ข่าว

อัปเดตเส้นทาง ร่องมรสุม พาดผ่านไทย เฝ้าระวังพิเศษ ช่วง อากาศเปลี่ยนแปลง

อัปเดตเส้นทาง ร่องมรสุม พาดผ่านไทย เฝ้าระวังพิเศษ ช่วง อากาศเปลี่ยนแปลง

21 ต.ค. 2567

อัปเดตเส้นทาง ร่องมรสุม พาดผ่านไทย พยากรณ์ล่วงหน้า 10 วัน เฝ้าระวังพิเศษ ช่วง อากาศเปลี่ยนแปลง ขณะพบ พายุดีเปรสชัน ใกล้ฟิลิปปินส์

อัพเดทเส้นทาง ร่องมรสุม พาดผ่านประเทศไทย ผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 21-30 ต.ค. 2567 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : ยังเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู ปลายฝนต้นหนาว ต้องระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง 

 

 

ช่วงวันที่ 21 - 22 ต.ค. 2567 

 

เป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจาก ร่องมรสุม พาดผ่านภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนล่าง ประกอบกับลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคอีสานล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมี ฝนตกหนัก บางแห่งบริเวณภาคกลางด้านตะวันตก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบนและฝั่งอันดามัน ขอให้ระวังอันตรายจาก ฝนฟ้าคะนอง ฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย 

 

 

ร่องมรสุม

 

 

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นต่ำกว่า 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุม สปป.ลาว แล้ว ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนในระยะแรกๆ  ฝนจะลดลงตั้งแต่วันที่ 23 ต.ค. 2567 และอากาศจะเย็นลง ยอดดอย ยอดภู จะเริ่มมีอากาศเย็นถึงหนาวให้ได้สัมผัส แต่อาจจะยังมีฝนบางแห่งบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก

 

 

ร่องมรสุม

 

ช่วง 23 - 29 ต.ค. 2567 

 

ประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดลง อากาศจะเริ่มเย็นลง ลมทิศเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ส่วนบริเวณภาคใต้ยังมีลมตะวันตกพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ ทำให้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เป็น ฝนฟ้าคะนอง ปานกลางถึงหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังติดตามอย่างใกล้ชิด 

 

 

ร่องมรสุม

ร่องมรสุม

 

 

อนึ่ง พายุดีเปรสชัน บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็น พายุโซนร้อน และเคลื่อนตัวเข้าใกล้เกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ในช่วงวันที่ 24 -25 ต.ค. 2567 คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือและตะวันตกเฉียงไปทางเกาะไต้หวัน ทิศทางยังไม่ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยจึงไม่มีผลกระทบในขณะนี้ เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมา ทำให้ทิศทางของพายุเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด (ข้อมูลนี้ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามและอัพเดทสถานการณ์ด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย อาจมีการเปลี่ยนแปลง ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่)

 

 

กรมอุตุนิยมวิทยา

ร่องมรสุม

ร่องมรสุม