ข่าว

รู้จัก "สุนิสา ลี" นักยิมนาสติกอเมริกันเชื้อสายม้ง ว่าที่ "ราชินียิมนาสติก"

30 ก.ค. 2567

รู้จัก "สุนิสา ลี" นักยิมนาสติกชื่อไทย ชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง ผู้คว้าเหรียญรางวัลจากกีฬาโอลิมปิกคนแรก ว่าที่ "ราชินียิมนาสติก" คนต่อไป

สุนิสา ลี หรือ สุนิสา (ซูนี) ลี ชื่อของเธอกลายเป็นที่รู้จักอย่างมากภายหลังปิดฉากการแข่งขัน โอลิมปิก กรุงโตเกียว 2020 ในฐานะของ นักกีฬาชาวม้งคนแรกในกีฬาโอลิมปิก ที่นำพาผู้คนก้าวข้ามพรมแดนของการกีฬา รวมทั้งการเป็นแรงบันดาลใจให้กับชาวม้งทั่วโลก กับมุ่งมั่น ความพยายามและความเก่งกาจ ทำให้ สุนิสา ลี ถูกยกย่องขึ้นเป็น 1 ใน 100 บุคคลทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2021 (The Most Influential People of 2021) จากนิตยสารไทม์

 

สำหรับการแข่งขัน ยิมนาสติก ในมหกรรมกีฬา โอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์ แฟนกีฬาต่างเอาใจช่วยให้เธอคว้าเหรียญทองในการแข่งขันครั้งนี้ หลังจากที่เธอสามารถ เอาชนะอาการป่วยทำให้เธอกลับมายืนในจุดนี้ได้อีกครั้ง หลังต่อสู้กับอาการป่วยที่เริ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2023 จากภาวะปัญหาที่ไตทำให้ลีไม่สามารถฝึกซ้อมได้เต็มที่ เนื่องจากอาการบวมที่ข้อเท้าและมือ รวมถึงทำให้น้ำหนักตัวไม่คงที่เป็นระยะเวลา 18 เดือน

 

เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ ลี กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ก่อนหน้านี้กังวลและเศร้า เพราะอาการป่วยมาในวันอังคารแบบไม่ได้ตั้งตัวและทำให้การซ้อมมีปัญหาอยู่บ้าง และกล่าวด้วยว่า “ตอนนี้ฉันอาการดีขึ้นมากแล้ว และฉันยินดีที่ผลออกมาเป็นแบบนี้ และที่ฉันสามารถมาอยู่ตรงนี้ได้”

 

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ลี ทำผลงานได้ดี หลังผ่านการคัดตัวเป็นหนึ่งในผู้เล่นทีมชาติสหรัฐฯ ในการคัดเลือกที่มินนีอาโพลิส รัฐมินเนโซตาที่เป็นรัฐบ้านเกิดของเธอ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ประวัติ สุนิสา ลี

 

สุนิสา ลี นักกีฬายิมนาสติกทีมชาติสหรัฐยาวนานหกสมัย และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายม้งคนแรกที่ได้รับเหรียญรางวัลจากกีฬาโอลิมปิก หนึ่งในรายชื่อที่แฟนยิมนาสติกทั่วโลกเชื่อว่าเธอคนนี้คือว่าที่ "ราชินียิมนาสติก" คนต่อไป 

 

 

สุนิสา ลี นักยิมนาสติกอเมริกันเชื้อสายม้ง / ภาพ REUTERS/Amanda Perobelli

 

 

สุนิสา "ซูนี" ลี (Sunisa "Suni" Lee) เกิด 9 มีนาคม ค.ศ. 2003 เป็นนักยิมนาสติกสากลชาวอเมริกันเชื้อสายม้ง ในโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 สุนิสาได้รับเหรียญทองใน ประเภทรวมอุปกรณ์ และเหรียญทองแดง ในประเภทบาร์ต่างระดับ ส่วนในประเภททีม สุนิสาได้รับเหรียญทองในการแข่งขันยิมนาสติกลีลาชิงแชมป์โลก 2019 และเหรียญเงินในกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 เธอเป็นนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติสหรัฐยาวนานหกสมัย และเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายม้งคนแรกที่ได้รับเหรียญรางวัลจากกีฬาโอลิมปิก

 

สุนิสา ลี มีชื่อเดิมคือ สุนิสา ผาบชมพู (Sunisa Phabsomphou) เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ. 2003 ณ เมืองเซนต์พอล รัฐมินนิโซตา มีมารดาชื่อ เย้ง ท่อ (Yeev Thoj) เป็นม้งอพยพ ประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มารดาลี้ภัยออกจากประเทศลาว ไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์อพยพบ้านวินัย อำเภอปากชม จังหวัดเลย ราว 10 ปี ก่อนอพยพสู่สหรัฐ 

 

ชื่อ "สุนิสา" ซึ่งแปลกไปจากชาวม้งในสหรัฐคนอื่น มารดาของเธออธิบายว่าตั้งตามสุนิสา เจทท์ นักแสดงหญิงชาวไทยจากละครโทรทัศน์เรื่อง สะใภ้จ้าว (2002) ซึ่งมารดาชื่นชอบ 

 

สุนิสาอาศัยอยู่กับมารดา และพ่อเลี้ยงชื่อ ฮัว ลี หรือ จอห์น ลี (John Lee) ชาวอเมริกันเชื้อสายม้งแต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ตั้งแต่สุนิสาอายุได้สองขวบ ครั้นเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น เธอจึงเปลี่ยนไปใช้ชื่อสกุลของจอห์น เธอมีพี่น้องได้แก่ โจนาห์ (Jonah) และไชแอน (Shyenne) เป็นลูกติดของจอห์น ส่วนเอวิออน (Evionn) ลักกี (Lucky) และโนอาห์ (Noah) เป็นน้องร่วมมารดาที่เกิดกับจอห์น โดยเฉพาะเอวิออน เป็นนักกีฬายิมนาสติกลีลาระดับภูมิภาค

 

สุนิสา ลี เหรียญทองโอลิมปิก 2020 โตเกียวเกมส์
 

 

เมื่ออายุหกขวบ สุนิสาเริ่มหัดกีฬายิมนาสติกที่ศูนย์ยิมนาสติกมิดเวสต์ในลิตเติลแคนาดา รัฐมินนิโซตา และปัจจุบันเธอก็ยังฝึกซ้อมที่ศูนย์ยิมนาสติกแห่งนี้ สุนิสาเริ่มลงแข่งขันยิมนาสติกประเภทรวมอุปกรณ์ระดับรัฐ เมื่ออายุได้แปดขวบ เธอเลื่อนขั้นเป็นระดับสาม และเลื่อนเป็นระดับสูงเมื่ออายุ 11 ปี โดยช่วงตั้งแต่อายุ 6-12 ปี สุนิสาได้รับการฝึกซ้อมโดยปุนนาริต กอย (Punnarith Koy) ชาวอเมริกันเชื้อสายกัมพูชา

 

ค.ศ. 2019 ก่อนการแข่งขันยิมนาสติกชิงแชมป์สหรัฐ (USA Gymnastics National Championships) จอห์น พ่อเลี้ยงของเธอพลัดตกต้นไม้ขณะไปช่วยเพื่อนคนหนึ่ง ทำให้เขาเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงเอวลงไป ปีถัดมาป้าและลุงของเธอเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) สุนิสากล่าวถึงเรื่องเศร้าที่รุมเร้านี้ว่า "มันทำให้ฉันเข้มแข็งขึ้น" (I am tougher because of it.)

 

สุนิสา (ซูนี) ลี ภาพ  REUTERS/Amanda Perobelli

 

แรงผลักดับ สุนิสา ลี สู่การคว้าเหรียญทองโอลิมปิก กรุงโตเกียว 2020

 


ส่วนหนึ่งของแรงผลักดันที่ทำให้ สุนิสา ลี นักยิมนาสติกหญิงทีมชาติสหรัฐฯ เชื้อสายม้ง วัย 18 ปี สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองในกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวได้สำเร็จ คือกำลังใจและการทุ่มเทสนับสนุนจากครอบครัวรวมไปถึงชุมชนชาวม้งที่ให้ความเชื่อมั่นคอยเป็นแรงผลักดันให้เธอคว้าความฝันได้สำเร็จ จากความตั้งใจพยายามของหนูน้อยตั้งแต่เด็ก ที่พยายามฝึกฝนยิมนาสติก ชอบตีลังกาไปทั่วบ้าน ที่สนามหญ้าหน้าบ้าน โรงเก็บรถหลังบ้าน รวมทั้งครอบครัวยังประดิษฐ์อุปกรณ์ยิมนาสติกทำกันเองเพื่อให้เธอได้ฝึกฝน

 

โดย จอห์น ฮัว ลี(John Lee)พ่อเลี้ยง และ หยาง เธา (Yang Thao)คุณแม่ของสุนิสา ที่รู้ดีถึงความคลั่งไคล้และชื่นชอบในการตีลังกาแบบยิมนาสติก ของสุนิสา มาตั้งแต่เด็กจึงสนับสนุนเธอให้ได้ฝึกซ้อมเต็มที่ได้ทั่วบ้าน  โดยมีพ่อเลี้ยงหรือจอห์น ลี ที่ช่วยทำคานทรงตัว และอื่นๆ เพื่อให้เธอได้ฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ และเสียสละทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ จ้างโค้ชเพื่อให้เธอได้เข้าสู่ทีมชาติจนสำเร็จ

 

แม้ต้นทุนต่ำ เกิดต่างแดนแต่ไม่เคยแพ้ความมุ่งมั่น

 

สุนิสา เกิดและเติบโตจากครอบครัวผู้อพยพชาว 'ม้ง' พ่อแม่ของสุนิสา เป็นหนึ่งในกลุ่มชาวม้งที่ลี้ภัยสงครามในประเทศลาว และเคยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย ก่อนจะถูกส่งต่อมาตั้งรกรากในสหรัฐอเมริกาเมื่อราว 40 ปีก่อน โดยที่มาของชื่อนักยิมนาสติกสาวที่คล้ายกับชื่อของคนไทย จนหลายคนเข้าใจผิดว่าเธอเป็นคนไทย แท้จริงแล้วแม่ของสุนิสาได้ บอกว่า ชื่อ "สุนิสา" เป็นชื่อของนางเอกในละครไทยที่เธอชอบมาก เพราะเธอชอบดูละครโทรทัศน์ของไทยมาก และมีนางเอกละครในคอนนั้นชื่อว่า สุนิสา ซึ่งเป็นชื่อที่เธอประทับใจ และไม่เคยมีชาวม้งที่ชื่อนี้มาก่อน ชื่อสุนิสาจึงกลายมาเป็นชื่อของลูกสาวแสนน่ารักที่ไม่ซ้ำใครในชุมชนชาวม้งในอเมริกา  

 

ตลอดการฝึกฝนและตั้งใจมั่นในการเป็นนักยิมนาสติกระดับสูง สุนิสา และครอบครัวเจออุปสรรคมากมาย และครั้งใหญ่คือเมื่อ จอห์น ลี พ่อของเธอประสบอุบัติเหตุจนเป็นอัมพาตช่วงล่างไม่สามารถเดินได้ แต่ก็ยังไม่ให้สุนิสาทิ้งฝัน มุ่งมั่นเดินทางแข่งต่อไป จนเธอประสบความสำเร็จได้ในทุกวันนี้

 

ยิมนาสติกสากล โอลิมปิก 2024 ทีมหญิง ภาพ REUTERS/Amanda Perobelli