ข่าว

เลื่อนย้าย พลายดอกแก้ว – พลายขุนเดช ออกจากศูนย์บริบาลช้าง เหตุย้ายตอนดึกอันตราย

09 ต.ค. 2567

ควาญช้างเผยย้ายช้างตอนดึกอันตราย เพราะน้องไม่เคยถูกฝึก จึงต้องเลื่อนย้าย พลายดอกแก้ว – พลายขุนเดช ออกจากศูนย์บริบาลช้างออกไปก่อน

9 ต.ค. 2567 จากประเด็นดราม่า ระหว่างนางสาวแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม กับ หนูนา กัญจนา ศิลปะอาชา ที่ล่าสุด น.ส.แสงเดือน ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความว่า “มีช้างตัวผู้สองเชือก ชื่อ พลายขุนเดช และพลายดอกแก้ว ที่คุณหนูนา เอามาฝากทางเราเลี้ยงไว้หลายปี ถ้าคุณหนูนาสงสาร และเป็นห่วงเขาจริง ขอช่วยมาย้ายพวกเขาไปอยู่ในพื้นที่เหมาะสมโดยด่วน”

 

ล่าสุด ทางทีมงานของ “หนูนา”กัญจนา ศิลปะอาชา ได้ประสานกับทางปางช้างแม่แตง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ให้ดำเนินการย้ายช้างทั้ง 2 เชือก มาอยู่ในความดูแลก่อน

โดยหนูนา โพสต์เฟซบุ๊ก Nuna Silpa-archa ระบุว่า ทีมร่วมแดนช้าง นำโดยคุณภัทร ทีมปางช้างแม่แตง ทีมคุณหมอคชบาล กำลังไปรับน้องดอกแก้วและน้องขุนเดชอยู่ค่ะ  ขอบคุณทุกๆท่านมากเลยนะคะ

 

ล่าสุด ควาญจืด เป็นควาญช้างประจำของ พลายดัมโบ้ จากปางช้าง Thai Elephant Home โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเคลื่อนย้ายช้างว่า “คืนนี้ขอยกเลิกภารกิจก่อนครับเพราะ ดึกแล้วครับ เพื่อความปลอดภัยของควาญช้าง เพราะช้างไม่เคยได้รับการถูกฝึกมาเลย การเคลื่อนย้ายช้างเลยลำบากครับ”

 

ทั้งนี้ ระหว่าง แสงเดือน กับ หนูนา กลายเป็นดราม่ามาหลายวัน สำหรับกรณีปางช้างถูกน้ำท่วมหลายพื้นที่ โดยที่ศูนย์บริบาลช้าง ซึ่งมีช้างนับ 100 เชือก อพยพช้างไม่ทัน โดยมีทีมควาญช้างจากปางช้างอื่นและทีมสัตวแพทย์ พร้อมกู้ภัยและจิตอาสา ได้เข้าไปช่วยช้างที่ลอยน้ำและติดอยู่ในคอกได้บางส่วน โดยพบช้างล้ม 2 เชือก หลังลอยไปตามลำน้ำแม่แตง คือ พังฟ้าใส และ พังพลอยทอง

 

ต่อมาทางทีมสัตวแพทย์และควาญช้างที่เข้าไปช่วยได้ออกมาสะท้อนถึงปัญหาการเลี้ยงช้าง  การช่วยช้างที่ไม่มีควาญควบคุม อาจทำให้คนเข้าไปช่วยเกิดอันตรายได้ หากช่วยไม่ทันท่วงที จนเป็นที่มาของการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ กลายเป็นกระแสดราม่า

 

ขณะที่ หนูนา เปิดเผยข้อมูลอ้างว่าศูนย์บริบาลช้าง ไม่มีควาญช้างประจำแต่ละเชือก แต่จะมีควาญที่ดูแลช้างเป็นกลุ่ม ทำให้อพยพช้างไม่ทัน รวมถึงมีการขายทัวร์ในวันที่เกิดน้ำท่วม

 

ซึ่ง แสงเดือน ตอบโต้กรณีดังกล่าวว่า ที่ศูนย์บริบาลช้าง มีควาญช้างมากกว่าจำนวนช้าง และการขายทัวร์ได้จองล่วงหน้าเป็นปี และได้วันที่น้ำท่วม ได้ยกเลิกทั้งหมด

 

กระทั่งล่าสุด แสงเดือน โพสต์ให้ หนูนา มาย้ายช้าง 2 เชือก คือ พลายดอกแก้วและพลายขุนเดช ถ้าเป็นห่วงจริง

เลื่อนย้าย พลายดอกแก้ว – พลายขุนเดช ออกจากศูนย์บริบาลช้าง เหตุย้ายตอนดึกอันตราย