ข่าว

เตรียมรับหมายศาล อิมาน เคลิฟ ยื่นฟ้องชาวเน็ต หลังถูกบูลลี่อย่างไร้ศีลธรรม

12 ส.ค. 2567

อิมาน เคลิฟ ตัดสินใจ ยื่นฟ้องศาล หลังถูกโลกออนไลน์บูลลี่อย่างหนัก ปมเพศกำเนิด หลังเกิดดราม่าหลังขึ้นชก เผย ต้องการเปลี่ยนความคิดผู้คนทั่วโลก

12 สิงหาคม สื่อต่างประเทศรายงานว่า อิมาน เคลิฟ (Imane Khelif) นักกีฬามวยสากลหญิง ชาวแอลจีเรีย เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก มวยสากลหญิง ตัดสินใจยื่นฟ้องต่อศาลฝรั่งเศสหลัง กรณีถูกโลกออนไลน์คุกคามอย่างหนักในเรื่องเพศของเธอ 

 

อิมาน เคลิฟ ตกเป็นประเด็นดรามาหลังจากขึ้นชกกับ แองเจลา คารินี (Angela Carini)  และคารินี ได้ตัดสินใจประกาศยอมแพ้ และถอนตัวออกจากการแข่งขัน พร้อมกับอ้างว่าอีกฝ่ายเป็นนักมวยที่ไม่ผ่านการตรวจเพศ และการแข่งขันครั้งนี้ไม่เป็นธรรมสำหรับผู้หญิงแท้ๆ อย่างเธอ

 

ทางด้านของผู้จัดได้ออกมาตอบโต้ข้อกังขาดังกล่าวให้กับ เคลิฟ โดยระบุว่า เคลิฟมีหลักฐานที่สามารถยืนยันได้ว่าเธอเป็นเพศหญิงตั้งแต่กำเนิด 

 

เตรียมรับหมายศาล อิมาน เคลิฟ ยื่นฟ้องชาวเน็ต หลังถูกบูลลี่อย่างไร้ศีลธรรม

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เคลิฟ ได้ยื่นร้องเรียนทางกฎหมายเพื่อเอาผิดกับคนที่โพสต์ข้อความบูลลี่เรื่องเพศสภาพของเธอในสื่อออนไลน์

 

นาบิล บูดี ทนายความของเคลิฟ ระบุว่า เธอตกเป็นเหยื่อการข่มขู่คุกคามทางออนไลน์ และตัดสินใจยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา

 

“สิ่งที่ผู้คนพูดเกี่ยวกับตัวฉันบนโซเชียลมีเดียเป็นเรื่องที่ไร้ศีลธรรม และฉันต้องการเปลี่ยนความคิดของผู้คนทั่วโลก” เคลิฟ ระบุในคำแถลง

 

เตรียมรับหมายศาล อิมาน เคลิฟ ยื่นฟ้องชาวเน็ต หลังถูกบูลลี่อย่างไร้ศีลธรรม

 

ด้านหนังสือพิมพ์ The Mirror ของอังกฤษยืนยันตรงกันว่า เคลิฟ ได้ยื่นฟ้องอย่างเป็นทางการต่ออัยการปารีสจากการที่ตนเองตกเป็นเหยื่อ “การข่มขู่ทางออนไลน์อย่างร้ายแรง”

 

ทนายของเธอชี้แจงเพิ่มเติมว่า “อิมาน เคลิฟ ตัดสินใจเริ่มต้นการต่อสู้ครั้งใหม่ ซึ่งเป็นการสู้เพื่อความยุติธรรม เกียรติยศ และศักดิ์ศรี”

 

“จะมีการสอบสวนว่าใครที่อยู่เบื้องหลังแคมเปญสร้างความเกลียดชังต่อผู้หญิง (misogynist) การเหยียดเชื้อชาติ และการเหยียดเพศ รวมถึงหาตัวผู้ที่มีส่วนร่วมกับการรุมประชาทัณฑ์ทางออนไลน์ (online lynching) ในครั้งนี้ด้วย”

 

ข้อมูล - เวิลด์ออฟบัซ

ภาพ - REUTERS