ข่าว

เปิดใจ "แสงเดือน" ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง เคลียร์ดราม่าเลี้ยงช้างสุดโต่ง

06 ต.ค. 2567

"ดิฉันจะไม่ยอมเอาเขามาใส่โซ่ ใส่ตะขออีก" เปิดใจ "แสงเดือน" ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง เคลียร์ดราม่าเลี้ยงช้างสุดโต่ง ยืนยัน ทุกคนทำเต็มที่ ขออโหสิกรรม ไม่ตอบโต้แล้ว

6 ต.ค. 2567 นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง แม่แตง-เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม Elephant Nature Park หรือ ENP ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสดราม่าที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องอพยพช้างไม่ทันก่อนน้ำท่วม รวมไปกรณีถูกวิจารณ์วิธีการเลี้ยงช้าง ว่า ขอยืนยันคำเดิม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น จะเลี้ยงช้างแบบไม่ล่าม บางคนมาถามว่าทำไมช้างปางอื่นไม่ตาย เพราะช้างปางอื่นไม่ได้ถูกน้ำท่วม ที่นี่มีน้ำขึ้นมาท่วมกำแพง 3 เมตร และท่วมจนชนิดที่ว่าพุ่งขึ้นกำแพง จนต้นไม้ใหญ่ล้มระเนระนาด รถ ห้องยา ห้องอุปกรณ์ ไหลไปกับน้ำ

ถ้าวันนั้นเราล่ามโซ่ช้างไว้ ช้างตายแน่นอน แต่นี่เขายังมีอิสระในการใช้ขาตะกายไปเกาะกับคอกไว้ สามารถชูงวงขึ้นมา เพื่อหายใจได้ ขณะที่เราพยายามจะเปิดประตูให้ช้าง ก็เปิดไม่ได้

วันนั้นที่คนถาม ยอมรับว่าตนเองก็สับสนว่าช้างเรามีเท่าไหร่ เพราะเราไม่แน่ใจว่าสูญหายเท่าไหร่ เพราะการสื่อสารถูกตัดขาด กระทั่งเมื่อวานนี้ คุณหมอไปสำรวจช้าง พบว่าทุกตัวปลอดภัยดี หายไป 2 ตัว คือ พลอยทอง กับ ฟ้าใส

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจฟื้นฟูปางช้าง ตนจะเขียนเล่ารายละเอียดของช้างทั้งหมด ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมช้างที่นี่ ไม่ติดโซ่ ไม่ใช้ตะขอ ไม่ทุบตี มันเป็นประเด็นดราม่ามานาน ถึงขนาดมีการร้องเรียนหน่วยงานรัฐ ว่าดิฉันทำลายวัฒนธรรมไทย ด้วยการไม่ใช้โซ่ และตะขอ
 

เปิดใจ \"แสงเดือน\" ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง เคลียร์ดราม่าเลี้ยงช้างสุดโต่ง

นางแสงเดือน กล่าวอีกว่า ตนไม่แปลกใจเรื่องที่เกิดขึ้น อโหสิกรรมให้ เพราะวันนี้ความเจ็บปวดของดิฉันต่อการสูญเสีย มันเยอะกว่าจะรับเรื่องเหล่านี้เข้ามาสู่หัวใจอีก ไม่เป็นไร ถ้าคนที่ด่าดิฉันมีความสุข ดิฉันไม่ว่าอะไร เพราะเขาคงใช้จังหวะนี้ ดิฉันจะไม่ตอบโต้อีกแล้ว จะตั้งหน้าทำพื้นที่ตรงนี้ ให้ลูกดิฉันกลับมานอนอีกครั้ง และคงมีการพูดคุยกันอีกครั้ง ดิฉันจะไม่ยอมให้เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นอีก ลูกดิฉันจะต้องอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะช้างดิฉัน ไม่เหมือนปางช้างอื่นๆ เป็นช้างที่คนอื่นเขาไม่ใช้แล้ว ช้างป่วย ไม่สามารถเอาไปลากไม้ได้ เขาเอามาให้เราดูแล ดิฉันจะไม่ยอมเอาเขามาใส่โซ่ ใส่ตะขออีก ชีวิตที่เหลือเขาต้องอยู่อย่างสมศักดิ์ศรี

ยืนยันว่าเราทำดีที่สุดแล้ว จะไม่โทษพนักงาน ทุกคนเสี่ยงชีวิตเข้าไปช่วยช้าง และอยากขอบคุณปางช้างเพื่อนบ้าน และทุกๆ ท่าน ที่ส่งคนเข้ามาช่วยเหลือ

เปิดใจ \"แสงเดือน\" ผอ.ศูนย์บริบาลช้าง เคลียร์ดราม่าเลี้ยงช้างสุดโต่ง