คอลัมนิสต์

หมอแคนแสนกล ‘อดิศร’ เขย่า ‘พิธา’ เพื่อไทยจ้องเสียบก๊อกสอง

หมอแคนเจ้าเก่า อดิศร ร่ายกลอน พิธา เขย่งยื้อไม่ถึงเก้าอี้นายกฯ เพื่อไทยเตรียมเปลี่ยนผู้เล่น ตั้งรัฐบาลใหม่ รับนายใหญ่กลับไทย ช่วงสิ้นเดือน กค.นี้

ค่ายสีแดงนั่งลุ้น อดิศร ร่ายกลอน พิธา ยื้อไม่ถึงเก้าอี้นายกฯ ปมแก้ ม.112 ก้าวไกลเรียนผูกต้องเรียนแก้ เพื่อไทยรอก๊อกสอง ตั้งรัฐบาล


แกนนำเพื่อไทยเหมือนหยั่งรู้ พิธา แพ้น็อค เตรียมเปลี่ยนผู้เล่น รับสิ้นเดือน ก.ค. นายใหญ่กลับไทย รับโทษทัณฑ์ตามกบิลเมือง
 

เวลานาทีมีค่า ก่อนถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคก้าวไกล พยายามวิ่งล็อบบี้ สว.ให้เปลี่ยนใจหันมาหนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส่วนแกนนำพรรคไทย พูดเป็นเสียงเดียวกัน เอาใจช่วยพิธา แต่ไม่ขอยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเรื่อง สว.


อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์พีพีทีวี ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันเป็นครั้งที่ 2 ล้านว่า จะสนับสนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกรัฐมนตรี ให้ได้


ประเด็นการโหวตนายกฯ อดิศรบอกว่า ดูแค่การโหวตครั้งเดียวก็รู้ เพราะถ้าครั้งแรกไม่ผ่าน ครั้งที่สองก็จะไม่ผ่านเหมือนเดิม หาก สว.เปลี่ยนการลงมติ จะมีปัญหาทันที คนจะนินทาว่าแอบไปรับกล้วยหรือไม่ ซึ่งตามขั้นตอน ถ้าก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของพรรคอันดับสองคือพรรคเพื่อไทย    
 

อดิศร ยังเขียนกลอนบทหนึ่ง ฝากถึงพิธา เหมือนจะบอกให้ทำใจล่วงหน้า อาจจะฝ่ากำแพง สว.ไม่ได้ และจะเขย่งยื้อเพียงใด ก็เอื้อมไม่ถึงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี  


“เอื้อมไม่ถึง มีคนดึงขา นายกชื่อพิธา หาที่ไหน  สว.ตั้งลำขวาง พรรคก้าวไกล เขย่งยื้อ สักเพียงใด ดูไกลเกิน”


ถ้าจำกันได้ อดิศร เพียงเกษ ฉายา หมอแคนขอนแก่น ได้ประดิษฐ์วาทกรรม “ไม่อยากได้สามเณร และพระบวชใหม่มาเป็นเจ้าอาวาส” กรณีที่ สส.เพื่อไทย ค้านการยกตำแหน่งประธานสภา ให้พรรคก้าวไกล

 

หมอแคนจอมเก๋า
อดิศร เพียงเกษ ไม่ใช่นักการเมืองบ้านใหญ่ สังเกตได้ว่า เขามีชื่อเสียงมาจากการเป็นคนมีวาทศิลป์ดี พูดจาปราศรัยเก่ง เหมือนบิดา ทองปักษ์ เพียงเกษ อดีต สส.ขอนแก่น พรรคแนวร่วมสังคมนิยม

 

จุดเด่นอดิศร เป็นนักปราศรัยทางการเมือง มีวาทศิลป์ดี


บนเส้นทางการเมืองตั้งแต่ปี 2526 จนถึงปัจจุบัน อดิศร เป็น สส.ขอนแก่น 4 สมัย จาก 4 พรรคคือ มวลชน, พลังธรรม, นำไทย และความหวังใหม่ รวมถึงเป็น สส.บัญชีรายชื่อ 3 สมัยจากพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทย


อดิศรมีโชคทางการเมือง เป็น สส.ขอนแก่น พรรคพลังธรรม ได้เป็น รมช.ศึกษาธิการ และย้ายมาอยู่พรรคความหวังใหม่ ก็ได้เป็น รมช.วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม


สมัยที่มาอยู่พรรคไทยรักไทย ไม่ได้สังกัดซุ้มไหน อาศัยเดินสายปราศรัยช่วยพรรคสมัยเลือกตั้งปี 2548 ทักษิณปูนบำเหน็จให้เป็น รมช.คมนาคม และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ 


ช่วงที่อยู่บ้านเลขที่ 111 (ไทยรักไทยถูกยุบ) อดิศรก็ไปคลุกคลีอยู่กับคนเสื้อแดง และเป็นประธานสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมพีเพิลแชนแนล และยูดีดีทีวี เขาจึงไม่ห่างหายจากเวทีการเมือง แม้จะไม่ได้เข้าสภาฯ มานานถึง 17 ปี 

 

 

นายใหญ่กลับบ้าน
อดิศรเป็นคนที่รักและศรัทธา ทักษิณ ชินวัตร ในช่วงที่บริหารจอแดง ก็ได้แต่งเพลงเกี่ยวกับนายใหญ่ไว้หลายเพลง


ล่าสุด มีข่าวจากคนใกล้ชิดที่เดินทางไปพบทักษิณที่นครดูไบ ปรากฏว่า คนแดนไกลยืนยันจะเดินทางกลับบ้านช่วงหลังวันเกิด 26 ก.ค. 2566 เพื่อกลับมารับโทษ และสู้คดีตามกฎหมาย 


ถอดรหัสจากคำให้สัมภาษณ์ของอดิศร ที่ว่าการโหวตเลือกนายกฯ หากพิธา ไม่ผ่านทั้ง 2 รอบคือ 13 ก.ค. และ 19 ก.ค.นี้ ก็ควรเปลี่ยนผู้เล่นได้แล้ว 


ดังนั้น การโหวตรอบที่สามในวันที่ 20 ก.ค. อาจจะมีการขอเลื่อนออกไปในกรณีที่พิธา และก้าวไกล ขอถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้าน และเพื่อไทยก็พร้อมจะจัดรัฐบาลใหม่ ที่มีเศรษฐา หรือแพทองธาร เป็นนายกฯ


สมมติว่ากระบวนโหวตนายกฯ ในรัฐสภาผ่านไปด้วยดี ตามมาด้วยการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ทุกอย่างน่าจะจบสิ้นเดือน กค.นี้ ก็ตรงกับช่วงทักษิณกลับมากราบแผ่นดินอีกครั้ง

 

 

ข่าวยอดนิยม