คอลัมนิสต์

"สิทธิเด็ก"สิทธิที่สังคมต้องตระหนัก

สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ได้สรุปสถานการณ์ปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กและเยาวชนในประเทศไทยว่ามี 10 ปัญหาใหญ่ด้วยกัน ได้แก่ การถูกล่วงละเมิดทางเพศ ความรุนแรง การศึกษา ยาเสพติด การใช้แรงงาน การปิดกั้นความคิด สื่อ เด็กไร้สัญชาติ ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้และการละเมิดทางวาจา

 ระหว่างการประชุมประชาพิจารณ์ร่างรายงานเรื่องสิทธิเด็กยังมีการเปิดเผยรายละเอียดการละเมิดสิทธิเด็กอีกหลายประเด็น ไม่ว่าจะกรณีการตั้งครรภ์โดยยังไม่พร้อมของเด็กหญิงอายุแค่ 11 ขวบ ซึ่งสะท้อนว่าเด็กมีเพศสัมพันธ์ในช่วงอายุน้อยลง นอกจากนี้ยังมีปัญหาในส่วนของความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างครูกับนักเรียน ปัญหาการใช้สื่อที่ไม่เหมาะสมที่แอบแฝงในโฆษณา หรือปัญหาแรงงานเด็กที่ถูกผู้ใหญ่เอารัดเอาเปรียบ เป็นต้น

 อันที่จริง ปัญหาการละเมิดสิทธิเด็กเป็นปัญหาใหญ่ที่เรื้อรังมานาน แต่สังคมไทยแทบไม่ให้ความสนใจกับปัญหานี้ เนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเด็กว่าเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชนและได้รับการรับรองจากองค์การสหประชาชาติ อีกทั้งยังได้รับการปกป้องคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งได้รับการยอมรับจากภาคีสมาชิกถึง 195 ประเทศ

 อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กได้ระบุชัดว่า สิทธิเด็กที่จะได้รับการคุ้มครองนั้นมี 4 ประเภท ได้แก่ สิทธิในชีวิตและการอยู่รอด โดยจะต้องได้รับการดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน มีสันติภาพ และความปลอดภัย สิทธิในการได้รับการปกป้องคุ้มครองจากครอบครัวที่อบอุ่น ได้รับการศึกษาที่ดี และภาวะโภชนาการที่เหมาะสม สิทธิในการพัฒนา ให้รอดพ้นจากการทำร้าย การล่วงละเมิด การละเลย การนำไปขาย การใช้แรงงานเด็ก และการแสวงประโยชน์โดยมิชอบในรูปแบบอื่นๆ และสิทธิในการมีส่วนร่วม ในการแสดงความคิดเห็น การแสดงออก การมีผู้รับฟัง และมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องที่มีผลกระทบกับตัวเอง

 การที่สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงอายุได้รวบรวมปัญหาใหญ่ 10 ปัญหาว่าด้วยการละเมิดสิทธิเด็ก แม้จะเป็นก้าวเล็กๆ แต่ก็เป็นก้าวเริ่มต้นที่ถูกต้องในการเสริมสร้างและรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักมากขึ้นถึงการปกป้องสิทธิของเด็ก เพื่อเป็นหลักประกันว่าเด็กทุกคนจะได้รับการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจโดยไม่ถูกขัดขวางหรือไม่ถูกนำไปใช้ประโยชน์โดยมิชอบ เพื่อให้เด็กเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าและทำประโยชน์ให้ประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าในทุกด้านรวมไปถึงด้านเศรษฐกิจและสังคม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม