ข่าว

อัปเดตเส้นทาง ล่าสุด พายุโซนร้อน "ยางิ" กระทบไทยมากแค่ไหน พื้นที่ไหนเสี่ยง

02 ก.ย. 2567

อัปเดตเส้นทาง ล่าสุด พายุโซนร้อน "ยางิ" พายุลูกที่ 11 เข้าไทยหรือไม่ กระทบไทยมากแค่ไหน เช็กด่วน พื้นที่ไหนเสี่ยงโดน

อัปเดตสถานการณ์ พายุหมุนเขตร้อน วันนี้ เวลา 04.00น. (2 ก.ย. 2567) พายุดีเปรสชัน ที่อยู่ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุโซนร้อน "ยางิ" (YAGI) แล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ไปบริเวณหัวเกาะลูซอล พายุ ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่จะช่วยดึงมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน อ่าวไทยและทะเลจีนใต้แรงขึ้น ทำให้ด้านรับมรสุมของบ้านเรามีฝนเพิ่มขึ้นและมีตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาใต้ฝั่งอันดามัน และภาคตะวันออก ต้องติดตามและเฝ้าระวัง

 

 

พายุโซนร้อน "ยางิ" (YAGI) เป็นพายุลูกที่ 11 จากการนับจำนวนพายุ RSMC โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น (ยางิ หมายถึง ราศีมังกร, แพะ ตั้งชื่อโดยประเทศญี่ปุ่น)

 

 

พายุยางิ

 

 

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ หรือ TEAMGROUP คาดการณ์การเกิด "พายุยางิ" ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก ใกล้ฟิลลิปินส์ เป็นพายุลูกที่ 11 ของปีนี้ คาดว่าจะเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือ

 

  • 1-3 ก.ย. ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 และ 3 (แรงสูงสุด=5) ทำให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากที่ภาคเหนือของฟิลิปปินส์ แล้วเปลี่ยนทิศเคลื่อนที่ไปทางตะวันตก
  • 5-6 ก.ย. ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 เคลื่อนที่อยู่ในทะเลจีนใต้ 
  • 7 ก.ย. เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งทำให้ฝนตกหนักมากที่ไหหลำ 
  • 10-11 ก.ย. เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งที่ชายแดนเวียดนาม-จีน ทำให้ฝนตกหนักในตอนบนของเวียดนาม และตอนล่างสุดของมณฑลกวางสี และในพื้นที่ด้านตะวันออกของยูนาน

 

 

ผลกระทบต่อไทย

 

จะมีผลทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ภาคอิสานตอนบน และรวมถึง มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานีและศรีสะเกษ และภาคตะวันออก ได้แก่ระยอง จันทบุรี ตราด และ ภาคใต้ฝั่งตะวันตก(ระนอง พังงา ภูเก็ต ตรัง)

 

 

เส้นทางพายุ