ข่าว

สัตวแพทย์ ติง เหมาะสมหรือไม่? ฝังซากช้างใกล้แม่น้ำ ชี้ เสี่ยงแพร่เชื้อโรค

06 ต.ค. 2567

สัตวแพทย์ ติง เหมาะสมหรือไม่? ฝังซากช้างใกล้แม่น้ำ ชี้ เสี่ยงแพร่เชื้อโรค คน สัตว์ พื้นที่ใต้ซาก รับผลกระทบเต็มๆ แนะแก้ไขตอนนี้ยังทัน

จากกรณีน้ำทะลักท่วม ปางช้าง "Elephant Nature Park-EPN" มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ต.กึ้ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ จนมีช้างถูกพัดลอยไปกับน้ำ และพบเสียชีวิตอยู่ริมแม่น้ำแตง ได้แก่ "พังฟ้าใส" และ "พลอยทอง" ต่อมาได้มีการฝังซากช้าง ด้านหลังสิบแสนรีสอร์ท โดย นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้นิมนต์พระสงฆ์มาประกอบพิธีฝัง และบรรดาเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ต่างร่วมกันนำดอกไม้วางในหลุมฝัง พร้อมโปรยดอกไม้ และจุดเทียนไว้อาลัย

6 ต.ค. 2567 นายสัตวแพทย์ ขจรพัฒน์ บุญประเสริฐ จากโรงพยาบาลช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Khajohnpat Boonprasert" ระบุว่า เข้าใจว่ามีความสูญเสียเกิดขึ้น มีความเศร้าเสียใจเกิดขึ้น แต่ทุกหน่วยงานทุกภาคส่วน ก็เข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหากันเต็มที่เต็มกำลัง บางปัญหาก็ต้องมีสติ มีหลักวิชาการในการแก้ไขปัญหาที่เจอ เช่น ประเด็นเรื่องการเรื่องการฝังซาก คิดว่าเหมาะสมหรือไม่ ที่จะฝังซากตรงนั้นที่ห่างจากแม่น้ำนิดเดียว

ขอแนะนำด้วยความหวังดีอยู่บนพื้นฐานวิชาการ ด้วยเหตุและผลกระทบที่จะตามมาคือ 1.ของเสียจากการเน่าสลายของซากก็จะซึมลงน้ำ 2.ถ้าฝนตกเพิ่ม น้ำมาเพิ่ม น้ำท่วมหลุม น้ำพัดหลุมเซาะดิน เซาะตลิ่งซากก็อาจจะลอยออกมาอีก 3.ถ้าซากเน่ามีการหมักหมมของเชื้อโรค เชื้อโรคก็กระจายลงแม่น้ำไป สัตว์เอย คนเอย ที่อยู่ใต้ซากลงไปก็รับไปเต็มๆ

เงินบริจาคตั้งมากมาย ควรจะเจียดมาเช่าเครื่องจักรหนักมายกเอาซากออกแล้วไปฝังในที่ๆ เหมาะสม ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตที่ต้องอยู่ต่อไป ปศุสัตว์ในพื้นที่ สาธารณสุขในพื้นที่ว่าไงครับ ถ้าคิดให้ดีแก้ไขตอนนี้ก็น่าจะยังทัน โชคดีนะครับชาวแม่แตง


สัตวแพทย์ ติง เหมาะสมหรือไม่? ฝังซากช้างใกล้แม่น้ำ ชี้ เสี่ยงแพร่เชื้อโรค

ด้าน วาสนา ทองสุข ผู้บริหารปางช้างแม่แตง ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้บอกว่า ปางแม่แตงเราติดต่อรถแม็คโครขนาดใหญ่เค้าพร้อมที่จะมาเคลื่อนย้ายให้ฟรีจากบริษัทนิ่มซี่เส็ง เค้าไม่คิดค่าบริการเลยค่ะ ทางคุณกัน จอมพลัง ก็ได้บริจาคเชือกมาสำหรับช่วยลากช่วยยก

แต่ทางเจ้าของช้างก็ไม่ยินดีรับความช่วยเหลือในครั้งนี้ เราพยายามจะยื่นข้อเสนอให้เขาหลายอย่าง ทั้งนำช้างไปช่วยลากซากช้างให้ออกห่างจากฝั่งแม่น้ำเพื่อจะไปฝังไกลจากจุดนี้ ทางเค้าก็ไม่ตอบสนอง

แต่เลือกวิธีที่จะฝังหน้าตรงจุดนี้ซึ่งเป็นจุดที่ใกล้กับแม่น้ำมาก แล้วใช้แม็คโครตัวเล็กซึ่งไม่ทราบว่าจะขุดได้ลึกแค่ไหนพอที่จะฝังซากช้างเพื่อไม่ให้เชื้อโรคมันกระจายได้จริงไหม

สัตวแพทย์ ติง เหมาะสมหรือไม่? ฝังซากช้างใกล้แม่น้ำ ชี้ เสี่ยงแพร่เชื้อโรค