คอลัมนิสต์

ประกาศิต ‘อุ๊งอิ๊ง’ การันตี ‘เนติลี้ลับ’ สยบ สส.เสาไฟฟ้าแดงอีสาน

สยบคลื่นใต้น้ำ อุ๊งอิ๊ง ฟันธงเชื่อวิษณุ เนติลี้ลับ ทักษิณ-เศรษฐารอด เพื่อไทยก็รอด สยบ สส.เสาไฟฟ้า หมอเชิดชัยเล่นละครจุดพลุนิรโทษกรรมเหมาเข่ง

นางสิงห์ประกาศิต อุ๊งอิ๊ง ฟันธงเชื่อเนติลี้ลับ ทักษิณ-เศรษฐารอด เพื่อไทยก็รอด สส.เสาไฟฟ้าสีแดงสยบยอม ไม่กล้าแหกดีลนายใหญ่กลับบ้าน

 

แฉแผนเพื่อไทยการละคร หมอเชิดชัย สส.ป้ายแดง ตามเกมนายใหญ่ ดันแกนนำแดงผู้ภักดี เขียนบทนิโทษกรรมเหมาเข่งซื้อใจมวลชนเสื้อแดง 

 

ในที่สุด ‘อุ๊งอิ๊ง’ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะดีเอ็นเอทักษิณ ต้องลุกขึ้นพูดในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทย เมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา

 

‘เมื่อเรามีคนเก่งมาร่วมงาน จึงเป็นเรื่องที่ดี ขอให้ทุกคนเข้าใจไปในแนวทางเดียวกัน ให้พวกเราสามัคคีกัน ช่วยกันสนับสนุนท่านนายกฯ เราต้องร่วมมือกันถึงจะฝ่าฟันปัญหาไปได้ เพราะหากนายกฯ อยู่ไม่ได้ พรรคร่วมก็อยู่ไม่ได้’

 

 

คำว่า ‘คนเก่ง’ ของอุ๊งอิ๊ง จะเป็นใครไปไม่ได้ ก็คือ วิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกฯ ที่จะเข้ามารับภารกิจแรกคือ ช่วยตรวจร่างคำชี้แจงต่อศาลรัฐ ธรรมนูญ ซึ่งนายกฯเศรษฐา จะต้องทำให้จบภายใน 15 วัน 

 

สส.เพื่อไทย ที่ก่อหวอดแอนตี้ วิษณุ เครืองาม ส่วนใหญ่เป็น สส.อีสาน ที่มีจำนวนมากที่สุดในพรรค โดยมีสาเหตุหลัก 2 ประการ

 

1. วิษณุ เคยรับใช้ทักษิณก็จริง แต่ระยะหลัง รับใช้ คสช.นานกว่า 10 ปี และกลายเป็นเนติบริกรของกลุ่มอนุรักษนิยม

 

2. คะแนนนิยมเพื่อไทยร่วงหนัก ตั้งแต่รัฐบาลข้ามขั้ว พอมาจากกรณีตั้งวิษณุเป็นมือกฎหมายประจำรัฐบาล เรตติ้งยิ่งต่ำติดดิน 

 

หากดันทุรังเดินตามดีลลับข้ามขั้ว สมัยหน้าในภาคอีสาน เพื่อไทยพ่ายก้าวไกล ทั้ง สส.เขต และ สส.บัญชีรายชื่อ 


บรรดา สส.เสาไฟฟ้าอีสานของเพื่อไทย เป็นกลุ่มก้อนที่หวั่นไหวมากที่สุด เพราะมนต์รักทักษิณในอีสาน เริ่มเสื่อมมนต์ลงตั้งแต่เลือกตั้งปี 2566

 

นางสิงห์ อุ๊งอิ๊ง สยบคลื่นใต้น้ำในเพื่อไทย กรณีวิษณุ เครืองาม

 

ข่าวปล่อยแลกไตฟรี

 

ชั่วโมงนี้ มีการปล่อยข่าวดิสเครดิต วิษณุ เครืองาม ทั้งในปีกคนเสื้อเหลือง และปีกคนเสื้อแดงสายก้าวไกล โดยเฉพาะประเด็นวิษณุ รับตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกฯ เพราะต้องการแลกเปลี่ยนไตฟรี

 

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเนติบริกรยืนยันว่า วิษณุไม่ประสงค์จะมาช่วยงานรัฐบาล เพราะปัญหาสุขภาพ เรื่องการเปลี่ยนไต ก็มีแผนการเตรียมไว้อยู่แล้ว แต่คงไม่ใช่ในระยะเวลาอันใกล้นี้

 

‘ท่านวิษณุมารับงานนี้ เพราะปฏิเสธคำขอของผู้ใหญ่ไม่ได้..’ แหล่งข่าวกล่าว แต่ไม่ระบุว่าผู้ใหญ่คือใคร เพียงแต่แย้มว่า เป็นผู้ใหญ่ฝั่งอนุรักษนิยม

 


ตำแหน่ง ‘ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี’ ของวิษณุ อุบัติขึ้นในสถานการณ์การเมืองอันลี้ลับ เหมือนทักษิณพูดไว้ที่โคราช

 

วิษณุ เครืองาม ในภาคเนติลี้ลับ สืบเนื่องมาจาก ทักษิณ ติดบ่วง ม.112 กลุ่มชนชั้นนำ จึงกุมความได้เปรียบทางการเมือง พร้อมกับยื่นข้อเสนออันปฏิเสธมิได้

 


เพื่อไทยการละครของแทร่

 

กรณี นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไทย จุดพลุ พรบ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง โดยผลักดันให้รวมคดี ม.112 ทั้งหมด และทักษิณอาจได้รับอานิสงส์จากนิรโทษกรรมครั้งนี้

 

เบื้องหลังกรณีหมอเชิดชัย อ่านเกมไม่ยาก เพราะแกนนำเสื้อแดงขอนแก่น ผู้ภักดีนายใหญ่ เพิ่งได้เป็น สส.ป้ายแดง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


พลันที่มีเสียงสะท้อน นายใหญ่ไม่ดูแลแกนนำเสื้อแดง และมวลชนแดงรากหญ้า จึงมีข่าว ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ เพื่อไปรับตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง

 

สำหรับ ณณัฏฐ์ เป็นลูกชาย สาโรจน์ หงส์ชูเวช อดีตผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย และเป็นพ่อบ้านสายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า จึงยอมเสียสละเก้าอี้ สส.ให้แกนนำแดงขอนแก่นแบบไม่มีเงื่อนไข

 

ในสถานการณ์เพื่อไทย มีคะแนนนิยมตกต่ำ นายใหญ่พยายามปลุกแดงรักทักษิณให้คึกคักขึ้นมาอีกครั้ง และ สส.เสื้อแดง จะมีบทบาทสำคัญในภารกิจนี้

 

เฉพาะหน้า หมอเชิดชัย จึงรับหน้าที่นักเขียนบทเพื่อไทยการละคร โดยจุดพลุเอาใจมวลชนเสื้อแดง ไม่ได้คาดหวังจะเล่น พรบ.นิรโทษกรรมสุดซอยเหมือนในอดีต

 

 

ข่าวยอดนิยม