คอลัมนิสต์

'BLUE STRIKE 2016' จีนหวังโชว์เขี้ยวเล็บกำลังรบ

ตะลุยกองทัพ : 'BLUE STRIKE 2016' จีนหวังโชว์เขี้ยวเล็บกำลังรบ : โดย...จิตราภรณ์ เสนวงศ์

 
                    การฝึกผสมทวิภาคีระหว่างกองทัพเรือไทยและนาวิกโยธินกองทัพเรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ “BLUE STRIKE 2016 ครั้งที่ 3” ในวันที่ 21 พฤศจิกายน-9 มิถุนายน ที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และสนามการฝึกบ้านจันทเขลม จ.จันทบุรี จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมมิตรภาพระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาขีดความสามารถและยกระดับความสัมพันธ์ของกองทัพเรือทั้งสองประเทศ ให้มีความแน่นแฟ้น
 
                    การฝึกดังกล่าวไม่มีข้อตกลงที่แน่ชัดว่าเป็นการฝึกกี่ปีต่อครั้ง แต่ตามทำเนียบปฏิบัติจะฝึก 2 ปีต่อ 1 ครั้ง หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพ สำหรับการฝึกครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2010 โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และในปี 2012 สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ จากนั้นการฝึกดังกล่าวถูกเว้นช่วงเมื่อปี 2013-2014 เนื่องจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ให้เหตุผลในเรื่องความไม่พร้อม
 
                    แหล่งข่าวกองทัพเรือ กล่าวว่า จีนมีปัญหาเรื่องข้อพิพาททะเลจีนใต้กับหลายประเทศ เขาต้องการหามิตร และไทยเป็นเพื่อนที่ดีกับเขาได้ ซึ่งการแสดงศักยภาพกำลังรบทางเรือไม่เพียงคานอำนาจสหรัฐอย่างเดียว แต่อาจจะมีเรื่องการเมืองในเอเชียด้วย เพราะถ้าจีนทำให้ประเทศในเอเชียรู้ว่ามีความสนิทสนมกับไทย ก็สามารถคานอำนาจกับประเทศที่มีปัญหาเช่นกัน ทั้งนี้ กองทัพเรือไทยมีนโยบายเน้นความสัมพันธ์ที่ดีกับกองทัพเรือทุกประเทศ ไม่ใช่เฉพาะจีน
 
                    “จีนมีความตั้งใจจะฝึก BLUE STRIKE 2016 อย่างยิ่งใหญ่ จึงเว้นการฝึกช่วงหนึ่งเพื่อรวบรวมงบประมาณ และมาทุ่มให้กับการฝึกครั้งนี้ เพราะการฝึกทางเรือแต่ละครั้งจะใช้งบประมาณ 40-50 ล้านบาท และหากนำกำลังพลมาร่วมด้วย งบประมาณก็จะมากขึ้นตามลำดับ” แหล่งข่าวกองทัพเรือ กล่าว
 
                    สำหรับการฝึกร่วมผสม “BLUE STRIKE 2016” ครั้งที่ 3 ได้ผ่านการประชุมร่วมกันของคณะผู้แทนกองทัพเรือ โดยมี น.อ.ภานุพันธ์ ทรัพย์ประเสริฐ ผู้อำนวยการกองการฝึก สำนักปฏิบัติการ กรมยุทธการทหารเรือ และคณะผู้แทนกองทัพเรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี พ.อ.ยิ่วจง เจ้ากรมการฝึก ผู้บัญชาการกองทัพเรือสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมด้วยกำลังพลที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา
 
 
\'BLUE STRIKE 2016\' จีนหวังโชว์เขี้ยวเล็บกำลังรบ
 
 
                    การฝึกผสมแบ่งออกเป็น 2 ภาค คือ การฝึกทางทะเล ตั้งแต่วันที่ 22-27 พฤษภาคม 2559 เช่น การดำรงชีพในป่า, การยิงจรวดนำวิถีป้องกันภัยทางอากาศ QW-1/18, การโจมตีโฉบฉวยด้วยเรือยาง การปฏิบัติการร่วมกับ ฮ. ยุทธวิธีทหารราบยานเกราะ และการฝึกทางบก 29 พฤษภาคม-7 มิถุนายน 2559 เช่น การรบในเมือง การรบในระยะประชิด, การตรวจจับอาวุธเคมีและการเก็บกู้วัตถุระเบิด, การยิงปืนฉับพลันและการยิงประกอบการเคลื่อนที่
 
                    ทั้งนี้ กองทัพเรือไทยส่งกำลังพลเข้าร่วมการฝึก 500 นาย และอาวุธยุทโธปกรณ์ อาทิ อาวุธในอัตรา ร้อย.1 ไม่รวมเครื่องยิงลูกระเบิด จำนวน 338 กระบอก เรือยาง 10 ลำ เรือเร็วท้องแข็ง RIB 2 ลำ ฮ.ลำเลียง 2 ลำ ยานเกราะล้อยางBTR3E1 8 คัน รถบรรทุกขนาด 2 ½ ตัน 15 คัน เรือยกพลขึ้นบกอู่ลอย 1 ลำจรวดนำวิถี QW-18 4 ลูก
 
                    ขณะที่ ฝ่ายจีน กำลังพลเข้าร่วมการฝึก จำนวน 540 นาย และถือเป็นครั้งแรกที่จีนนำเรือยกพลขึ้นบกและกำลังพลยกพลขึ้นบกมาฝึก นอกจากนี้ยังมีรถยานรบหุ้มเกราะหลายคัน รถปืนใหญ่อัตราจร เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงที่ประจำบนเรือยกพลขึ้นบก ตลอดจนถึงอุปกรณ์ทางบก
 
                    น.อ.ภานุพันธ์ กล่าวว่า นับเป็นการฝึกใหญ่อีกรายการหนึ่งที่เราฝึกกับประเทศมหาอำนาจอย่างจีน คล้ายๆ กับการฝึกคอบร้าโกลด์ยุคต้นๆ กับสหรัฐ โดยจุดประสงค์หลักเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของมิตรประเทศ เพราะการฝึกทางเรือเปรียบเสมือนสิ่งยืนยันถึงความสัมพันธ์ของสองประเทศที่แนบชิด
 
                    อย่างไรก็ตาม “BLUE STRIKE 2016” ระหว่างกองทัพเรือไทยและนาวิกโยธินกองทัพเรือ สาธารณรัฐประชาชนจีน นอกจากเป็นการฝึกร่วมพัฒนาขีดความสามารถของตัวบุคคลและของหน่วยแล้ว ผลพลอยได้ที่กองทัพเรือไทยจะได้รับคือ การเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ๆจากยุทโธปกรณ์ของจีนที่มีการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจาก 10 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบันนี้ ที่สามารถสร้างยุทโธปกรณ์ได้เหมือนกับสหรัฐ
 
 
 
-------------------------
 
(ตะลุยกองทัพ : 'BLUE STRIKE 2016' จีนหวังโชว์เขี้ยวเล็บกำลังรบ : โดย...จิตราภรณ์ เสนวงศ์)
 
 
 

ข่าวยอดนิยม