ข่าว

หมอเตือนเอง สาวโสดโปรดระวัง มะเร็งรังไข่ทำสมองตาย

16 ก.ย. 2567

หมอออกโรงเตือน สาวโสดโปรดระวัง ยกเคสผู้ป่วยหญิงเจอก้อนเนื้อขนาดใหญ่ สุดท้ายคือมะเร็งรังไข่ ทำสมองตายพูดจาไม่รู้เรื่อง

16 ก.ย. 2567 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โพสต์เรื่องราวเตือนภัยสุขภาพ ยกเคสผู้ป่วยหญิงวัย 57 ปี ป่วย มะเร็งรังไข่ จนสมองตาย พูดจาสับสน ไม่รู้เรื่อง เตือนสาวโสดโปรดระวัง

 

เคสผู้ป่วยหญิงอายุ 57 ปี มาด้วยอาการพูดจาสับสน คนไข้อยู่คนเดียว สถานะเป็นโสด จากการทำ MRI พบว่าสมองตายหลายจุด ทั้งข้างหน้า ข้างหลัง ด้านหน้าขวา-หลังขวา ด้านหน้าซ้าย-หลังซ้ายท้ายทอยก็ตาย ทำให้ตามัวและมีจุดเลือดออกในหย่อมที่สมองตาย คนไข้พูดจาสับสนเพราะสมองตาย โดยสมองซีกซ้ายก็ควบคุมภาษา เลยทำให้การพูดจาเปลี่ยนไป

ผลเลือดมีโซเดียมต่ำ ผลตรวจไตพบว่าเริ่มเสื่อมเพราะกินน้ำน้อย เม็ดเลือดแดงต่ำ เริ่มซีดนิดหน่อย มีแคลเซียมในเลือดสูงมาก LDH สูงมาก เหตุนี้จึงขึ้นเครื่องบินมาหาหมอ เพราะทางญาติร้อนใจ หาสาเหตุอาการป่วยไม่ได้ ว่าทำไมสมองตายมากขนาดนี้ แจ็กพอร์คือ ตรวจพบก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณอุ้งเชิงกราน

affaliate-1

 

หมอเตือนเอง สาวโสดโปรดระวัง มะเร็งรังไข่ทำสมองตาย

จากผล X-ray พบก้อนใหญ่ขนาดนี้ ไม่ใช่ตั้งท้องแน่นอน แต่เป็นมะเร็งรังไข่ที่ใหญ่มาก ทางแพทย์ได้ใช้อัลตราซาวด์ไกด์ และเอาเข็มเจาะดูดชิ้นเนื้อ ผลตรวจชิ้นเนื้อพบว่าเป็นมะเร็งรังไข่ แล้วทำให้เกิดภาวะลิ่มเลือดไปอุดตันเส้นเลือดที่อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย จากลักษณะของฟิล์ม X-ray  ไม่ใช่มะเร็งกระจายไปที่สมอง แต่ส่งผลให้ลิ่มเลือดอุดตันที่ขา ทำให้ขาบวม

 

นอกจากนี้ยังอุดตันในสมองหลายตำแหน่ง จึงส่งผลให้มีอาการพูดจาสับสน วกวน โดยเคสนี้รักษาด้วยการผ่าตัด และต้องสู้กับมะเร็งรังไข่ต่อไป

 

หมอเตือนเอง สาวโสดโปรดระวัง มะเร็งรังไข่ทำสมองตาย

กลุ่มเสี่ยงคือผู้หญิงที่ไม่เคยมีลูก โดยเฉพาะสาวโสด ส่วนคนที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ นั้น เสี่ยงเป็นมะเร็งปากมดลูก ดังนั้นสตรีที่อายุเยอะ ควรไปพบแพทย์ สูตินรีแพทย์เพื่อตรวจเช็กประจำ