยโทรไปบอกที่บ้าน เพราะที่ผ่านมาตั้งใจอ่านหนังสือมาก เคยสอบมาแล้ว 2 ครั้ง แต่ไม่ติด จึงพยายามจับทางข้อสอบ จนสามารถสอบติดครั้งนี้

ผ่านไป 3 วัน หลังมีการประกาศผล มีเจ้าหน้าที่โทรมาบอกว่าให้ตนโทรไปเช็กหน้าเพจว่ามีการประกาศรายชื่อใหม่ ซึ่งตอนนั้นรายชื่อหายไป และไม่มีชื่อผู้ผ่านการสรรหาใน 10 ลำดับ ตอนนั้นยังไม่เชื่อว่าชื่อหาย เลยส่งให้เพื่อนร่วมงานช่วยเช็กให้หน่อยว่าชื่อหายไปจริงหรือไม่ หลังจากนั้นก็เสียใจมาก และสงสัยว่าทำไมเขาไม่อธิบาย ปล่อยให้ดีใจมาตั้ง 3 วัน และเตรียมพร้อมทุกอย่างที่จะกลับบ้าน 

 

ขอบคุณ รายการโหนกระแส

affaliate-1

ทั้งนี้ เพื่อนที่ทำงานได้โทรไปสอบถามว่า ทำไมชื่อของตนเองหายไป ได้คำตอบจาก สพม. ว่ามีคนไปเรียกร้องเรื่องข้อสอบผิด เขาเลยตรวจเช็กใหม่ ซึ่งเพื่อนที่ทำงานก็ถามกลับไปว่า แค่ตรวจผิดไม่กี่ข้อทำไมชื่อของตนหายไป ทั้งนี้ ยินดีจะเปิดกระดาษคำตอบของตัวเอง ถ้าไม่ผ่านจริงพร้อมยอมรับ ยันจำคำตอบตัวเองได้ทั้งหมด

ครูเบญ กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น มีคนของทาง สพม.โทรมาหาตนว่า ขอให้ลบโพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปก่อน แล้วมานั่งพูดคุยกัน ทาง สพม.จะช่วยเหลือเยียวยา มานั่งคุยกันว่าจะทำอย่างไร ขอให้ไว้ใจทาง สพม.ว่าจะไม่ปล่อยให้ครูเบญต้องรับผิดชอบคนเดียว แต่ทางครูเบญยืนยันว่าจะไม่ลบ เพราะกลัวเรื่องจะเงียบ

ด้าน คุณเหมียว น้าของครูเบญ เล่าว่า เมื่อ 13 ก.ย. ทาง สพม.สระแก้ว ได้เข้าไปพูดคุยที่บ้าน และให้มาช่วยเกลี้ยกล่อมหลานไปเป็นครูอัตราจ้าง สอนวิทยาศาสตร์ โรงเรียนทัพราชวิทยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว เงินเดือน 15,800 บาท ซึ่งน้าคิดว่าตอนนี้ตำแหน่งครูวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนเต็มทุกอัตรา ไม่สามารถจ้างได้ แต่นี่อยู่ๆ จะจ้างเลย และให้มาทำงาน 16 ก.ย. ตนก็น้อมรับข้อเสนอไว้ และให้น้องตัดสินใจเอง เพราะน้องเป็นผู้เสียหาย พร้อมยืนยันว่าตำแหน่ง "พนักงานราชการ" ที่หลานสอบได้มั่นคงกว่า

 

ขอบคุณ รายการโหนกระแส

ด้าน นายประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว โฟนอินเข้ามาชี้แจงในรายการโหนกระแส ร่ายยาวชี้แจงประเด็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ยอมเข้าไปเด็น จนพิธีกรจี้ถามว่า คะแนนครูเบญ ได้เท่าไหร่ และคะแนนคนใหม่ได้เท่าไหร่ โดย ผอ.สพม.สระแก้ว บอกว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล PDPA ซึ่งครูเบญ ต้องมาขอดูเอง แล้วจะนำไปประกาศให้คนอื่นรู้ ก็แล้วแต่เขา

ผอ.สพม.สระแก้ว กล่าวต่อว่า การประกาศในรอบแรก มันเกิดจากความบกพร่องทางธุรการที่ทำประกาศ เพราะเลขประจำตัวผู้สอบของครูเบญ อยู่ก่อนคนที่สอบได้ที่ 1 จริงๆ ซึ่งอยู่ข้างล่างถัดไป 1 อันดับ เจ้าหน้าที่ดูชื่อคนที่จะเอามาประกาศผิด เลยกลายเป็นชื่อครูเบญ ส่วน ครูเบญ ทาง ผอ. ชี้แจงว่า เมื่อตรวจกระดาษคำตอบใหม่ พบว่าคะแนนสอบไม่ผ่านตั้งแต่ครั้งแรกแล้ว สำหรับน้องปิยะฯ ได้ที่ 1 ตั้งแต่ตรวจครั้งแรกเช่นกัน
 

ขอบคุณ รายการโหนกระแส