ข่าว

สวดศพ ‘บุ้ง’ คืนที่ 2 สส.ก้าวไกล-เพื่อนนักกิจกรรมทางเมืองร่วมอาลัย

สวดศพ ‘บุ้ง’ คืนที่ 2 สส.ก้าวไกล-เพื่อนนักกิจกรรมทางเมืองร่วมอาลัย ขณะที่ โรม ระบุ ติดใจการเสียชีวิต เดินหน้าหาความชัดเจนในกระบวนการยุติธรรม

บรรยากาศงานสวดพระอภิธรรม ร่างของ บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมทางการเมือง ที่วัดสุทธาโภชน์ ในช่วงค่ำวันนี้ ถือเป็นคืนที่ 2 แล้ว ซึ่งทางครอบครัวทั้งพ่อและแม่ของบุ้ง ยังขอความเป็นส่วนตัวในการประกอบพิธี 

 

โดยในค่ำคืนนี้ ก็มีนักการเมือง และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เดินทางมาร่วมไว้อาลัย และร่วมฟังสวดอภิธรรม อย่าง สส. และอดีต สส.พรรคก้าวไกล ทั้งนายปิยรัฐ จงเทพ, เจี๊ยบ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล, รังสิมันต์ โรม 

 

และเพื่อนนักกิจกรรมทางการเมือง ทั้ง รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล,สายน้ำ นภสินธุ์,ตรีรยาภิวัฒน์  โดยก่อนที่ทุกคนจะเข้าไปร่วมนั่งฟังพระสวด ต่างก็ได้ร่วมกันเขียนข้อความส่งถึงบุ้ง ในฐานะเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่จากไปด้วย  

 

งานสวดพระอภิธรรมศพ

 

และภายหลังการสวดอภิธรรมเสร็จสิ้น ทางเพื่อนๆนักกิจกรรมทางการเมือง ได้ร่วมกันจุดเทียน พร้อมกับร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา และเพลงฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ เพื่อรำลึกถึงการจากไปของบุ้ง เนติพร ด้วย

 

นายรังสิมันต์ ให้สัมภาษณ์หลังมาร่วมงานว่า วันนี้ได้พูดคุยกับเพื่อนๆ และคนอยู่ในแวดวงของบุ้ง และทุกคนก็เสียใจ รวมถึงยังได้มีโอกาสคุยกับทนายความ ซึ่งยังคงติดตามผลชันสูตร และเอกสารทางการแพทย์ และยังมีความเป็นห่วงเรื่องของความโปร่งใสเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นมันน่าเศร้า และทำให้เกิดคำถามในกระบวนการยุติธรรมเยอะ ว่าสุดท้ายกระบวนการยุติธรรมจะเป็นอย่างไร

 

แม้จะอดอาหาร แต่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมราชทัณฑ์ และการอดอาหารเป็นเรื่องที่นิ่งนอนใจไม่ได้ จึงอยากให้ฝ่ายต่างๆคิดให้ดี และมองว่าในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้เป็นจังหวะที่จะต้องพูดคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้กระบวนการยุติธรรมให้ได้มาตรฐานและป้องกันสิทธิของประชาชน และมีหลายช่องทางที่รัฐบาลจะสามารถดำเนินการได้

 

โดย สิ่งที่รัฐบาลสามารถทำได้ในฐานะผู้บริหารคือการพูดคุย และมีวิธีการที่ทำให้เกิดความคุ้มครองสิทธิมากขึ้น อย่างกลไกของอัยการที่มีช่องทางที่ให้นายกรัฐมนตรี สามารถเสนอความเห็นไปยังอัยการเพื่อให้อัยการมีการดำเนินการบางอย่างได้ แต่ก็ต้องอยู่ที่รัฐบาลจะมีความชัดเจนเรื่องนิรโทษกรรมอย่างไร และวันนี้รัฐบาลต้องมีความชัดเจนว่าจะมีการนิรโทษกรรมหรือไม่ และนิรโทษกรรมใครบ้าง ไม่งั้นทุกภาคส่วนจะไม่สามารถดำเนินการต่อได้

 

ส่วนจากการติดตามการแถลงของกรมราชทัณฑ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมนั้น ในฐานะนักการเมืองยังติดใจในประเด็นไหนอย่างไรบ้างนั้น นายรังสิมันต์ บอกว่า ถ้าพูดถึงติดใจมันติดใจอยู่แล้ว แต่วันนี้จะให้น้ำหนักของกระบวนการยุติธรรม เพราะไม่อยากเห็นเรื่องนี้เกิดขึ้นอีก  เพราะหากมีความชัดเจนในการไม่ตัดใครออกจากระบบนิรโทษกรรม โดยจะต้องมีแรงจูงใจทางการเมือง และปฏิบัติคดีต่างๆทางการเมืองเท่ากันหมด ถ้าเริ่มต้นกันแบบนี้จะมีช่องทางไปต่อได้

 


ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะเดินทางมาร่วมฟังสวดพระอภิธรรมด้วย แต่ได้ยกเลิกไม่ได้เดินทางมา เนื่องจากยังติดภารกิจและเดินทางมาร่วมงานในวันนี้ไม่ทัน

ข่าวยอดนิยม