ข่าว

เช็กชื่อ 16 จังหวัด "เหนือ-อีสาน" ฝนหนัก ลมแรง 7-8 ก.ย. หลัง ยางิ แผลงฤทธิ์

06 ก.ย. 2567

อัปเดต เส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนาม เช็กชื่อ 16 จังหวัด "เหนือ-อีสาน" ฝนหนัก ลมแรง 7-8 ก.ย. หลัง ยางิ แผลงฤทธิ์

6 ก.ย. 2567 อัปเดต เส้นทางพายุ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ยางิ ซึ่งขณะนี้ทวีความรุนแรง ทรงพลังเทียบเท่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “นันมาดอล” เมื่อปี 2565 ซึ่งนักวิทย์ และนักอุตุนิยมวิทยา เคยให้นิยามไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ว่าคือ มหาพายุ และ “ยางิ” คงไม่แตกต่างกัน

 

พายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ มีความเร็วลม 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (พายุไต้ฝุ่นระดับ 4) กำลังเคลื่อนตัวพุ่งเข้าเกาะไหหลำ โดย พายุไต้ฝุ่นยางิ ถือเป็น ซูเปอร์ไต้ลูกแรกแห่งปีนี้

 

เช็กชื่อ 16 จังหวัด \"เหนือ-อีสาน\" ฝนหนัก ลมแรง 7-8 ก.ย. หลัง ยางิ แผลงฤทธิ์
 

รายงานเมื่อเวลา 07.00 น. ระบุว่า พายุดีเปรสชัน 13W ทางตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก ทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ได้ชื่อเรียกว่า “หลี่ผี” ຫຼີ່ຜີ Leepi ตั้งโดย สปป.ลาว เป็นชื่อแก่งน้ำตกในแม่น้ำโขงบริเวณตอนใต้สุดของประเทศ ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางพายุ 30 น็อต พิกัดล่าสุดอยู่ที่ 35.8°N 148.3°E  ไม่มีแนวโน้มขึ้นฝั่งประเทศใด

 

อัปเดต เส้นทาง พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" จากศูนย์กรณ์เส้นทางพายุต่างๆ พายุไต้ฝุ่น "ยางิ(YAGI)" ยังมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนช่วงเวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (07/09/67) และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ 
 

เช็กชื่อ 16 จังหวัด \"เหนือ-อีสาน\" ฝนหนัก ลมแรง 7-8 ก.ย. หลัง ยางิ แผลงฤทธิ์

 

คาดว่าจะสลายตัวใน สปป.ลาว แม้ศูนย์กลางของพายุไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่ขอบของพายุ อาจจะทำให้ภาคเหนือตอนบบน และภาคอีสานตอนบน ช่วงเสาร์-อาทิตย์ (7 - 8 ก.ย.67) นี้มีฝน ฝนฟ้าคะนอง มีฝนตกหนักบางแห่ง และมีลมแรง เกิดขึ้นได้ ภายหลังจากที่พายุอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิดและเตรียมการรับมือ

 

ภาคเหนือ 

 

  1. แม่ฮ่องสอน 
  2. เชียงราย
  3. เชียงใหม่ 
  4. ลำพูน 
  5. ลำปาง 
  6. พะเยา 
  7. แพร่
  8. น่าน
  9. อุตรดิตฐ์

 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน (อีสานตอนบน) 

 

  1. เลย
  2. หนองบัวลำพู 
  3. อุดรธานี
  4. หนองคาย
  5. บึงกาฬ
  6. สกลนคร
  7. ครพนม

 

เช็กชื่อ 16 จังหวัด \"เหนือ-อีสาน\" ฝนหนัก ลมแรง 7-8 ก.ย. หลัง ยางิ แผลงฤทธิ์