ข่าว

โรงเรียนดัง แจงสาเหตุ-ขอโทษ ส่ง นร. เข้าค่ายทหาร แต่ถูกฝึกจนได้รับบาดเจ็บ

30 ก.ย. 2567

โรงเรียนดัง แจงสาเหตุ-ขอโทษ ส่งนักเรียนเข้าค่ายทหาร แต่ถูกฝึกเกินกว่าเหตุ จนได้รับบาดเจ็บ เผย หวังปรับพฤติกรรม หลังปัญหายาเสพติด บุหรี่ไฟฟ้า ระบาดหนัก

จากกรณีผู้ปกครองร้องสื่อ ขอความเป็นธรรม หลังลูกไปเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่ค่ายทหาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี รวมระยะเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 25-27 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา และถูกฝึกเกินกว่าเหตุ ทั้งตบหน้า กระทืบ คลานพื้นลูกรัง ตัดผม และเอารังมดแดงตีใส่เด็กผู้หญิง

30 ก.ย. 2567 ดร.กวีวัฒน์ ฤาชัยลาม ผู้อำนวยการโรงเรียนบางพลีราษฎร์บำรุง พร้อมด้วย ดร.วิษณุกรณ์ สุวรรณ์ รอง ผอ.ฝ่ายปกครอง และ เรือโท นวพล บุปผาพันธ์ หัวหน้าครูฝึกวิทยากร ตั้งโต๊ะแถลงชี้แจงข้อเท็จจริง พร้อมทั้งขอโทษผู้ปกครอง และนักเรียนทุกคน พร้อมเยียวยาด้านการรักษา ชุดนักเรียนที่พังเสียหาย ตามความประสงค์ของผู้ปกครอง

ดร.กวีวัฒน์ ฤาชัยลาม ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะไปเข้าค่ายพฤติกรรมทหาร ก่อนหน้านี้ได้ทำทุกวิธีแล้ว ทั้งค่ายธรรมะ ดึงตำรวจชุมชนสัมพันธ์ มาสร้างการรับรู้แล้ว แต่ก็เหมือนไม่ได้ผล จึงไปสำรวจค่ายทหาร หลายๆ ค่าย ที่เปิดปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็มาพบค่ายนี้ เพราะเปิดรับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาแล้วนับ 10 ปี
 

โรงเรียนดัง แจงสาเหตุ-ขอโทษ ส่ง นร. เข้าค่ายทหาร แต่ถูกฝึกจนได้รับบาดเจ็บ

ทางโรงเรียนขอรับผิดชอบทุกอย่าง และขอโทษทุกเรื่อง ทั้งนี้ ผอ. อยากให้นักเรียนมาความสุข และฝากถึงผู้ปกครอง จะไม่ทำอะไรกับเด็กๆ ที่มาโรงเรียน อยากให้ผู้ปกครองสบายใจ หลังจากนี้พร้อมรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ปกครอง ว่าจะให้ปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง เพื่อให้สบายใจเรื่องการเรียน

ดร.วิษณุกรณ์ สุวรรณ์ รอง ผอ.โรงเรียน ฝ่ายปกครอง กล่าวว่า เราทำมาตลอดทุกวิธีการ ทั้งเข้าค่ายคุณธรรม ให้ตำรวจชุมชนมาอบรม จัดให้มีห้องสืบสวน 2 ห้อง ไม่พอ เพราะปัญหาในรั้วโรงเรียนเยอะ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติด บุหรีไฟฟ้า และเรื่องยกพวกทำร้ายร่างกายกับโรงเรียนอื่น จนถูกตามมาเอาคืนถึงรั้วโรงเรียน จึงมีการเข้าค่ายทหาร ที่ อ.สัตหีบ

ยืนยันว่า วันไปค่ายครูอยู่ตลอด ยังไปรอพิธีเปิดในตอนคืน หลังจากลงเขา และได้บอกครูฝึกว่าถ้าการฝึก เต็ม 10 ให้ฝึกแค่ 4 เปอร์เซ็นต์ โดยพยายามบอกให้ครูฝึกเบาๆ ทุกครั้งที่รับเรื่องเด็กถูกตัดผม และทำโทษ ก็รู้สึกเสียใจ

โรงเรียนดัง แจงสาเหตุ-ขอโทษ ส่ง นร. เข้าค่ายทหาร แต่ถูกฝึกจนได้รับบาดเจ็บ โรงเรียนดัง แจงสาเหตุ-ขอโทษ ส่ง นร. เข้าค่ายทหาร แต่ถูกฝึกจนได้รับบาดเจ็บ

ด้าน เรือโท นวพล บุปผาพันธ์ หัวหน้าครูฝึกวิทยากร เผยรู้สึกไม่สบายใจ ที่การสื่อสารไม่ตรงกัน อยากจะขอโทษนักเรียน ผู้ปกครอง และโรงเรียน และอธิบายขั้นตอนการฝึก มุ่งหมายเดียวไม่อยากให้เด็กกลับที่ค่ายแห่งนี้อีก สถาบันปลอดภัย เบื้องต้นกิจกรรมการฝึกได้ทำตารางให้กับโรงเรียนแล้ว ก่อนเดินทางไป ประมาณเหนือกว่าลูกเสือ แต่ต่ำกว่า นักเรียน รด. ฐานทดสอบกำลังใจ แบกกระเป๋า 750 เมตร หากไม่ผ่านฐานนี้ ก็จะยกเลิก

ทั้งนี้ ได้ถามนักเรียนทุกคนแล้วว่าพร้อมหรือไม่ นักเรียนทุกคนยกมือว่าพร้อม ก่อนที่จะให้พรางสีหน้า วันแรกต้องเข้มข้น เพื่อทดสอบกำลังใจ หลังจากนั้นมีกิจกรรมเดินป่า ขึ้นเขา โดยจะมีครูฝึก และเจ้าหน้าที่พยาบาลประกบตลอดเกือบทุกฐาน

โรงเรียนดัง แจงสาเหตุ-ขอโทษ ส่ง นร. เข้าค่ายทหาร แต่ถูกฝึกจนได้รับบาดเจ็บ


ทั้งนี้ ผู้ปกครองได้สอบถามว่าหากผิดจริง ทางโรงเรียนและทางค่าย จะถูกดำเนินการอย่างไร พร้อมฝากถึงผู้บังคับบัญชา หน่วยเหนือ ช่วยประกาศทางสาธารณะ เพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจ และการกระทำกับเด็กอายุ ต่ำกว่า 18 ปี ถูกทำแบบนี้ มันได้ด้วยหรือ