ข่าว

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง บูม'มวยไทย' ประกาศศักดา 'ซอฟต์พาวเวอร์ '

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.ปัญญา หาญลำยวง นำคณะเดินสายสู่ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ พร้อมกับจัดการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" เผยภารกิจครั้งนี้ คือการประกาศศักดิ์ศรี " มวยไทย" สู่ "ซอฟต์พาวเวอร์" หวังปูทางไปสู่การบรรจุเป็นกีฬาในโอลิมปิก

ที่ควีน อลิซาเบธ สเตเดียม เขตปกครองพิเศษฮ่องกง สาธารณรัฐประชาชนจีน  การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ (NSDF), คณะกรรมการกีฬามวย, สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ, สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย และสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติ (IFMA) ร่วมกันจัดโครงการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ พร้อมกับจัดการแข่งขันรายการ "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักมวยไทยจาก 9 ชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเข้าร่วม  โดยจัดขึ้น   23-26 พ.ย. 

 

 

 


 กิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำ "มวยไทย" ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย  เผยแพร่ไปสู่ระดับนานาชาติ และกำหนดมาตรฐานมวยไทย One Standard Muaythai (OSM)   ให้เป็นที่ประจักษ์   สำหรับคณะที่เดินทางไป นำโดย ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ  , ดร.เช้า วาทโยธา ครูมวยไทยนานาชาติ   , "กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี"   หรือนายอนึ่ง คัฒมารศรี ยอดนักมวยไทยชื่อดัง และคณะ    ทั้งยังมีการเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทย ให้กับผู้เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากแฟนกีฬามวยไทยในฮ่องกง ที่เข้าร่วมเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย  มีการจัดเวิร์กช็อปเปิดคลินิกสอนทักษะมวยไทยให้กับผู้เข้ารับการอบรมทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดย ดร.เช้า วาทโยธา ครูมวยไทยนานาชาติ และ "กัปปิตัน เพชรยินดีอะคาเดมี"  หรือนายอนึ่ง คัฒมารศรี นักมวยไทยชื่อดัง ร่วมเผยแพร่ทักษะแม่ไม้มวยไทยให้กับผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งได้รับการตอบรับจากชมรม และสมาคมกีฬามวยไทยแห่งฮ่องกง ส่งนักกีฬามวยไทยเข้าร่วม

 

 

 

 

มีการเปิดสังเวียนมวยไทย ในการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยนักกีฬามวยไทย 9 จากชาติส่งทัพนักกีฬาเข้าร่วมประชัน ประกอบด้วย บังกลาเทศ, อินเดีย, เกาหลีใต้, มองโกเลีย, มาเก๊า, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, จีน และฮ่องกง เจ้าภาพ    พร้อมกันนี้  ยังมีการนำ "มวยไทย" ไปจัดแสดงศิลปะแม้ไม้มวยไทยโบราณ จากคณะลานนาไฟท์ติ้งมวยไทย นำโดย "ครูดิน" นายวิทวัส ค้าสม นำคณะนักมวยไทยไปโชว์อัตลักษณ์มวยไทยที่เป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติไทย รวมทั้งการแสดงคีตะมวยไทย จากทีมมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเพชรบูรณ์ ทีมชนะเลิศจากการแข่งขันมวยไทยสมัครเล่นเยาวชนชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2566 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงาน  

 

 

 

 


ดร.ปัญญา หาญลำยวง คณะกรรมการติดตามการใช้จ่ายงบประมาณของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภาพรวมของการแข่งขัน "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" ที่ฮ่องกงในครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจ ของประเทศไทยที่เป็นต้นตำรับของมวยไทย และตอนนี้ได้แพร่ขยายมวยไทย

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม\'มวยไทย\' ประกาศศักดา \'ซอฟต์พาวเวอร์ \'

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม\'มวยไทย\' ประกาศศักดา \'ซอฟต์พาวเวอร์ \'

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม\'มวยไทย\' ประกาศศักดา \'ซอฟต์พาวเวอร์ \'

โครงการประชาสัมพันธ์ และเผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ  ซึ่งจัดขึ้นที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

 

ไปทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันเวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ, ยูโรเปี้ยนเกมส์ และการแข่งขันในอีสต์ เอเชีย ที่ฮ่องกง ซึ่งจะเห็นได้ว่าในครั้งนี้เป็นไปตามมาตรฐานของมวยไทย และพระราชบัญญัติกีฬามวย ถือว่าตอนนี้มาถูกทางแล้ว มวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ เป็นความภาคภูมิใจของไทยที่แพร่หลายไปทั่วทุกมุมโลก และที่สำคัญคือเป็นไปตามต้นฉบับของแม่ไม้มวยไทย ทั้งเรื่องกฏกติกา การแข่งขัน การตัดสินต่างๆ เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

 

 

 

 


"ในส่วนที่สำคัญที่สุดคือเราได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากทางรัฐบาลไทย ซึ่งมอบให้กับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้สนับสนุนส่งเสริมในเรื่องแรงผลักดันต่างๆ ให้ได้เผยแพร่ศิลปะมวยไทยไปทั่วโลก ด้วยการประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ไม่ว่าจะเป็นสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ที่อยู่ทั่วโลก รวมทั้งชาวไทยทุกคนในต่างประเทศที่ช่วยเรื่องการติดต่อ ทำให้มวยไทยเป็นซอฟต์เพาเวอร์ของประเทศไทยอย่างแท้จริง ซึ่งรัฐบาลไทยได้มีการกำชับไปยังสถานทูตต่างๆ แล้วว่า ทำอย่างไรที่จะทำให้สินค้า อุปกรณ์ ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ ของไทยได้แพร่กระจายไปทั่วทุกมุมโลกรวมถึงมวยไทยด้วย "

 

 

 

ดร.ปัญญา กล่าวอีกว่า ประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ  ชาติสมาชิกของสหพันธ์สมาคมมวยไทยนานาชาติที่มีอยู่ถึง 151 ประเทศทั่วโลก มีความมุ่งหวัง และคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากีฬามวยไทย จะได้รับการบรรจุในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์  2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย    เพื่อเป็นหนึ่งชนิดกีฬาที่ได้บรรจุในแข่งขัน 

 

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม\'มวยไทย\' ประกาศศักดา \'ซอฟต์พาวเวอร์ \'

ไทยจัดชุดใหญ่บุกฮ่องกง  บูม\'มวยไทย\' ประกาศศักดา \'ซอฟต์พาวเวอร์ \'

กิจกรรมเผยแพร่ศิลปะ  "มวยไทย"  สู่ต่างประเทศ  และการแข่งขันรายการ "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักมวยไทยจาก 9 ชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเข้าร่วม   ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ