ข่าว

เปิดภาพสมัยเด็ก "อิมาน เคลิฟ" สื่อนอก ยืนยัน เป็นหญิงแท้ ไม่ข้ามเพศ

02 ส.ค. 2567

สื่อนอกงัดภาพวัยเด็ก ยืนยัน "อิมาน เคลิฟ" เป็นหญิงแท้ โต้กระแสดราม่า เป็นหญิงข้ามเพศ ขึ้นชกหน้าผู้หญิง บนเวทีมวยหญิงโอลิมปิก

อิมาน เคลิฟ นักมวยหญิง จาก แอลจีเรีย ตกเป็นประเด็นดราม่าทั่วโลก คนดังหลายวงการออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังขึ้นชกกับ แอลเจลา คารินี นักชกสาวชาวอิตาลี โดยสังเวียนของทั้งคู่จบลงในเวลาเพียง 46 วินาที ในการแข่งขัน มวยสากลหญิง โอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 เนื่องจาก อิมาน เคลิฟ ไม่ผ่านการตรวจร่างกาย จนเกิดข้อถกเถียงกันว่า อิมาน เคลิฟ เป็น หญิงข้ามเพศหรือไม่ เนื่องากเธอมีร่างกายภายนอกเป็นผู้หญิง แต่ฮอร์โมนของเธอนั้นเป็นฮอร์โมเพศชาย และมีโครโมโซมเป็น XY (โครโมโซมเพศชาย)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

REUTERS/Isabel Infantes

 

ข้อถกเถียงดังกล่าวรุกลามอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมีการเปิดเผย ภาพวัยเด็กของ "อิมาน เคลิฟ" โดยสื่อต่างประเทศอย่าง dailymail ซึ่ง สำนักข่าวต่างประเทศ dailymail ยืนยันว่า อิมาน เคลิฟ เป็นผู้หญิง ไม่ใช่นักมวยข้ามเพศ

 

เปิดภาพสมัยเด็ก \"อิมาน เคลิฟ\" สื่อนอก ยืนยัน เป็นหญิงแท้ ไม่ข้ามเพศ

ด้าน คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC) ได้ออกมายืนยันว่า คาลิฟมีสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก 2024 เนื่องจากพาสปอร์ตของเธอระบุว่าเป็นเพศหญิง 

 

ไอโอซี มองว่าการตรวจเพศสภาพก่อนนั้นไม่เป็นธรรม เนื่องจากพาสปอร์ตของคาลิฟระบุชัดเจนว่าเธอเกิดมาเป็นเพศหญิงโดยกำเนิด และไม่ควรมีใครถูกป้ายความเท็จใส่จนเกิดเป็นกระแสเช่นนี้ ซึ่งกรณีดังกล่าวได้จุดประเด็นถกเถียงเกี่ยวกับความเท่าเทียมทางเพศในวงการกีฬา และความเหมาะสมของเกณฑ์การตรวจเพศก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

 

เปิดภาพสมัยเด็ก \"อิมาน เคลิฟ\" สื่อนอก ยืนยัน เป็นหญิงแท้ ไม่ข้ามเพศ

 

ภาพถ่ายสมัยเด็กของคาลิฟที่ถูกเผยแพร่ออกมา ยืนยันว่าเธอเป็นผู้หญิงโดยกำเนิด และเรื่องราวชีวิตของเธอก็เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นและความกล้าหาญ ซึ่งเธอเติบโตมาจากครอบครัวที่ยากจน ต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการขายขนมปังตามท้องถนนในหมู่บ้าน ก่อนจะค้นพบพรสวรรค์ด้านกีฬามวยจากการแนะนำของโค้ชที่เห็นแววว่าเธอมีรูปร่างที่เหมาะกับการแข่งขันมวยสามารถและสามารถต่อยอดให้ไปสู่ระดับโลกได้

 

แม้จะต้องเผชิญกับอุปสรรคและครอบครัวไม่สนับสนุนเส้นทางการเป็นนักกีฬา เนื่องจากทางครอบครัวมองว่าการชกมวยนั้นเป็นกีฬาสำหรับเพศชายมากกว่า แต่อิมาน คาลิฟยังไม่ย่อท้อ เธอพยายามฝึกฝนอย่างหนักจนได้เป็นตัวแทนประเทศแอลจีเรียเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส

 

อิมาน คาลิฟ ได้ให้สัมภาษณ์ก่อนการแข่งขันไว้ว่า "ในปี 2023 เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับเธอมาก แต่เธออยากกลับมาแข็งแกร่งกว่าเดิมเพื่อแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งและความมุ่งมั่นที่มีต่อการแข่งขัน และต้องการแสดงให้ทั้งโลกเห็นว่า อิมาน เคลิฟ เป็นผู้หญิงที่กล้าหาญและเข้มแข็งแค่ไหน"

 

เปิดภาพสมัยเด็ก \"อิมาน เคลิฟ\" สื่อนอก ยืนยัน เป็นหญิงแท้ ไม่ข้ามเพศ