ชีวิตดีสังคมดี

ฉีด 'วัคซีนไข้หวัดใหญ่' รีบจองก่อนหมด กลุ่มไหนได้รับสิทธิฉีดฟรี เช็กที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฉีด 'ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่' สปสช.กระจายวัคซีนให้กลุ่มเสี่ยงฟรีทั่วประเทศ 1.5 ล้านโดสภายใน พ.ค.นี้ ประชาชนเช็กรายละเอียดขอรับบริการแบบไม่เสียเงินได้ที่นี่

"นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี" เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงแนวทางการจัดสรร "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ตามฤดูกาลให้กับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงประจำปี 2566 ว่า สปสช.ได้จัดเตรียม "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ไว้แล้วจำนวน 5.26 ล้านโดส ในจำนวนนี้รวมส่วนที่เพิ่มใหม่ 8.6 แสนโดสฉีดให้กลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติมเพื่อการดูแลที่ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งมีระยะเวลาฉีด 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค. 2566 

หลักเกณฑ์ในการจัดสรร "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" เป็นไปตามแนวทางดำเนินงานให้บริการวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลปี 2566 ของกรมควบคุมโรค คือ จัดสรรตามสัดส่วนประชากรกลุ่มเสี่ยงเท่ากันทุกเขตและทุกจังหวัด 

สปสช.ทั้ง 13 เขตทั่วประเทศได้ประชุมหารือร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เพื่อจัดสรรโควตา "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ตามสัดส่วนประชากรกลุ่มเสี่ยงในแต่ละจังหวัด และกำหนดเป้าหมายการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในแต่ละหน่วยบริการหรือสถานพยาบาลที่ให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กลุ่มเสี่ยงเพื่อให้ดำเนินการได้ตามเป้าหมายต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ในการกระจาย "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ให้หน่วยบริการนั้น ดำเนินการผ่านระบบ VMI ขององค์การเภสัชกรรม โดยได้จัดสรรให้หน่วยบริการทั่วประเทศเป็น 3 ระยะ ดังนี้ เพื่อส่งถึงหน่วยบริการวันที่ 25 เม.ย. 2566 จำนวน 500,000 โดส, วันที่ 25 พ.ค. 2566 จำนวน 1,500,000 โดล และส่วนที่เหลือภายจะส่งถึงหน่วยบริการวันที่ 25 มิ.ย. 2566 ตามลำดับ 

 


นอกจากนั้น ได้สำรองคงคลังไว้ที่ส่วนกลางสำหรับหน่วยบริการที่ต้องการเพิ่ม จำนวน 50,000 และในส่วนของหญิงตั้งครรภ์ที่ให้บริการตลอดทั้งปี ได้ทยอยจัดสรรให้หน่วยบริการเป็นระยะเพิ่มเติมอีกด้วย

 

 

  • รายละเอียดการขอรับ "วัคซีนไข้หวัดใหญ่"  ในแต่ละพื้นที่มีดังนี้ 

7 กลุ่มเสี่ยงสามารถติดต่อขอรับการฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ได้ที่หน่วยบริการหรือสถานพยาบาลในระบบบัตรทองได้ทุกแห่ง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลรัฐ ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ กทม. และคลินิกเอกชนที่เข้าร่วมโครงการ หรือสถานพยาบาลตามสิทธิที่ท่านไปรักษาเป็นประจำ โดยดูรายชื่อหน่วยบริการที่เข้าร่วมได้ที่แอปพลิเคชันเป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค

 

 

พื้นที่กรุงเทพมหานคร สามารถจองสิทธิการฉีด "วัคซีนไข้หวัดใหญ่" ล่วงหน้าผ่าน "กระเป๋าสุขภาพ" บนแอปพลิเคชันเป๋าตังได้ โดยสามารถเข้าสู่ระบบเพื่อจองสิทธิฉัดวัคซีนฯ ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. 2566 หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด  ส่วนผู้ที่อยู่ใน กทม.แต่ไม่สะดวกจองผ่านแอปฯ เป๋าตัง ให้โทร.สายด่วน สปสช. 1330 กด 8 เพื่อจองคิวฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ 

 


ส่วนผู้ที่อยู่ในต่างจังหวัดนอกพื้นที่กรุงเทพฯ ไม่สามารถจองผ่านแอปฯ เป๋าตังได้ แต่สามารถโทรนัดรับบริการล่วงหน้าก่อน เพื่อลดความแออัดในการเข้ารับบริการวัคซีนได้เช่นกัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ