คอลัมนิสต์

เกมพลิก หลังเปิดเจรจาเซฟเฮาส์เกียกกายก่อนโหวต"อภิปรายไม่ไว้วางใจ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดหน้ากระดานผ่านศึก"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" มีผู้เล่นทั้งจาก 3 ป. และ"ธรรมนัส พรหมเผ่า" ขนาบด้วยเกมนอกสภา ทำให้ต้องเปิดเซฟเฮาส์เจรจา เพื่อดับไฟแต่ต้นลม "เชียร์ลุงตู่อยู่ต่อ" จึงบังเกิด ก่อนถึงวันที่ 4 ก.ย. เจาะประเด็นร้อน โดย อสนีบาต

 

"การเมืองเป็นเรื่องของผลประโยชน์"  ถอดประโยคนี้มาจากบทเพลงเพื่อชีวิต คาราบาว ที่โด่งดังระดับตำนาน 

 

ช่างสอดคล้องกับพฤติกรรมกลุ่มก๊วนการเมืองทุกยุคทุกสมัย แต่ก่อนถึงเรื่องผลประโยชน์ ต้องมีการเจรจาต่อรองจัดสรรปันตำแหน่งให้ลงตัวด้วย 

 

ไม่ต่างกับความเคลื่อนไหวของขบวนการแซะเก้าอี้นายกรัฐมนตรี โดยอาศัยช่วงชุลมุนทั้งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการส่งสัญญาณให้กลุ่มการเมืองระดมมวลชนเคลื่อนไหวนอกสภาแต่ขณะเดียวกันก็อย่ามองข้าม "เชียร์ลุงตู่อยู่ต่อ"จึงบังเกิดขึ้น 

 

โดยเฉพาะก่อนถึงวันที่ 4 ก.ย. ที่จะเป็นการลงมติไม่ไว้วางใจ จึงต้องเร่งเร้าสร้างแรงกดดันไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้มาก เพื่อจะได้เห็นการตัดสินใจในทางใดทางหนึ่ง 

 

อย่างที่เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ หมากเกมการเมืองที่มีผู้เล่นในอำนาจทั้งจากกลุ่ม 3 ป.  และเหล่าเบี้ยการเมืองภายใต้ชื่อมาตามกระแสแรง "รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" รมช.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่บรรดาสื่อพุ่งเป้าว่าเป็นแกนหลักสำคัญหวังเห็นการเปลี่ยนแปลง

เกมพลิก หลังเปิดเจรจาเซฟเฮาส์เกียกกายก่อนโหวต\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

เมื่อออกตัวเคลื่อนไหว หมากเกมจึงย่อมมีการพลิกไปพลิกมาได้ตลอดเวลา ยิ่งสถานการณ์ร้อนแรงขึ้นทุกขณะต้องมีการเร่งดับไฟให้สงบก่อนที่จะลามไปถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ดั่งปรากฎการเคลื่อนไหวที่มูลนิธิป่ารอยต่อ ตามมาถึงห้องประชุมย่านเกียกกายตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา       

 

สายสืบเจาะข้อมูล ได้ว่า เหตุผลหนึ่งที่ชื่อ ธรรมนัส พรหมเผ่า  เข้าไปเป็นหมากสำคัญในเกมนี้ เริ่มจากการสั่งสมความคับข้องใจ 3ป. หลายวาระ โดยเฉพาะการเเต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายกระทรวง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

"เคยมีการส่งโผไปให้ 1ใน3ป. เเต่คำตอบจาก 2ป.กลับไม่ไฟเขียวให้กับโผนั้น สร้างความฉุนเฉียวยิ่ง เพราะอ้างว่าหากไม่จัดทัพข้าราชการเพื่อตอบโจทย์การเมืองเพราะพปชร.เเทบไม่มีผลงานจากนโยบายพรรคไปขายชาวบ้านเลย เเละยิ่งโดนตัดตอนการจัดทัพข้าราชการจากคนกันเองเช่นนี้เเล้วยิ่งเเย่ไปใหญ่" 

เกมพลิก หลังเปิดเจรจาเซฟเฮาส์เกียกกายก่อนโหวต\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

 

ถึงขนาดตัดพ้อกับส.ส.ในพรรคหลายวาระว่า 3ป.ไม่ขยับตามจังหวะการเมืองตามที่ส.ส.เสนอไป เเบบนี้ พลังประชารัฐไม่มีอะไรไปขายกับประชาชนหากต้องหย่อนบัตรคราวหน้า

 

ดังนั้นศึกซักฟอกคราวนี้เหมือนสบจังหวะการยื่นเปลี่ยนเเม่ทัพนายกองคือปรับครม.เน้นไปยังเก้าอี้ที่3ป.ยึดโควต้าไว้ เเละยังไปกล่อมสร.2ที่เป็นพี่ใหญ่ค่าย 3ป.เเละเบอร์1พปชร.ให้ขึ้นเเท่นว่าที่สร.1เพราะยามนี้พล.อ.ประยุทธ์อยู่ในสภาพบอบช้ำหนักมาก ในการบริหารบ้านเมือง  

 

มีการเสนอแนะด้วยการกางกติกาของรธน.คล่อมเลนว่าเเคนดิเดตนายกฯของเเต่ละพรรคหากเสียงในรัฐสภาไม่เห็นชอบก็เปิดช่องให้เลือกคนอื่นเเทนได้

 

เเปลไทยเป็นไทยตามแบบฉบับลูกผู้ชายที่อาจไม่ใช่เกมสุภาพบุรุษ เหมือนอย่างที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์สื่อดักทางไว้ก่อนหน้านี้ก็ได้ว่า ธรรมนัสต้องการเดินหมากสอง "ด้วยการดันหลังพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่งเข้าประกวด รับไม้เเทนพล.อ.ประยุทธ์ หากเสียงไว้วางใจต่ำ" 

 

จังหวะนี้ขยับมาระยะหนึ่งทั้งในเเละนอกพรรค เเต่หลายมุ้งในพปชร.ไม่เอาด้วยกับเเนวคิดนี้ รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาลบนเรือเหล็กก็ไม่สอดรับกับการเดินเกมครั้งนี้


เเปลว่าคนในพปชร.เเตกกันเอง เเละเป็นครั้งเเรกๆในประวัติศาสตร์ที่เกิดรอยเเยกจากพรรคเเกนนำตั้งรัฐบาล เพราะที่ผ่านมามีเเต่พรรคร่วมรัฐบาลขัดเเย้งกันเอง จนหัวหน้ารัฐบาลต้องยุบสภา

 

รมช.คนนั้น ยังมั่นใจในเเนวคิดเเละหวังว่าการทำหน้าที่เเจก กล้วยในช่วงที่ผ่านมาเเละสายสัมพันธ์กับพรรคเเกนนำฝ่ายค้านยังเหนียวอยู่จะทำให้การขยับจังหวะคราวนี้สัมฤทธิผล


เเต่...ห้วงหนึ่งของการประสานงานไปยังพรรคร่วมเรือเหล็ก สายสืบเจาะมาได้ว่า หัวเรี่ยวหัวแรงใหญ่ดันไปดีลกับส.ส.หญิงปากกล้าคนหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลให้ไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์  เเต่ส.ส.คนนี้ไปสอบถามหัวหน้าพรรคตัวเองว่าได้ดีลนี้มาจากคนเเจกกล้วย มันเรื่องจริงไหมหัวหน้า? 


เเว่วว่า หัวหน้าพรรคร่วมเรือเหล็กคนนี้ประสานไปยังหัวหน้าพรรคพปชร.กับดีลลับนี้ว่า จริงไหมครับ?

 

ความเลยเเตกว่าคนเเจกกล้วยเดินสายล็อบบี้ส.ส.ร่วมเรือเหล็กให้การไม่เอาด้วยกับพล.อ. ประยุทธ์ เเละบวกกับการเดินเกมล็อบบี้เสียงในพปชร.ที่ส.ส.หลายมุ้งในพรรคเเจ้งไปยังหัวหน้ามุ้งว่าดีลนี้โดนเปิดมาจาก"คนคิดการใหญ่" จะเอาอย่างไร?  เเละเเกนนำเเต่ละมุ้งก็เเจ้งผลไปยังพล.อ.ประวิตรในห้วงที่ผ่านมา


จึงเป็นที่มาที่ไปของอาการน็อตหลุดของ 3ป.ว่าต้องเช็กบิลริบทุกเก้าอี้ปลดจากการทำหน้าที่ทันที

 

บวกกับการที่พล.อ.ประยุทธ์เปิดห้องหารือกับเเกนนำหลายมุ้งของพปชร.ที่รัฐสภา น่าจะทำให้พล.อ.ประยุทธ์เบาใจว่าเกมนี้น่าจะสอบผ่าน เเละให้คำมั่นในหลายเรื่องกับเเกนนำหลากมุ้งไปด้วย


เเว่วว่า..หนึ่งในคำมั่นที่เอ่ยไปนั้นคือหลังริบโควต้าคืนจาก"ก๊วนการใหญ่"ได้ (น่าจะสามตำเเหน่งรมต.คือ รมช.เกษตรฯ,รมช.เเรงงาน,รมช.คมนาคมเเละเก้าอี้ผู้บริหารพปชร.)จะปันส่วนให้หลากมุ้งในพปชร.ให้มีบทบาทเพิ่มขึ้น

เกมพลิก หลังเปิดเจรจาเซฟเฮาส์เกียกกายก่อนโหวต\"อภิปรายไม่ไว้วางใจ\"

 

.....ต่างๆนานาข้างต้น.....

 

จึงเป็นที่มาของการเข้าพบพล.อ. ประวิตรของ รอ.ธรรมนัส ผู้ถูกพาดพิงในกระแสสื่อ ร่วมกับรมช.อีกคนในพปชร.ที่มูลนิธิป่ารอยต่อก่อนมาประชุมสภา นัยว่าไปชี้เเจงถึงเจตนาที่เเท้จริง การปรับความเข้าใจรวมทั้งขอความเมตตา

 

ขณะที่ช่วงบ่ายของวันที่ 2 ก.ย. เซฟเฮาส์ย่านเกียกกาย มีการเดินเข้าออกกันให้ควั่ก 

 

เเต่เมื่อมองไปยังวาทะของพล.อ.ประยุทธ์ที่มีต่อลีลาของ"คนคนนั้น" ในคราวนี้ จะพบว่า อาการเเตกหักจากพล.อ.ประยุทธ์ชี้ชัดเเล้วเเบบไม่ต้องเเปลความ...

 

พล.อ.ประยุทธ์เล่นเเละคุมเกมการเมืองเเบบชั้นเซียนไปอีกระดับเเล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ