ข่าว

อัปเดต อิทธิพล พายุ 3 ลูก จ่ามี - ดานา - กองเร็ย เข้าประเทศไหนบ้าง กระทบอย่างไร

อัปเดต อิทธิพล พายุ 3 ลูก จ่ามี - ดานา - กองเร็ย เข้าประเทศไหนบ้าง กระทบอย่างไร

25 ต.ค. 2567

อัปเดต พายุ 3 ลูก พายุจ่ามี - พายุดานา - พายุกองเร็ย ขึ้นฝั่งประเทศไหนบ้าง กระทบกับสภาพอากาศอย่างไร พายุไหนกระทบไทย

อัปเดตสถานการณ์ พายุ 3 ลูก ได้แก่ พายุจ่ามี พายุดานา และ พายุกองเร็ย ที่ได้ก่อตัวขึ้นมาในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยพายุดานา ทวีกำลังแรงเป็น พายุไซโคลน ก่อนจะลดลงกลายเป็นพายุโซนร้อน ขึ้นฝั่งประเทศอินเดีย ขณะที่ พายุจ่ามี ทวีกำลังแรงเป็น พายุโซนร้อนกำลังแรง ขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะเคลื่อนตัวลงทะเลจีนใต้มุ่งหน้ามาทางเวียดนาม และพายุกองเร็ย ที่เพิ่งจะก่อตัวเป็น พายุโซนร้อน ล่าสุด

 

 

พายุโซนร้อนกำลังแรง "จ่ามี"

 

พายุจ่ามี พายุลูกที่ 20 ได้ขึ้นฝั่งที่ประเทศฟิลิปปินส์ จะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ ในช่วงบ่ายของวันนี้ (25 ต.ค. 2567) โดยค่ำนี้มีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (ทางด้านตะวันตกประเทศฟิลิปปินส์) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก เข้าใกล้ทางตอนใต้เกาะไหหลำ และชายฝั่งตอนกลางของประเทศเวียดนาม ในช่วงวันที่ 26 -28 ต.ค. 2567 ก่อนที่จะวกกลับไปในทะเลจีนใต้ตอนบนอีกครั้ง (ไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย) พายุ นี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย แต่อาจจะมีผลกระทบทางอ้อม

 

โดย พายุจ่ามี ทำให้ประเทศไทย มีเมฆเพิ่มขึ้น และมีฝนบางพื้นที่ กับมีลมแรง เป็นลมตะวันตกที่พัดเข้าหาพายุมีกำลังแรงขึ้น โดยเฉพาะทางตะวันออกของภาคอีสาน

  • จ.อุบลราชธานี
  • จ.อำนาจเจริญ
  • จ.มุกดาหาร
  • จ.ยโสธร
  • จ.นครพนม
  • จ.สกลนคร 

 

เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมอยู่ด้านหน้าของ พายุ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม. ปริมณฑล จะมี ฝนฟ้าคะนอง เพิ่มขึ้นในวันที่ 27 ต.ค. 2567 ยังต้องเฝ้าระวัง

 

 

พายุจ่ามี

พายุจ่ามี ภาพ : REUTERS

 

พายุไซโคลน "ดานา" 

 

พายุดานา เคลื่อนตัวบรเวิณอ่าวเบงกอลตอนบน โดยได้ขึ้นฝั่งที่ประเทศอินเดียเช้าวันนี้ (25 ต.ค. 2567) ระหว่างเมือง Bhitarkanika ในเขต Kendrapara และ Dhamra ในเขต Bhadrak โดยมีความเร็วลมประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุอยู่ห่างจาก Dhamra ไปทางเหนือประมาณ 15 กม. และห่างจาก Bhitarkanika ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 30 กม. ขณะนี้ความรุนแรงของพายุเป็นพายุโซนร้อนรุนแรงและมีความเร็วลม 100-110 กม./ชม. กระบวนการพัดขึ้นฝั่งยังคงดำเนินต่อไป โดยจะดำเนินต่อไปอีก 1-2 ชั่วโมงข้างหน้า มีแนวโน้มว่าพายุจะเคลื่อนไปทางตะวันตกเฉียงเหนือผ่านรัฐโอริสสาเหนือ และค่อยๆ อ่อนกำลังลง

 

ประชาชนในประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการคมนาคมของอินเดีย เนื่องจาก ก่อนที่พายุจะขึ้นฝั่งทางการรัฐโอริสสาและเบงกอลตะวันตกได้อพยพประชาชนนับแสนคนออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย โรงเรียนปิดทำการ และรถไฟกว่า 400 ขบวนถูกยกเลิก ขณะที่เที่ยวบินที่สนามบินภูพเนศวรและโกลกาตาถูกระงับด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ทั้งนี้ ตามรายงานของ Times of India ระบุว่า เที่ยวบินจะกลับมาให้บริการอีกครั้งในเวลา 08.00 แทน 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของอินเดีย

 

 

พายุดานา ภาพ : REUTERS

 

 

พายุโซนร้อน "กองเร็ย"

 

พายุกองเร็ย พายุลูกที่ 21 ในช่วงเช้าวันนี้ มีความเร็วลม​ใกล้ศูนย์ก​ลางพายุ​ 25 น็อต​ ความกด​อากาศ​ 1000​ hPa​ เคลื่อนตัว​ไปทาง​ช่องแคบ​ฟิลิปปินส์ ซึ่งพายุลูกนี้อยู่ห่างจากไทยมาก โดย กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนพายุลูกใหม่กำลังก่อตัวขึ้นเส้นทาง ฟิลิปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น (รวมทั้งศูนย์เตือนภัย ฟิลิปินส์ ไต้หวัน เริ่มออกคำเตือน รอเส้นทางที่แน่ชัด)

 

 

เส้นทางพายุกองเร็ย

 

 

ภาพ : REUTERS