ข่าว

32 ปี ที่รอคอย "วิว กุลวุฒิ" นักแบดมินตันคนแรก สร้างประวัติศาสตร์ เข้าชิงชนะเลิศ

32 ปี ที่รอคอย "วิว กุลวุฒิ" นักแบดมินตันคนแรก สร้างประวัติศาสตร์ ทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศ ด้าน "คุณหญิงปัทมา" ฝากคนไทยส่งแรงเชียร์

4 ส.ค. 2567 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ในวันนี้เชื่อว่าตนรวมไปถึงแฟนๆ กีฬาชาวไทยทั่วประเทศต่างมีความสุขไปด้วยกันอย่างที่สุด มาร่วมกันแสดงความยินดีและชื่นชมกับผลงานของ "วิว กุลวุฒิ" ที่สามารถโชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมสุดๆ อีกครั้ง

ด้วยการปราบ ลี ซีเจี๋ย มืออันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซีย ไปแบบขาดลอย 2-0 เกม สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการแบดมินตันไทยด้วยการผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ การันตีเหรียญเงินเป็นอย่างน้อยเอาไว้แล้ว

คุณหญิงปัทมา กล่าวด้วยว่า ตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ มาเมื่อปี พ.ศ. 2493 หรือ 74 ปีก่อน และส่งนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิก ครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ที่ บาร์เซโลน่า 1992 หรือเมื่อ 32 ปีก่อน นี่เป็นครั้งแรกที่นักแบดมินตันของไทย ประสบความสำเร็จในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ได้เหรียญรางวัลมาครอง

ในวันนี้ วิว กุลวุฒิ ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตามแผนที่ทางทีมผู้ฝึกสอน "โค้ชเป้" และ "โค้ชอาท" ที่วางแผนการเล่นให้กับนักกีฬาได้อย่างดี ทำให้ทาง ลี ซีเจี๋ย ไม่ได้เล่นในเกมบุกที่เป็นอาวุธเด็ดตลอดเกม

โดยในรอบชิงชนะเลิศจะไปรอพบกับผู้ชนะระหว่าง วิคเตอร์ อเซลเซ่น มืออันดับ 2 ของโลกจากเดนมาร์ก กับทาง ลัคยาห์ เซ็น มืออันดับ 22 ของโลกจากอินเดีย
 

32 ปี ที่รอคอย \"วิว กุลวุฒิ\" นักแบดมินตันคนแรก สร้างประวัติศาสตร์ เข้าชิงชนะเลิศ

 

"ไม่ว่าสุดท้าย ในรอบชิงชนะเลิศ จะได้เหรียญอะไร จะเป็นเหรียญทอง หรือเหรียญเงิน ผลงานของ วิว กุลวุฒิ ในครั้งนี้ ที่เป็นคนแรกที่ได้เข้าชิงชนะเลิศ ในประเภทชายเดี่ยว ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของวงการแบดมินตันไทย ที่เราได้เหรียญแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกมาครอง ซึ่งขอชื่นชมนักกีฬา ทีมงานผู้ฝึกสอน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ที่ช่วยกันนำพาวงการแบดมินตันไทย ให้ก้าวมาถึงจุดนี้ได้" 

ตนมั่นใจว่าถึงตอนนี้ วิว กุลวุฒิ จะลงสนามด้วยความมั่นใจมากขึ้นเพราะผ่านเกมที่หนัก ทำผลงานได้เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งจะทำให้การลงสนามในรอบชิงชนะเลิศจะเล่นด้วยความสบายใจ ไม่มีความกดดัน จะทำให้สามารถรีดฟอร์มเก่งออกมาได้อย่างแน่นอน ฝากให้แฟนๆ กีฬาชาวไทยมาร่วมกันส่งแรงเชียร์ไปให้กับ วิว กุลวุฒิ ในการลงสนามแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศไปด้วยกัน
 

32 ปี ที่รอคอย \"วิว กุลวุฒิ\" นักแบดมินตันคนแรก สร้างประวัติศาสตร์ เข้าชิงชนะเลิศ