คอลัมนิสต์

ศึกษากรณี'บ้านใหญ่ปทุมธานี'

ศึกษากรณี'บ้านใหญ่ปทุมธานี' : กระดานความคิด โดยบางนา บางปะกง

           นักข่าวคนรุ่นใหม่แทบจะนึกหน้านักการเมืองคนดังแห่งเมืองปทุมธานีไม่ได้ สื่อออนไลน์บางสำนักก็พลาด หลงเข้าใจผิด โดยนำรูปน้องชายมาลงแทนพี่ชาย

           เนื่องจาก ชูชีพ หาญสวัสดิ์ หายหน้าหายตาไปนาน จนกระทั่งมีข่าวว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา คดีทุจริตซื้อปุ๋ยกว่า 300 ล้านบาท

           เหตุเกิดขึ้นระหว่างที่ “ชูชีพ” เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ สมัยรัฐบาลทักษิณ ปี 2544

           ในอดีต ตระกูล “หาญสวัสดิ์” ยึดครองพื้นที่การเมืองปทุมธานีมายาวนาน อันไม่ต่างจากตระกูล “ศิลปอาชา” แห่งสุพรรณบุรี หรือ “เทียนทอง” แห่งสระแก้ว 50 กว่าปีที่แล้ว บุญไทย หาญสวัสดิ์ พ่อของ “ชูชีพ” เริ่มทำกิจการโรงฆ่าสัตว์ และพัฒนามาเป็นโรงงานลูกชิ้น และจำหน่ายเนื้อคุณภาพป้อนโรงแรมชั้นหนึ่งจนถึงตลาดล่าง

           เมื่อ “ชูชีพ” จบจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐ กลับถึงเมืองไทย “ชูชีพ” ได้ลงทุน 50 กว่าล้านบาท ขยายกิจการโรงงานผลิตลูกชิ้นใหญ่โตที่สุดในประเทศ จนได้ฉายา “เสี่ยลูกชิ้น” จากสื่อมวลชน 

           นอกจากนี้ ตระกูล “หาญสวัสดิ์” ยังมีธุรกิจเดินรถประจำทาง 20 สาย และอู่ต่อรถ ในชื่อ บริษัทกิตติสุนทร เดินรถระหว่างปทุมธานี-นนทบุรี และมีรถร่วม ขสมก. สาย 33 และสาย 90 หลังจากก่อร่างสร้างอาณาจักรธุรกิจแปรรูปเนื้อสัตว์ให้มั่นคง ทายาทตระกูลหาญสวัสดิ์ก็ลงหลักปักฐานการเมือง ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นถึงระดับชาติ “ชูชีพ” ตัดสินใจลงสมัคร ส.ส.ครั้งแรกในการเลือกตั้งต้นเดือนมกราคม 2518 โดยสวมเสื้อ “พรรคสันติชน” และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก ก่อนที่จะย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทยในการเลือกตั้งปี 2519

           ปี 2531 ตระกูล “หาญสวัสดิ์” ประสบความสำเร็จทางการเมืองมากที่สุด

           พี่ชายคนโตของตระกูลหาญสวัสดิ์ คือ ไพบูลย์ หาญสวัสดิ์ เป็นนายกเทศมนตรีเมืองปทุมธานี

           นิตยา หาญสวัสดิ์ สะใภ้ของตระกูลหาญสวัสดิ์ เป็นประธานสภาจังหวัดปทุมธานี

           น้อง 3 คน คือ ชูชีพ หาญสวัสดิ์ ชูชาติ หาญสวัสดิ์ และวาณี หาญสวัสดิ์ เป็น ส.ส.ปทุมธานี สังกัดพรรคชาติไทย พร้อมกับ “ชูชีพ” ขึ้นชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

           การยึดอำนาจเบ็ดเสร็จของตระกูลหาญสวัสดิ์ในการเมืองทุกระดับ จึงเป็นที่มาของคำว่า “บ้านใหญ่” เมืองปทุมธานี

           ในการเมืองระดับชาติ “ชูชีพ” สังกัดกลุ่มวังน้ำเย็น ของเสนาะ เทียนทอง มาตั้งแต่สมัยพรรคชาติไทย มาจนถึงพรรคไทยรักไทย

           บ้านใหญ่ “หาญสวัสดิ์" เสื่อมมนต์ลง เมื่อ ทักษิณ ชินวัตร หอบนโยบายประชานิยมเข้ามาหว่านโปรย ทำให้คนปทุมธานีชื่นชอบเป็นพิเศษ

           นักการเมืองคนไหนอยากเป็น ส.ส.ปทุมธานี ต้องพึ่งแบรนด์ “ทักษิณ”

           “ชูชีพ” ได้เป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ ในรัฐบาลทักษิณ ก็เพราะบารมี “เสนาะ เทียนทอง” หัวหน้ากลุ่มวังน้ำเย็น ดังนั้น เสนาะ จึงดันน้องชาย วิทยา เทียนทอง ไปเป็นเลขานุการรัฐมนตรีเกษตรฯ

           ทุกวันนี้ ชูชาติ หาญสวัสดิ์ น้องชายของชูชีพ ยังเล่นการเมืองระดับชาติอยู่ โดยพึ่งพาบารมีพรรคการเมืองของทักษิณ

           ส่วนการเมืองท้องถิ่น เฉพาะเทศบาลเมืองปทุมธานี ไพบูลย์ หาญสวัสดิ์ พี่ชายคนโตของตระกูลหาญสวัสดิ์ ยังยึดครองสนามนี้แบบผูกขาดมานานกว่า 20 ปี

           แต่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีก็อยู่ในมือของ ชาญ พวงเพ็ชร คนของบ้านใหญ่ “หาญสวัสดิ์” ที่แยกตัวออกไปสร้างอาณาจักรใหม่

           นี่คือกรณีศึกษา “บ้านใหญ่” ทางหัวเมืองตะวันออกของพระนคร ซึ่งถูกจำกัดพื้นที่ให้เหลือแค่ระดับเทศบาลเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม