ข่าว

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" พายุที่แรงสุดในรอบ 10 ปี รุนแรงอันดับ 2 ของโลกในปีนี้

เปิดข้อมูล ซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" พายุที่แรงสุดในรอบ 10 ปี นับจาก Rammasun ปี 2014 พายุที่รุนแรงอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ เตือน จะเจอบ่อยมากขึ้น

สถานการณ์ พายุยางิ พายุไต้ฝุ่น ที่ได้เคลื่อนตัวขึ้นบริเวณ เกาะไห่หนาน หรือ ไหหลำ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยมีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 165 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งในช่วงเช้าคาดว่าจะเคลื่อนผ่านขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันนี้ (7 ก.ย. 2567) 

 

 

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับ พายุยางิ ผ่านทางเฟสบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ว่า ด้วยเหตุจาก โลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น พายุ เร่งความเร็วลมจาก 90 กม./ชม. กลายเป็น 240 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 2 วัน

 

นักวิทยาศาสตร์พบว่า พายุโลกร้อน จะเร่งความแรงในลักษณะนี้ และเราจะเจอบ่อยขึ้น เช่น otis ปีก่อน yagi ปีนี้ และอาจมีตามมา ความแรงของ ยางิ คือ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ถือเป็น พายุรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ (นับถึงตอนนี้)

 

เกิดคลื่นยักษ์สูง 7-8 เมตรกำลังเริ่มเข้าชายฝั่งไห่หนาน ทางการหยุดทุกอย่าง อพยพคนหลายแสนหลบภัย เรือประมง 34,000 ลำเข้าท่าเตรียมรับมือ ยางิ เป็น พายุแรงสุดในรอบ 10 ปี นับจาก Rammasun ที่เข้า ไห่หนาน ในปี 2014 ฝนตกหนักมาก คือสิ่งที่น่าห่วงตลอดชายฝั่งจีนตอนล่าง

 

 

พายุยางิ

 

 

ปีนี้ประเทศจีนทางตอนใต้เจอพายุหลายลูก มาเร็วกว่าคาดการณ์ เกิดเหตุน้ำท่วมหลายหน ยางิ จะข้ามไห่หนาน ลงทะเลช่วงสั้นๆ ก่อนเข้าเวียดนามทางตอนเหนือ เนื่องจากพายยุอยู่ในทะเลสั้นกว่าช่วงแรก พายุน่าจะลดความรุนแรงลง ตอนขึ้นฝั่งเวียดนามน่าจะเบากว่า เมื่อขึ้นฝั่ง พายุจะอ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว แต่ต้องระวังเรื่องฝนหนัก

 

โชคดีเป็นอย่างยิ่งที่เมืองไทยอยู่ลึกเข้าในแผ่นดิน เราอาจได้รับผลกระทบบ้างโดยเฉพาะภาคเหนือสุด เช่น เชียงราย อาจมี ฝนตก ในวันอาทิตย์ถึงเช้าวันจันทร์ เวียดนาม ลาว พม่า (ตรงรอยต่อชายแดนสบรวก) น่าจะได้รับผลกระทบมากกว่า แต่แถวแม่สายควรระวังฝนหนัก

 

 

พายุยางิ

 

ดร.ธรณ์ ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พื้นที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 5 วันต่อจากนี้ พอบอกได้คร่าวๆ ว่าตรงไหนฝนจะตกหนัก (ไล่ตามลำดับน้อยไปมาก ดำ-ฟ้า-เขียว-ชมพู)

 

พื้นที่ที่ไต้ฝุ่นผ่าน นับจากเกาะไห่หนาน จะมีฝนตกเยอะ เรื่อยไปถึงเวียดนามและลาว สำหรับเมืองไทย จะมีแถว เชียงราย หนองคาย และที่ราบลุ่มภาคกลางนิดหน่อย

 

ไต้ฝุ่น ดึงเมฆมา ฝนตกตลอดแนวชายฝั่งอันดามันของพม่า แต่เทือกเขาตะนาวศรีช่วยกั้นฝนให้ไทย เมฆในอ่าวไทยถูกดึงมาตกแถวจันทบุรีและตราด ระวังกันไว้หน่อย

 

 

พายุยางิ ภาพ - windy

 

 

ตอนนี้ พายุ ยังอยู่ที่ไห่หนาน ใกล้ออกสู่ทะเลอีกครั้ง จากนั้นจะเข้าเวียดนามตอนเที่ยงๆ วันนี้ (7 ก.ย. 2567) ดูจากคลิปต่างๆ ที่ส่งกันมา พายุแรงมากครับ ยังมีรายงาน storm surge ในบางพื้นที่ชายฝั่ง ขอให้ทุกคนปลอดภัย และยังมีรายงานเมฆอาร์คัสและฝนถล่มหนักที่ฮานอยอยู่ช่วงหนึ่ง

 

"พรุ่งนี้บ้านเราฟ้ายังใส กว่าฝนจะเริ่มตกบ้าง คงเป็นเที่ยงๆ ของวันอาทิตย์ (8 ก.ย. 2567) แต่จะตกหลายพื้นที่ในวันจันทร์ (9 ก.ย. 2567) ดูภาพรวมแล้ว เราโดนบ้างแต่ไม่มากนัก แต่ต้องตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาเป็นหลัก ผมแค่สรุปภาพรวมให้เห็นคร่าวๆ ครับ"

 

 

 

 

ภาพ : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ / windy

 

ข่าวยอดนิยม