คอลัมนิสต์

ชี้ชะตา ‘พิธา-ชัยธวัช’ เผชิญหน้า ‘งูเห่าสีส้ม’ ซุกรังใหม่บ้านป่าบ้านจันทร์

ยุบพรรคมาแรง พิธา-ชัยธวัช ได้กลิ่น งูเห่าสีส้มภาคใหม่ ทั้งข่าวปั่นสายบ้านป่า ข่าวปล่อยสายสีแดง เชื่อว่า มี สส.นกแลสีส้ม 10-20 คน บินหนีแน่

ยุบมาแรง พิธา-ชัยธวัช เตรียมเผชิญหน้า งูเห่าสีส้ม ระลอกใหม่ จำนวนอาจไม่เยอะแต่ทำให้พรรคป่วนได้ สะท้อนปัญหาการนำและอุดมการณ์พรรค

 

ได้กลิ่น งูเห่าสีส้ม จากหลายทิศทาง ทั้งข่าวปั่นสายบ้านป่า ข่าวปล่อยสายสีแดง เชื่อว่า มี สส.นกแลสีส้ม 10-20 คน บินหนีแน่ หากก้าวไกลถูกยุบ

 

หลังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ปมล้มล้างการปกครอง เมื่อ 4 มิ.ย.2567 ศาลรัฐธรรมนูญมีกำหนดนัดพิจารณาคดีนัดแรกในวันที่ 12 มิ.ย.2567

 

ก่อนหน้านี้ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์หลายวาระว่า พรรคเตรียม พร้อมรับสถานการณ์ไว้ทุกฉากทัศน์ 

 

แม้กระทั่งกรณีงูเห่าสีส้ม โดยทั้งสองผู้นำยืนยันว่า ไม่น่าจะมีใครทรยศต่ออุดมการณ์พรรค แต่ก็ต้องยอมรับความจริงว่า มีบ้างแต่คงไม่มากนัก

 

แม้ นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ จะบอกว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่มีธงในการตัดสินคดี และการวินิจฉัยคดีก็ชี้ขาดได้เพียงซ้ายหรือขวา หรือชอบหรือไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

 

แต่บรรดาผู้นำจิตวิญญาณอย่าง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และปิยบุตร แสงกนกกุล ก็เชื่อว่า ก้าวไกลไม่รอดจากประกาศิตชนชั้นนำในกรณีนิติสงคราม

 

 

ภายใต้สถานการณ์คาบลูกคาบดอก แกนนำก้าวไกลยอมรับ มี สส.ก้าวไกลบางคนติดต่อพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นไว้แล้วจริง โดยเฉพาะพรรคขั้วตรงข้าม ส่วนใหญ่ไม่ใช่ สส.ดีเอ็นส้ม หากแต่ได้เป็น สส.เขต ที่กระแสพิธาอุ้มเข้าสภาฯ แบบโชคช่วย

 

เท่าที่ประเมินสถานการณ์ในพรรคก้าวไกล เชื่อว่า งูเห่าสีส้ม ภาคใหม่ จะมาจากปัญหาดีเอ็นเอส้ม และปมแก้ไข ม.112 

 

1. กระบวนการคัดสรรผู้สมัคร สส.ปี 2566 พิธา-ชัยธวัช กำชับให้กระบวนการสรรหาผู้สมัครฯ มีความเข้มข้น เน้นดีเอ็นส้ม ทั้งระดับอำเภอ และจังหวัด แต่ก็ยังมีนักล่าเก้าอี้ สส.จำนวนหนึ่งเล็ดรอดเข้ามาได้

 

เนื่องจากนักการเมืองท้องถิ่นจำนวนหนึ่ง อยากไปสังกัดพรรคใหญ่ แต่ไม่มีที่ทาง จึงเบนเข็มมาที่ก้าวไกล ใช้เป็นบันไดขั้นแรกก่อนย้ายเข้าพรรคใหญ่

 

2. สส.นกแล มิได้มีอุดมการณ์แก้ไข ม.112 อย่างเข้มข้น ไม่สามารถปรับตัว หรืออยู่ในพรรคอุดมการณ์สีส้มได้ มีโอกาสจะย้ายพรรคสูง หากก้าวไกลถูกยุบในเร็ววันนี้

 

 

 

ข่าวปั่นส้มสายป่า

 

มีข้อสังเกตประการหนึ่งกรณีงูเห่าสีส้ม ในช่วง 2-3 เดือนมานี้ จะมีกระบวน การปล่อยข่าวจาก ‘แหล่งข่าว’ คนหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงของลุงบ้านป่า

 

ช่วงปลายเดือน ก.พ.ที่ผ่าน มีรายงานข่าวว่า วิรัช รัตนเศรษฐ ไม่ได้เข้าบ้านป่ารอยต่อฯมานานหลายเดือนแล้ว แต่จู่ๆ มีข่าววิรัช เป็นคนดูแล สส.สีส้ม เพื่อสานฝันปั้นลุงป้อมเป็นนายกฯ

 

ตามมาด้วยข่าวลือ สส.ก้าวไกล 13 คนเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ที่บ้านพักย่านมีนบุรี ช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ 

 

หลังการเคลื่อนไหวกรณี 40 สว.ยื่นสอยนายกฯเศรษฐา แหล่งข่าวคนเดิมก็ปั่นข่าว มี สส.ก้าวไกลจำนวนหนึ่ง ตบเท้าให้กำลังใจลุงบ้านป่า ที่บ้านอัมพวัน เพราะหากเศรษฐาไม่รอด ลุงบ้านป่าก็อาจได้เป็นนายกฯส้มหล่น

 


ข่าวปล่อยส้มสายแดง

 

อีกกระแสหนึ่งก็ระบุว่า งูเห่าสีส้มรุ่นใหม่ อาจจะย้ายไปสังกัดพรรคสีแดงมากกว่าพรรคบ้านป่า เพราะพรรคของนายใหญ่ ยังมีกระแสในพื้นที่อีสานและเหนือ

 

กรณีงูเห่าสีส้ม ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ เพื่อไทย แสดงความเห็นว่า หากก้าวไกลถูกยุบจริงๆ ตัวเขาเองไม่เห็นด้วยที่เพื่อไทยจะรับ สส.จากพรรคก้าวไกล เพราะเชื่อว่า พวกเขามีที่ไปอยู่แล้ว 

 

จากบทเรียน สส.งูเห่าสีส้มอนาคตใหม่-ก้าวไกล ถูกลงโทษสอบตกทุกคน ในการเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว และหากจะมี สส.งูเห่าสีส้มอีกชุดหนึ่ง ก็ถือว่า พวกเขาพร้อมพลีชีพเพื่อผลประโยชน์เฉพาะหน้ามากกว่าสิ่งอื่นใด

 

 

 

ข่าวยอดนิยม