คอลัมนิสต์

"แก้รัฐธรรมนูญ" สุดท้ายอาจจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โหวตวาระ3 "แก้รัฐธรรมนูญ" วันพรุ่ง่นี้ มีลุ้น จบที่ศาลรัฐธรรมนูญ หลังมีสัญญาณ แก้ไปก็ไม่สอดรับกับทิศทาง ที่วางไว้

"แก้รัฐธรรมนูญ" สุดท้ายอาจจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 

ท่าทีของ สมาชิกวุฒิสภา  ซึ่งพลิกกลับจากก่อนหน้า ทำให้หลายคนมองว่าเป็นสัญญาณของการคว่ำร่างแก้รัฐธรรมนูญวาระ3 ซึ่งต้องอาศัย เสียงสว.สนับสนุนไม่น้อยกว่า84เสียง  เช่นเดียวกับวาระแรก  สอดรับกับ สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง  ฟันธงยังไงก็ไม่ผ่าน  เพราะรัฐบาลไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องเปลี่ยนระบบการเลือกตั้ง  ที่ไม่ตรงกับแนวทางจัดการอำนาจในอนาคต
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลุ้นวินาทีสุดท้าย "โหวตวาระ3" แก้รัฐธรรมนูญ ตามใบสั่ง
"7 พรรคเล็ก" แถลงจุดยืนโหวตคว่ำวาระ 3 ร่างแก้ไข รธน.

ทนายความยื่น ป.ป.ช.ฟัน "กมธ."แก้ร่างแก้ไข รธน. เลยเถิด ตามอำเภอใจ

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณวณิก อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญวิเคราะห์ การพิจารณาวาระ3 ร่างแก้รัฐธรรมนูญในที่ประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ ว่า  มีทางออก2ทางคือสว.ร่วมลงมติ ไม่ครบตามรัฐธรรมนูญกำหนด คือ น้อยกว่า 84 คน หรือ ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในขั้นตอนสุดท้าย หลังผ่านวาระ3 ก่อนนำร่างแก้ไขฯขึ้นทูลเกล้าฯ 

"แก้รัฐธรรมนูญ" สุดท้ายอาจจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 


วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวที่ผ่านมา ล่าสุด ท่าทีของสมาชิกวุฒิสภาบางส่วน ทำให้เห็นได้ว่ามีการส่งสัญญาณมาจากทางฝ่ายการเมือง ซึ่งเชื่อว่ายังไม่จบแค่นี้ ต้องลุ้นกันวินาทีสุดท้าย  การเปลี่ยนท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา ในการลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญก็ไม่มีปัญหา เพราะมีประชาชนเป็นหลังพิง จุดพลุว่าประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการแก้รัฐธรรมนูญ

หากยังจำกันได้  ช่วงที่มีการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ2560 ก่อนจะสรุปเป็นร่างแก้ไขรายมาตรา สมาชิกรัฐสภา เคยเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่า รัฐสภามีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่หรือไม่  มีคำตอบว่าทำได้แต่ต้องได้รับฉันทามติจากประชาชนและต้องทำประชามติอีกหน เมื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้วเสร็จ นั่นเป็นกระบวนการยับยั้งข้อเสนอตั้งสสร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างได้ผลมาแล้ว

"แก้รัฐธรรมนูญ" สุดท้ายอาจจบที่ศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ