ข่าว

เส้นทาง พายุดีเปรสชัน ลูกใหม่ เสี่ยงตามรอย ยางิ 2 ภาคในไทย เตรียมรับผลกระทบ

17 ก.ย. 2567

เปิดเส้นทาง พายุดีเปรสชัน พายุลูกใหม่ เสี่ยงตามรอย พายุยางิ 2 ภาคในประเทศไทย เตรียมรับผลกระทบ ฝนตกหนักถึงหนักมาก บางจังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน พายุดีเปรสชัน บริเวณตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนในวันนี้ (17 ก.ย. 2567) คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน และจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 20-21 ก.ย. 2567 ลักษณะเช่นนี้ส่งผลทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมี ฝนตกหนักถึงหนักมาก บางแห่ง

 

 

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ หรือ TEAMGROUP กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการก่อตัวของ "หย่อมความกดอากาศต่ำ" กำลังแรงขึ้น ในพื้นที่ตอนเหนือของ ประเทศฟิลิปปินส์ โดยหย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะเพิ่มกำลังแรงขึ้น แล้วจะเคลื่อนที่มาทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย จากตอนเหนือของประเทศฟิลิปปินส์ ผ่านทะเลจีนใต้ จะมาขึ้นฝั่งที่ เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะทำให้ ฝนตกหนัก ในภาคอีสานตอนบนและภาคเหนือตอนบนดังนี้

 

  • 19 ก.ย. 2567 จะให้ ฝนตกหนักถึงหนักมาก ที่ เมืองดานัง(เวียดนาม) เมืองท่าแขก สปป.ลาว และพื้นที่ใกล้เคียง
  • 20 ก.ย. 2567 จะทำให้ฝนตกหนักมากที่ จ.นครพนม และ ฝนตกหนัก ที่ จ.สกลนคร, บึงกาฬ, หนองคาย, อุดรธานี และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงฝนตกหนักมากในตอนกลางของ สปป.ลาว
  • 21 ก.ย. 2567 จะทำให้ฝนตกหนักมากที่ จ.น่าน ตอนบน และ ฝนตกหนัก ที่ จ.แพร่ ตอนบน จ.ลำปาง ตอนบน จ.พะเยา จ.เชียงราย และ จ.เชียงใหม่ ตอนบน
  • 22 ก.ย. 2567 ทำให้ฝนตกหนักในตอนกลางของประเทศพม่า แล้วเคลื่อนที่ต่อไปสลายตัวที่ชายแดนของประเทศพม่ากับบังคลาเทศ

 

 

พายุดีเปรสชัน

 

ส่วน พายุปูลาซัน ที่ก่อตัวขึ้นเป็นพายุลูกที่ 14 ของปีนี้ กำลังเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันตก ส่งผลให้

 

  • 18 ก.ย. 2567 ทำให้ ฝนตกหนักมาก ที่ไต้หวัน วันที่ 19 ก.ย. 2567 ทำให้ฝนตกหนักมากที่ เมืองเซี้ยเหมิน มลฑลฝูเจี้ยน และพื้นที่ใกล้เคียง
  • 20-21 ก.ย. 2567 จะเกิด ฝนตกหนัก ที่ มณฑลเจียงสี แล้วสลายตัวไป โดย พายุปูลาซัน จะไม่มีผลต่อประเทศไทย

 

 

พายุ