ข่าว

อัปเดตล่าสุด ลมมรสุม เข้าไทย เตรียมรับมือ ปลายฝนต้นหนาว ทิศทางลมแปรปรวน

27 ก.ย. 2567

อัปเดตล่าสุด ลมมรสุม เข้าไทย ล่วงหน้า 10 วัน เตรียมรับมือ อากาศแปรปรวน ช่วง ปลายฝนต้นหนาว ทิศทางลมแปรปรวน เป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล

อัปเดตเส้นทาง ลมมรสุม ผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 27 ก.ย. - 6 ต.ค. 2567 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย เป็นช่วง ปลายฝนต้นหนาว ทิศทางลมแปรปรวน เป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงฤดูกาล ฝนยังมีเป็นช่วงๆ

 

 

ช่วง 27 - 29 ก.ย. 2567

 

บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน) มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากเริ่มมี มวลอากาศเย็น แผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของไทย ปลายฝนต้นหนาว ทิศทางของลมมีความแปรปรวนมาก โดยมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุมทะเลอันดามัน 

 

 

อัปเดตลมมรสุม

 

 

ส่วนลมบริเวณอ่าวไทยเป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ฝนยังเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือด้านตะวันตก ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ ยังมีฝน เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง และตกหนักบางแห่งด้านตะวันตก ยังต้องติดตามข่าว พยากรณ์อากาศ จาก กรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังฝนตกสะสม อาจทำให้มี น้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ฝนและคลื่นลมเริ่มเบาลงเล็กน้อย เดินเรือด้วยความระวัง

 

 

อัปเดตลมมรสุม

 

ช่วง 30 ก.ย. - 6 ต.ค. 2567

 

อากาศแปรปรวน เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนกำลังปานกลางแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน เป็นมวลอากาศระรอกแรกที่มีผลกระทบกับสภาพอากาศบ้านเรา ซึ่งจะทำให้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองในช่วงแรกๆ (30 ก.ย. - 2 ต.ค. 2567) ทางตอนบน ก่อนที่อากาศจะเริ่มเย็นลงบ้างทางภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ต้องระวังฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงในช่วงแรกๆ ที่ มวลอากาศเย็น แผ่ลงมาถึง และระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนฝนยังเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือด้านตะะวันตก ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก 

 

 

อัปเดตลมมรสุม

อัปเดตลมมรสุม

 

 

สำหรับภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ลมจะเริ่มเปลี่ยนเป็นลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)

 

 

อัปเดตลมมรสุม

อัปเดตลมมรสุม