ข่าว

อิมาน เคลิฟ ฝ่าดราม่า โค่นนักชกหญิงจีน คว้าเหรียญทองโอลิมปิก มวยสากลหญิง

10 ส.ค. 2567

ไม่เกินคาด อิมาน เคลิฟ นักมวยหญิงจากแอลจีเรีย โค่น หลิว หยาง นักมวยสากลหญิงจากประเทศจีนได้สำเร็จ คว้าเหรียญทองโอลิมปิก มวยสากลหญิง

ผลการแข่งขัน มวยสากลหญิง ศึก "ปารีส เกมส์ 2024" เมื่อวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา อิมาน เคลิฟ นักมวยหญิงจากแอลจีเรีย กลายเป็นผู้หญิงชาวแอฟริกันและอาหรับคนแรกที่คว้าเหรียญทองมวยโอลิมปิก ด้วยการเอาชชนะ หลิว หยาง นักมวยสากลหญิงจากประเทศจีนได้สำเร็จ 

 

ก่อนหน้าที่ เคลิฟ จะเข้าสู่รอบของการชิงชนะเลิศ เธอต้องเผชิญกับดราม่าที่กระฉ่อนไปทั่วโลกออนไลน์เกี่ยวกับโครโมโซของเธอ ซึ่งเป็น XY แทนที่จะเป็น XX ทำให้ก่อนการเข้าแข่งขันใน ปารีสเกมส์ เคลิฟ โดนแบนจากการชิงแชมป์โลกเมื่อปีที่ผ่าน โดยสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบีเอ) ระบุว่าพวกเธอไม่ผ่านการทดสอบเรื่องคุณสมบัติทางเพศ ซึ่งกลายเป็นประเด็นดราม่ามาตลอดในศึก "ปารีส เกมส์"

 

อิมาน เคลิฟ ฝ่าดราม่า โค่นนักชกหญิงจีน คว้าเหรียญทองโอลิมปิก มวยสากลหญิง

ในรอบตัดเชือก เคลิฟ พบกับ จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักชกสาวไทย และ เคลิฟ สามารถเอาชนะ จันทร์แจ่มไปได้ ขึ้นชกกับคู่ต่อกรจากจีน ในรอบชิงชนะเลิศ รุ่น 66 กิโลกรัม โดยเธอโชว์ฟอร์มได้อย่างเหนือชั้น และสามารถเอาชนะ หลิว หยาง ไปแบบสบายๆ 5-0 เสียง

 

เคลิฟ เปิดใจหลังเอาชนะแรงกดดันจนคว้าเหรียญทองได้สำเร็จว่า "ฉันมีความสุขมากๆ พระเจ้าทรงทำให้สิ่งนี้เกิดขึ้น นี่คือความฝันของฉัน ฉันอยากขอบคุณทุกๆ คนที่นี่ (โรล็องด์ การ์รอส) และผู้คนในแอลจีเรียที่ให้กำลังใจฉัน, โค้ชของฉัน และทีมแอลจีเรีย"

 

อิมาน เคลิฟ ฝ่าดราม่า โค่นนักชกหญิงจีน คว้าเหรียญทองโอลิมปิก มวยสากลหญิง

 

 "ฉันมีความสุขที่สุดกับฟอร์มการชกของฉัน นี่คือการต่อสู้เพื่อชัยชนะ มันน่าอัศจรรย์ที่สุด ฉันเตรียมตัวมา 8 ปีที่สหรัฐฯ, ในยุโรป และทั่วโลกเพื่อชัยชนะนี้ การได้แชมป์โอลิมปิก ! ขอบคุณมากๆ" เคลิฟ กล่าว

 

ภาพ : REUTERS