คอลัมนิสต์

เดิมพันเชียงใหม่ ‘ทักษิณ’ สั่งสอน ‘ก้าวไกล’ กินรวบ สว.-นายก อบจ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศึกศักดิ์ศรี ทักษิณ ทวงคืนเชียงใหม่ สั่งสอนก้าวไกล ยกแรก สมชาย สมัคร สว.นำร่อง ยกที่ 2 คนสนิทเจ๊แดง ลุยชิงเก้าอี้นายก อบจ.

เดิมพันสูง ทักษิณ ทวงคืนเชียงใหม่ จับตา สมชาย สมัคร สว.นำร่อง ก่อนศึกใหญ่ต้นปี 2568 คนสนิทเจ๊แดง ลุยชิงเก้าอี้นายก อบจ.

 

เลือก สว.เชียงใหม่ไม่เหงา สมชาย วงศ์สวัสดิ์ คนชายคาเดียวกับเจ๊แดง ขยับลงสนาม สว. คล้ายส่งสัญญาณว่าที่ประธานสภาสูงคนใหม่

 

บรรยากาศการรับสมัคร สว.ทั้งประเทศโดยภาพรวม ค่อนข้างเงียบเหงา แต่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ กลับคึกคักในวันแรก เพราะสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี สามี เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และน้องเขย ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปสมัคร สว.ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

 

พลันที่มีชื่อ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลงสมัคร สว. จึงมีการวิเคราะห์ข้ามช็อตไปถึงตำแหน่งประมุขสภาสูง เพราะระดับอดีตรองนายกฯ และน้องเขยของทักษิณ คงได้จะเป็นแค่ สว.ตัวเล็กๆ

 

ธเนศวร์ เจริญเมือง นักวิชาการดังเมืองเชียงใหม่วิเคราะห์ว่า กรณีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ จะลงสมัคร สว.เขต อ.แม่ริม พรรคเพื่อไทยต้องการทำสงครามสั่งสอนพรรคก้าวไกล และปักธงการเมืองทุกระดับในเชียง ใหม่ เพราะในมิติการเมือง เชียงใหม่ถือเป็นเมืองหลวงของพรรคของทักษิณมาตั้งแต่ปี 2544 และเพิ่งพลาดท่าปราชัยในการเลือกตั้งปีที่แล้ว

 

ดังที่รู้กัน ผลการเลือกตั้ง สส.เชียงใหม่ ปี 2566 พรรคก้าวไกล กวาดเก้าอี้ สส.เขต 7 ที่นั่ง จากทั้งหมด 10 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยเหลือ 2 ที่นั่ง

 

ส่วนคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ จ.เชียงใหม่ ก้าวไกล ได้ 469,436 คะแนน และเพื่อไทย 358,286 คะแนน จึงกลายเป็นต้นทุนของค่ายสีส้มในสมรภูมิท้องถิ่นเชียงใหม่


ด้วยเหตุนี้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และชัยธวัช ตุลาธน แกนนำสีส้ม จึงเปิดตัว พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ อดีต ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ในนามก้าวไกล

 

ดังนั้น ศึกเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ ช่วงต้นปี 2568 จึงเป็นศึกศักดิ์ศรีของตระกูลชินวัตร หากเพื่อไทยพ่ายก้าวไกลซ้ำรอยเลือก สส. ทักษิณก็จะไม่ที่อยู่ที่ยืนทางการเมืองในเชียงใหม่

 

 

ยกแรกเลือก สว.


สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นชาวนครศรีธรรมราช เคยเป็นผู้พิพากษาใน จ.เชียงใหม่ และมีภรรยาเป็นชาวเชียงใหม่ จึงตรงตามเกณฑ์ที่ กกต. กำหนดไว้ในเงื่อนไขคุณสมบัติของผู้สมัคร สว.

 

ที่สำคัญ เชียงใหม่เป็นฐานที่มั่นทางการเมืองของตระกูลชินวัตร ตั้งแต่ยุคพ่อตา-เลิศ ชินวัตร จนมาถึงพี่ชายภรรยาคือ ทักษิณ ชินวัตร

 

ณัฐกร วิทิตานนท์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มองกรณีสมชาย วงศ์สวัสดิ์ สมัคร สว.ว่า ระดับอดีตนายกฯ มาสมัครเองก็แสดงว่าตำแหน่งของ สว. มีความ สำคัญมากในแง่ของการเมืองของพรรคเพื่อไทย

 

แม้จะทราบกันว่า สว.ต้องไม่สังกัดพรรคการเมืองใด แต่ในทางพฤตินัย อาจจะมีความสัมพันธ์กันกับพรรคการเมือง โดยตัวของอดีตนายกฯสม ชาย ก็มีความผูกพันกับการเมืองและรัฐบาล 

 

ในมิติของนิตินัยหรือเอกสารหลักฐาน สมชาย อดีตนายกฯสามารถลงสมัครได้ และการเลือก สว.ครั้งนี้ น่าจะเป็นยกแรกของการทวงคืนเชียง ใหม่ของตระกูลชินวัตร

 

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยทักษิณ ลุยสมัคร สว.นำร่อง

 

 

ยกที่ 2 เลือกนายก อบจ.

 

ในพิธีสระเกล้าดำหัว พิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ คณะผู้บริหาร และประธานสภา อบจ.เชียงใหม่ เนื่องในประเพณีสงกรานต์ เมื่อวันที่ 19 เม.ย.2567 นายกฯก๊อง ประกาศชัดจะลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ อีกสมัย หลังครบวาระการดำรงตำแหน่งในปลายปีนี้

 

นายกฯก๊อง ยังแจ้งว่า ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะมาเป็นผู้ช่วยหาเสียงนายก อบจ.เชียงใหม่ และเตรียมไปพบกับพี่น้องทั้ง 25 อำเภอ

 

นอกจากนี้ นายใหญ่ยังดึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ มาไว้ใกล้ตัว โดยหวังให้ผู้กองธรรมนัส เป็นตัวช่วยในสนาม อบจ.เชียงใหม่

 

ทุกวันนี้ พรรคพลังประชารัฐ มี สส.เชียงใหม่ 1 คนคือ นเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ ซึ่งเป็น สส.เขต 9 โซน อ.จอมทอง อ.ดอยหล่อ อ.แม่วาง

 

สรุปว่า ศึกเดิมพันของตระกูลชินวัตร ในภารกิจทวงคืนเชียงใหม่ ยกแรกคือ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ลงสมัคร สว. และยกที่สอง เลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ