ข่าว

เพจดังไขคำตอบ “บอสพอล” จำรหัสกระเป๋าเงินคริปโต ไม่ได้ แปลกไหม ?

เพจดังไขคำตอบ “บอสพอล” จำรหัสกระเป๋าเงินคริปโต ไม่ได้ แปลกไหม ?

22 ต.ค. 2567

เพจดังไขคำตอบ “บอสพอล” จำรหัสกระเป๋าเงินคริปโต ไม่ได้ แปลกไหม แล้วรหัสต้องมีกี่คำ คนส่วนใหญ่จำกันได้ยังไง ?

22 ต.ค. 2567 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict แชร์เนื้อหาของ เพจเฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู โดย  Drama-addict โพสต์ข้อความว่า “มันยาว ไม่มีใครจำกันหรอก มันต้องหาที่เก็บรหัส ซึ่ง ตร ก็กำลังล่าอุปกรณ์ที่เก็บรหัสที่ว่ากันอยู่ อาจจะอยู่แถวๆ ลาฟเทล ก็เป็นได้”

 

ส่วน เพจเฟซบุ๊ก ลองวิเคราะห์ดู โพสต์ภาพ บอสพอล นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป จำกัด พร้อมข้อความระบุว่า “จำรหัสกระเป๋าเงินคริปโตฯไม่ได้..ไม่ใช่เรื่องแปลก หลายคนคงได้เห็นข่าว “บอสพอล” จำรหัสผ่านดังกล่าวไม่ได้มาแล้ว ต่างตั้งคำถามกันว่า "บอสพอล" น่าจะเก็บเหรียญไว้ในนั้นเยอะมาก มันจะเป็นไปได้ยังไงที่จะจำไม่ได้ ?

สำหรับเรื่องนี้ก็ต้องบอกว่า “เป็นไปได้” และก็ไม่ใช่เรื่องแปลกด้วย กรณีกระเป๋าเงินคริปโตฯ ที่ใช้ Seed phrase หรือ รหัสผ่านที่หลายคนเข้าใจกัน มันจะประกอบไปด้วยชุดคำศัพท์ 12 ถึง 24 คำ

 

ยกตัวอย่าง เช่น “bicycle”, “germany”, “hippo” ประมาณนี้.. ซึ่งที่ยกตัวอย่างมาก็เพียง 3 คำเท่านั้น แต่มันต้องใช้สูงสุดถึง 24 คำเลยทีเดียว

 

และก็ต้องบอกอีกว่าชุดคำเหล่านี้ระบบมันจะสุ่มคำมาให้เพราะถ้าใช้คำที่เจ้าของกระเป๋ากำหนดเอง มันจะเพิ่มโอกาสคาดเดาได้ง่ายขึ้นกรณีถูกโจรกรรม ทำให้เจ้าของกระเป๋าเองก็มักจะจำไม่ได้กันนั่นเอง

บอสพอล

 

แต่ถ้าถามว่าสามารถท่องจำได้ไหม? ก็ต้องตอบว่า "ได้" แค่มันไม่ใช่ทุกคนและอาจไม่ใช่ส่วนใหญ่ด้วยที่จะจำได้ คนส่วนใหญ่จึงเลือก “จด” แทน

 

ในความสมเหตุสมผลที่พอเป็นไปได้ คือ หากมันสำคัญ และมูลค่ามันมหาศาลมาก ๆ ก็ควรทำทั้งสองคือ “จำ” กับ ”จด“ เพราะทำเพียงแค่อย่างใดอย่างนึง..ถ้าลืมหรือทำหายก็จะไม่สามารถเข้ากระเป๋าดังกล่าวได้เลย

 

ในส่วนของการจดก็ควรจดไว้ในรูปแบบ offline บางคนจดเป็นกระดาษและซ่อนไว้ที่ไหนสักที่และคนอื่นหาไม่เจอ

 

ก็นั่นแหละนะ.. ก็ไม่รู้ว่า seed phrase ที่ “บอสพอล” จำไม่ได้นั้น ข้างในมีอะไรบ้าง มูลค่ามันจะเท่าไหร่ต่างคนก็ต่างเดากันไป

 

และถึง “บอสพอล” จำไม่ได้ แต่ถ้าเขาจดไว้ที่ไหนสักแห่งที่คนหาไม่เจอมีเพียงเจ้าตัวเท่านั้นที่รู้... ก็ลองจินตนาการกันต่อว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

ก็ลองคิดตามว่าถ้า จนท.จะสามารถนำ seed phrase เหล่านั้นมาได้หรือไม่ ก็ต้องลุ้นกัน”

เพจดังไขคำตอบ “บอสพอล” จำรหัสกระเป๋าเงินคริปโต ไม่ได้ แปลกไหม ?