ข่าว

สเปรย์ไล่ยุง 'ฟ้าทะลายโจร' สกัด โรคจากยุง ชี้โลกร้อนทำยุงเพิ่มจำนวนไวขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สเปรย์ไล่ยุง 'ฟ้าทะลายโจร' จากวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์กันยุง สกัด ยับยั้งโรคจากยุงและการปลายพันธุ์ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ระบุโลกร้อนขึ้นทำยุงเพิ่มจำนวนรวดเร็ว ศึกษาสมุนไพรตัวอื่นให้แทนยานำเข้าจากต่างประเทศ

'ฟ้าทะลายโจร' สมุนไพรที่มีสรรพคุณจำนวนมาก ในช่วงที่โควิด-19 ระบาดอย่างรุนแรง ทั่วโลกไม่ยารักษาในทันทีสกว่าจะรอการวิจัยและผลิตภัณฑ์ยารักษา รวมทั้งวัคซีนต้องใช้เวลานานนับปี แต่ในประเทศไทยได้มีการนำ 'ฟ้าทะลายโจร' มาช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนยา และยับยั้งโควิด-19 

 

 

แต่นอกจากจะมีสรรพคุณในการรักษาโควิดแล้ว 'ฟ้าทะลายโจร' ยังมีสรรพคุณอีกมากหมาย หนึ่งในคือ สรรพคุณในไการไล่ยุง และยับยั้งเอนไซม์อย่างชนิดของยุงเพื่อลดการดื้อยาฆ่าแมลงอีกด้วย 

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย  มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ ภญ.อาสาฬา เชาวน์เจริญ เภสัชกรชำนาญการ ศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดตัวฟ้าทะลายยุง จาก 'ฟ้าทะลายโจร'

 

ฟ้าทะลายโจรไล่ยุง

 

 

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาโรคจากยุง และไข้เลือดออกในประเทศไทยเพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสาเหตุมาจากปัญหาโลกร้อน อากาศที่ร้อนชื้น ส่งผลให้ระยะฟักตัวของยุงสั้นลง และมีช่วงชีวิตที่ยาวมากยิ่งขึ้น  การใช้ไล่ยุงปัจจุบันที่จำหน่ายอยู่นั้นมีผลเสียระยะยาว ดังนั้นทางมูลนิธิ และ  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  จึงได้วิจัยเพื่อกาสารจากสมุนไพรที่มีคุณสมบัติไล่ยุง และมีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังมีหลักฐานทางวิชาการที่สามารถยืนยันข้อมูลของสารสกัดฟ้าทะลายโจรที่สามารถไล่ยุงได้ โดยสเปรย์ฟ้าทะลายยุง ถือ ว่าเป็นการต่อยอดงานวิจัยออกมาเป็นผลิตภัณฑ์สเปย์ไล่ยุง ชิ้นเดียวในโลก  

 

สเปรย์ไล่ยุงฟ้าทะลายยุง

 

อย่างไรก็ตามนอกจากนี้การนำ 'ฟ้าทะลายโจร' มาสกัดและผลิตเป็นเปย์ไล่ยุงเพื่อให้ประชาชนได้ใช้เทนผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสารเคมีแล้ว รพ.ยังมีการวิจัยและทำการศึกษาสมุนไพรชนิดตัวอื่นที่จะนำมารักษาโรคให้แก่คนไทย เพื่อเป็นการลดการนำเข้ายาจากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีการนำสมุนไพรไทยมาให้แทนยาที่ต้องนำเข้า ไม่ว่าจะเป็นการสกัดพยายอที่ให้แทนยา ยาอะไซโคลเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสที่เกิดจากเชื้อไวรัสเริมและเชื้อไวรัสวาริเซลลาซอสเตอร์  การใช้เพชรสังฆาตแทนยารักษาริดสีดวงทวาร และยังมีการนำสมุนไพรมาใช้ในการักษาโรคเกี่ยวกับปวดข้อ  นอกจากนี้ในอนาคตจะมีการศึกษาวิจัยนำสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณทางยามารักษาโรคไขมันในเส้นเลือด โรคเบาหวาน และโรคมะเร็ง ด้วย 

 

สมุนไพรไทย

 

 

หลายคงอาจจะยังสงสัยว่า ฟ้าทะลายโจร จะสามารถไล่ยุงได้อย่างไร และจะมีการออกฤทธิ์อย่างไรบ้างต่อการไล่ยุง เพราะที่ผ่านมาเราอาจจะเคยรู้สรรพคุณของฟ้าทะลายโจรในการรักษาโควิด-19 มาบ้างแล้ว 

 

เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าง ภญ.อาสาฬา ระบุว่า สารสะกัด 'ฟ้าทะลายโจร' มีสารออกฤทธิ์สำคัญ คือ อินโรกาโฟไลด์ จากงานวิจัยพบว่า ฟ้าละทายโจรออกฤทธิ์ครอบคลุมครอบคลุมหลานด้าน โดยมีฤทธ์แรงมากในการยับยั้งการวางไข่ของยุงลาย ลูกน้ำยุงลาย ต้านยุงกัด ไล่ยุง และฆ่ายุง อีกทั้งยังมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ที่ใช้กำจัดยาฆ่าแมลงของยุงปัจจุบันมีปัญหาในการควบคุมประชากรยุงเนื่องจากยุงเกิดการดื้อต่อยาฆ่าแมลง ทำให้พบยุงเกิดการกลายพันธุ์ของยุงลายบ้านเป็นซุปเปอร์ยุง ที่ทนต่อยาฆ่าแมลงมากยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ข้อมูลการองค์การอนามัยโลก (WHO) ยังระบุว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ไข้มาลาเลียจะกลับมาระบาดใหญ่อีกครั้ง และจะส่งปลให้มีคนเจ็บป่วยจำนวนมาก  ดังนั้นหากมีการคิดค้นสมุนไพรที่ป้องกันยุงได้จากฝีมือคนไทยก็จะถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมมือโรคอุบัติใหม่ในอนาคตได้อีกด้วย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ