คอลัมนิสต์

พ้นพงหนาม "เจ๊เป้า" สามมิตร นายหญิงค้างคาวไฟ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จบคดีฝายแม้ว จับตา "เจ๊เป้า" จะหวนคืนสังเวียนการเมืองหรือไม่?  คอลัมน์... ท่องยุทธภพ โดย... ขุนน้ำหมึก


++
สำนักข่าวออนไลน์พาดหัวข่าวกันพรึบ “อนงค์วรรณ ภรรยา รมว.ยุติธรรม รอดคดีฝายแม้ว เหตุ พยานหลักฐานไม่มั่นคง ปิดมหากาพย์ 13 ปี ป.ป.ช. มติ 6 ต่อ 3 ให้ยกคำร้อง”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง... "อนงค์วรรณ" สิ้นข้อครหา​ ป.ป.ช.ยกคำร้อง​ หลักฐานสาวไม่ถึง

 

พ้นพงหนาม \"เจ๊เป้า\" สามมิตร นายหญิงค้างคาวไฟ

เจ๊เป้า ในฐานะแม่ทัพค้างคาวไฟ
    

สำหรับ อนงค์วรรณ เทพสุทิน คงดีใจที่ได้พ้นพงหนามเสียที เพราะต้องสู้กับคดีความนี้มายาวนาน เป็นข่าวดีมากลบข่าวเศร้าเมื่อช่วงปิดฤดูไทยลีก 2020 ทีมสุโขทัย เอฟซี ตกชั้นจากไทยลีก 1 ไปเล่นไทยลีก 2  
    

“วันนี้เราพลาด ในฐานะประธานสโมสรพูดไม่ออกบอกไม่ถูก มันช็อกและชาชั่วขณะ  คิดได้ว่าไม่มีประโยชน์อันใดที่จะหาจำเลย เพื่อตอกย้ำซ้ำเติมความผิดหวัง ความเศร้าเสียใจให้ทรุดหนักยิ่งขึ้น  แต่เราต้องลุกขึ้นให้เร็วเพื่อนั่ง ยืน และก้าวอย่างระมัดระวังต่อไป” 
    

ในฐานะประธานสโมสร “เจ๊เป้า” อนงค์วรรณ ได้โพสต์บอกกล่าวแฟนบอลผ่านแฟนเพจสุโขทัย เอฟซี เมื่อต้นเดือน เม.ย.2564
    

ย้อนไปเมื่อ 9 ก.ย.2561 สโมสรสุโขทัย เอฟซี ฉายา “ค้างคาวไฟ” ประกาศแต่งตั้งให้ อนงค์วรรณ เทพสุทิน เป็นประธานสโมสรคนใหม่แทนสมศักดิ์ เทพสุทิน ที่ลาออกจากตำแหน่งไปลุยสนามการเมืองในนาม “กลุ่มสามมิตร” ก่อนจะขยับเข้าพรรคพลังประชารัฐ
    

ฤดูกาลใหม่ “เจ๊เป้า” มีภารกิจต้องพาทีมค้างคาวไฟ สู้ศึกไทยลีก 2 และต้องเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นไทยลีก 1 ให้เร็วที่สุด เพื่อเรียกศรัทธาจากคนเมืองแม่ย่า

 

พ้นพงหนาม \"เจ๊เป้า\" สามมิตร นายหญิงค้างคาวไฟ

สมศักดิ์-เจ๊เป้า ลุยตลาดลูกหนัง

 


++
สาวสวรรคโลก
++
สมศักดิ์ เทพสุทิน บุตรชาย “โกเหนา” ประเสริฐ-พร เทพสุทิน ผู้รับเหมาก่อสร้างแห่ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย เป็น ส.ส.สุโขทัย สมัยแรก เมื่ออายุ 26 ปี อยู่มาวันหนึ่งในงานกาชาด ส.ส.หนุ่ม ได้พบสบตาครูสาวอนงค์วรรณ ที่มาช่วยงานขายบัตร จึงสานสัมพันธ์กันต่อ จนเข้าสู่ประตูวิวาห์
    

ครูอนงค์วรรณ เติบโตในตระกูล “พุกประเสริฐ” อ.สวรรคโลก สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ พิษณุโลก (มหาวิทยาลัยนเรศวรในปัจจุบัน) โดยเริ่มบรรจุข้าราชครูที่บ้านเกิด อ.สวรรคโลก 
    

มนู พุกประเสริฐ พี่ชายของอนงค์วรรณ เป็น ส.จ.สุโขทัย เขต อ.สวรรคโลก มาหลายสมัย ก่อนจะได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.สุโขทัย และการเลือกตั้งนายก อบจ.สุโขทัย ปีที่แล้ว “มนู” ยังได้รับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.อีกสมัย
    

เลือกตั้งปี 2544 สมศักดิ์ เทพสุทิน นำทีมอดีต ส.ส.พรรคกิจสังคม ย้ายเข้าไปสังกัดพรรคไทยรักไทย ซึ่งการเลือกตั้ง ส.ส.ปีนั้น เป็นการเลือกตั้งเขตเดียว เบอร์เดียว อนงค์วรรณ จึงได้ลงสมัคร ส.ส.สมัยแรก 
    

เนื่องจากเป็นภรรยาของสมศักดิ์ หัวหน้ากลุ่มวังน้ำยม ที่มากบารมีในพรรคของทักษิณ จึงได้เป็นประธานชมรม ส.ส.หญิงไทยรักไทย
    

“เจ๊เป้า” เป็น ส.ส.สุโขทัย 2 สมัยในนามพรรคไทยรักไทย หลังรัฐประหาร 2549 สมศักดิ์ เทพสุทิน นำทีมอดีต ส.ส.กลุ่มวังน้ำยม ตั้งพรรคมัชฌิมาธิปไตย และเจ๊เป้าเข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค
    

ปี 2551 เจ๊เป้าได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในรัฐบาลของสมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงศ์สวัสดิ์  แต่ต้องพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี ในคดียุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย 
 

พ้นพงหนาม \"เจ๊เป้า\" สามมิตร นายหญิงค้างคาวไฟ
หนุ่มศรีสำโรง-สาวสวรรคโลก

 

++
ลูกหนังและไก่ชน
++
พูดถึงของรักของชอบ 2 อย่างของสมศักดิ์ เทพสุทิน คือฟุตบอล และไก่ชน จึงทุ่มเทสรรพกำลังสร้างสโมสรฟุตบอลสุโขทัย เอฟซี ตั้งแต่ระดับลีกบ้านนอก จนขยับขึ้นมาเล่นไทยลีก 1 ส่วนไก่ชน สมศักดิ์สร้างสนามกีฬาไก่ชนเทิดไท บางเสาธง สมุทรปราการ
    

จะว่าไปแล้ว สมศักดิ์ได้ทำให้ “ทีมค้างคาวไฟ” เป็นทีมในดวงใจของคนสุโขทัย แต่ละนัดในการแข่งขันที่สนามทะเลหลวง มีแฟนบอลเข้าชมจำนวนมาก
    

ด้านทายาทของ “สมศักดิ์-อนงค์วรรณ” 2 คนคือ ณัฐธิดา เทพสุทิน ทำธุรกิจด้านก่อสร้างเป็นอาชีพดั้งเดิมสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อแม่ และเทิดไท เทพสุทิน ทำธุรกิจร้านอาหาร 
    

ทุกวันนี้ ร้านอาหาร “กินเส้น” ของเจ๊เป้า ที่สนามบินน้ำ เป็นเหมือนกองบัญชาการส่วนหน้าของกลุ่มสามมิตร และต้องจับตาดูว่า การเลือกตั้งสมัยหน้า จะมีชื่ออนงค์วรรณ ลงสมัคร ส.ส.หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ