ข่าว

เปิดประวัติ "แม่ตั๊ก กรกนก" ชีวิตไม่ง่าย โตจากกองขยะ ก่อนพลิก รวยพันล้าน

30 ก.ย. 2567

แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร ประวัติ ชีวิตที่ไม่ง่าย จากเด็กที่โตจากกองขยะ บ้านล้มละลาย สู่ แม่ค้าออนไลน์รวยพันล้าน ก่อนมรสุมเข้าถล่มปม "ขายทอง"

กรณีที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำหมายศาลอาญารัชดาภิเษกเข้าจับกุม ผู้ต้องหา กรณีขายทองออนไลน์ คือ น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก และนายกานต์พล เรืองอร่าม หรือ ป๋าเบียร์ วันนี้ คมชัดลึก จะพาไปย้อนรอยทำความรู้จัก "แม่ตั๊ก" ว่าเธอเป็นใคร ก่อนหลายเป็นผู้ต้องหา

 

แม่ตั๊ก หรือ ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร ชื่อที่หลายคนรู้จักและคุ้นหูอย่างดี บนโซเชียลมีเดีย ในฐานะของ "แม่ค้าออนไลน์" คนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ก่อนจะมีผู้ติดตามและฐานลูกค้าที่คอยอุดหนุนอย่างเนืองแน่น จนทำให้ธุรกิจของเธอก้าวขึ้นแท่นหลักพันล้านได้ แม่ตั๊ก เคยเป็นเด็กที่โตมาจากกองขยะมากก่อน 

 

แม่ตั๊ก กรกนก เคยเล่าถึงประชีวิตของตัวเอง ว่าพื้นเพ แม่ตั๊ก เป็นชาวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ครอบครัวแม่ตั๊ก ทำอาชีพ "รับวื้อของเก่า" พร้อมกับบอกว่าชีวิตของเธอโตมาจากกองขยะ กระทั่งอายุ 12 ปี แม่ตั๊ก ได้สูญเสียคุณพ่อ ซึ่งเป็นเสาหลักของบ้านไป จากนั้น ธุรกิจรับซื้อของเก่าของบ้านก็ได้ล้มละลาย จนฉุดให้ชีวิตลงไปสู่จุดต่ำสุดของชีวิต  

 

แม่ตั๊ก ในอายุ 19 ปี ได้มีโอกาสเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ โดยมีแม่ที่เป็นแรงผลักดันอยู่ด้านหลัง แต่สุดท้ายต้องลาออกก่อน เพราะที่บ้านล้มละลาย เจ้าตัวจึงตัดสินใจไม่ขอเรียนที่มหาวิทยาลัยแพงๆ ย้ายมาเรียนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เพื่อช่วยเหลือลดภาระทางบ้านแทน โดยศึกษาในคณะมนุษยศาสตร์ เอกสื่อสารมวลชน ใช้เวลาเพียง 2 ปีครึ่งก็จบการศึกษา จากนั้นก็ทำงานหาเงินส่งตัวเองเรียนจนจบการศึกษาระดับปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ เอกกฎหมายการเมือง

ด้วยความที่เธออยากช่วยแบ่งเบาภาระ อะไรที่ทำแล้วได้เงิน เธอทำหมดเลย ไปแจกโบรชัวร์บนสะพานลอยหน้ารามคำแหง ได้วันละ 300-500 บาท รับจ้างล้างจานแบบพาร์ทไทม์ วันละ 145 บาท เป็นเด็กเสิร์ฟ แต่ด้วยความซุ่มซ่าม ก็ถูกเขาหักเงินจนไม่เหลืออะไรเลย หรือจะเป็นการนับรถที่ผ่านของกรมทางหลวง ตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึง 5 โมงครึ่ง ได้วันละ 500 บาท

 

จุดเปลี่ยนในชีวิตเธอมาจากการจองล็อกขายของในตลาดนัด ตลาด กกท.รามคำแหง ค่าเช่าตอนนั้น 2 ล็อคประมาณ 500 กว่าบาท รวมค่าอื่นๆ ประมาณ 700 กว่าบาท เธอเริ่มขายอาหารเสริม ขายครีม ขายอาหารเสริม ขายของเบ็ดเตล็ด ไปหิ้วมาจากสำเพ็งมาขาย

ปัจจุบัน ตั๊ก กรกนก หรือ แม่ตั๊ก สู้ชีวิต หยิบจับธุรกิจออนไลน์ จนกลายมาเป็นที่รู้จักในชื่อ "แม่ตั๊ก กรกนก" เศรษฐีนีพันล้าน เจ้าของธุรกิจขายของออนไลน์ และร้านเพชรทองอีกหลายสาขา และยังเป็นที่รู้จักจากการที่ชอบช่วยเหลือคนอื่น ในโลกโซเชียล