ข่าว

รู้จัก 'กมลลักษณ์ แหวนเพ็ชร' ตัวแทนนักศึกษาผู้จุดคบเพลิง กีฬามหาลัยโลก

'กมลลักษณ์ แหวนเพ็ชร' หรือ หวังหย่วน นักศึกษาปริญญาโทชาวไทย ผู้ได้รับเกียรติให้จุดคบเพลิงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 31 ณ นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

การแข่งขัน กีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ของสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลก (FISU) ได้เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ พร้อมสร้างความประทับใจให้กับนักกีฬามหาวิทยาลัยจากทั่วทุกมุมโลกด้วยพิธีเปิดที่ผสมผสานองค์ประกอบทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมเข้ากับไฟของวัยหนุ่มสาวได้อย่างกลมกลืน 

 

 

พิธีเปิดการแข่งขัน กีฬามหาลัยโลก ครั้งที่ 31 หนึ่งในไฮไลท์ของงานคือผู้ถือคบเพลิง ซึ่งมีการคัดเลือก ผู้รับหน้าที่นี้จำนวน 31 คน หนึ่งในนั้น ตัวแทนจากประเทศไทย คือ "กมลลักษณ์ แหวนเพ็ชร" หรือ หวังหย่วน นักศึกษาชาวไทยวัย 24 ปี ผู้ได้รับเกียรติให้จุดคบเพลิงในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งนี้ 

โดย "กมลลักษณ์ แหวนเพ็ชร" ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปริญญาโท สาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเฉิงตู เล่าความในใจว่าตนไม่เคยคาดคิดมาก่อนเลยว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสได้ทำหน้าที่จุดคบเพลิงร่วมกับตัวแทนอีก 30 คน ในงานแข่งขันกีฬาระดับโลกเช่นนี้ 

รู้จัก \'กมลลักษณ์ แหวนเพ็ชร\' ตัวแทนนักศึกษาผู้จุดคบเพลิง กีฬามหาลัยโลก

 

นักศึกษาไทยรายนี้เล่าว่า อาจารย์ที่มหาวิทยาลัยคือผู้ที่มาแจ้งว่าเธอได้รับเลือกและขอให้เข้าร่วมการฝึกซ้อม ตอนแรกเธอนึกว่าได้เข้าร่วมทีมอาสาสมัคร แต่ทราบในเวลาต่อมาว่าเป็นตำแหน่งผู้จุดคบเพลิง ซึ่งทำให้ทั้งประหลาดใจและตื่นเต้นมาก และถือว่าเป็นประสบการณ์อันน่าจดจำครั้งหนึ่งในชีวิต

 

นอกจากจะมีผลการเรียนโดดเด่นแล้ว กมลลักษณ์ยังเข้าร่วมกิจกรรม การแลกเปลี่ยน และโครงการอาสาสมัครต่างๆ ของมหาวิทยาลัยอย่างแข็งขันมาโดยตลอด และในฐานะอาสาสมัครรุ่นแรกของโครงการ "ห้องเรียนรู้นักศึกษานานาชาติ" เธอยังร้อยเรียงเรื่องราวเกี่ยวกับจีนออกมาได้อย่างน่าสนใจ ผ่านมุมมองข้ามวัฒนธรรม

 

พิธีจุดคบเพลิงในครั้งนี้มีความพิเศษและพิถีพิถันมาก รายละเอียดต่างๆ เต็มไปด้วยองค์ประกอบทางวัฒนธรรมอันลุ่มลึก ผู้ถือคบเพลิงทั้ง 31 คนจึงต้องฝึกฝนอย่างจริงจัง พยายามทำทุกอิริยาบถให้ออกมาดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด และนำเสนอภาพที่ดีที่สุดแก่ผู้ชม เธออยากนำคบเพลิงกลับไปยังประเทศไทยเพื่อให้คนที่บ้านได้ชื่นชม และหวังว่าในอนาคตครอบครัวของเธอจะมีโอกาสได้มาเดินเล่นตามตรอกซอกซอยน้อยใหญ่ในเฉิงตู

นักศึกษาสาวยบังกล่าวเพิ่มว่ายังเป็น "แฟนคลับเมืองเฉิงตู" เธอหลงใหลเสน่ห์ของนครที่เปี่ยมด้วยชีวิตชีวาและรุ่มรวยวัฒนธรรมแห่งนี้ โดยเฉพาะความน่ารักของแพนด้า และประทับใจทุกครั้ง เมื่อได้เห็น "หรงเป่า" หรือมาสคอตแพนด้าของงานกีฬามหาวิทยาลัยโลกฯ พร้อมเผยว่าตนยังเคยออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีองค์ประกอบของแพนด้าด้วย และอยากให้คนไทยได้รู้จักและหลงรักแพนด้ารวมถึงเมืองเฉิงตู เช่นเดียวกับเธอ

 

อย่างไรก็ตามความประทับใจที่มีต่ออาหารและผู้คนแล้ว เธอยังชอบไปเที่ยวรอบ ๆ เฉิงตูเพื่อสัมผัสวัฒนธรรม และมักนำองค์ประกอบศิลป์ต่าง ๆ เช่น ภาพวาดบรรยากาศเทศกาลตรุษจีน การแสดงกลเปลี่ยนหน้า และวัฒนธรรมซานซิงตุยโบราณ มาผสานไว้ในผลงานการออกแบบของตน ก่อนจะทิ้งท้ายอย่างกันเองว่าตนเป็น "เอฟซีของวัฒนธรรมเฉิงตู"

รู้จัก \'กมลลักษณ์ แหวนเพ็ชร\' ตัวแทนนักศึกษาผู้จุดคบเพลิง กีฬามหาลัยโลก