ข่าว

เปิดเส้นทาง มรสุม เคลื่อนผ่านไทย เริ่มทวีกำลังแรง เตือน 2 จังหวัด เสี่ยงหนัก

เปิดเส้นทาง มรสุม เคลื่อนผ่านไทย เริ่มทวีกำลังแรงขึ้น กระทบภาคไหนบ้าง พร้อมเตือน 2 จังหวัด เตรียมรับมือ ฝนตกหนักมาก

อัพเดทผลการ พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม. (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ส.ค. - 5 ก.ย. 2567 init. 2024082612 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึง ฝนตกหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย โดยอัปเดตเส้นทาง มรสุม ที่เคลื่อนผ่านในไทย

 

 

ช่วง 27 - 29 ส.ค.67 มรสุม เริ่มมีกำลังแรงขึ้น คาดว่าร่องมรสุมเลื่อนต่ำลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ทำให้ทั่วไทยยังมีฝนปานกลางถึงหนักบางแห่ง ในระยะ 1-2 วันนี้ หลังจากนั้นประเทศไทยตอนบน ฝนยังมีกระจาย แต่ฝนตกหนักมีแนวโน้มลดลง ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภาคกลางด้านตะวันตก และภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) จะมี ฝนตกหนักถึงหนักมาก ในช่วงดังกล่าวด้วย

 

ต้องเตรียมรับมือฝนตกหนักและฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากในบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ในระยะนี้ยังมีบางจังหวัดของภาคเหนือตอนล่าง ยังมีน้ำท่วมขัง น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากที่มีฝนตกสะสมไหลลงตามลุ่มน้ำสาขาต่างๆ ไหลมาสมทบกัน ประชาชนที่อาศัยอยู่ในที่ราบลุ่มใกล้ลำน้ำต่างๆ ต้องเตรียมพร้อมอพยพหากมีระดับน้ำสูงขึ้น 

 

 

เปิดเส้นทางมรสุม

มรสุมเข้าไทย

 

ส่วนภาคใต้และภาคตะวันออก ต้องเพิ่มการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากตั้งแต่วันนี้ (27/8/67) มรสุมมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและตกหนักถึงหนักมากโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอันดามัน คลื่นลมมีกำลังแรงขึ้น ต้องติดตามประกาศจาก กรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด  

 

ช่วง 30 ส.ค. - 1 ก.ย. 2567 ฝนหนัก บริเวณประเทศไทยตอนบนอาจลดลงบ้างแต่ด้านตะวันตกของภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ยังต้องระวังต่อเนื่อง และต้นเดือนกันยายน ฝนจะเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ระยะนี้ยังไม่พบสัญญาณการก่อตัวของพายุหมุนเขตร้อนใกล้บริเวณประเทศไทย แต่ช่วงปลายเดือนคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นได้บริเวณทะเลจีนใต้ (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลนำเข้าใหม่)

 

 

มรสุมเข้าไทย

มรสุมเข้าไทย

 

 

ข่าวยอดนิยม