คอลัมนิสต์

เปิดสัมพันธ์ “ทักษิณ” ลูกบุญธรรม “เมย์ อียู” อดีตแกนนำแดงสายแข็ง

พลิกแฟ้มข่าวยุค คสช. เมย์ อียู คือใคร ทักษิณ จึงโผล่เมืองชล ร่วมงานศพพ่อของอดีตแกนนำ นปช.ตะวันออก ในฐานะลูกบุญธรรม

เมย์ ให้การต้อนรับทักษิณ ร่วมงานสวดอภิธรรมศพพ่อของเธอ

 

ชนะยกแรก ทักษิณ โผล่เมืองชล ร่วมงานศพพ่อของ เมย์ อียู อดีตแกนนำ นปช.ภาคตะวันออก ในฐานะลูกบุญธรรม ยังไงก็ต้องมา 
 

เมย์หรือ เมย์ อียู คือใคร ทำไมทักษิณ จึงไว้เนื้อเชื่อใจมากกว่าแกนนำ นปช.บิ๊กเนม ทหารเสือราชินี ร.21 รอ. น่าจะมีข้อมูลในอดีตของเธอ


ตอนค่ำวันที่ 18 มิ.ย.2567 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นเจ้าภาพในงานสวดอภิธรรมศพคืนแรกของ จำนงค์ เกตุแก้ว อายุ 92 ปี ที่เสียชีวิตด้วยโรคชรา ซึ่งเป็นบิดาของ “เมย์” มนัญชยา เกตุแก้ว บุตรสาวบุญธรรมของทักษิณ เมื่อครั้งอยู่ที่ประเทศเยอรมนี


ภายในงานดังกล่าว ธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และ อนันต์ ปรีดาสุทธิจิตต์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ให้การต้อนรับ



อนึ่ง พิธีศพ จำนงค์ เกตุแก้ว กำหนดสวดอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 17-22 มิ.ย 2567 โดยมีทักษิณ เป็นเจ้าภาพทุกคืน และวันที่ 23 มิ.ย.2567 มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ


ผู้ประกาศข่าวทีวีหลายช่อง รู้สึกแปลกใจแถมตั้งคำถามว่า ทักษิณมีบุตรบุญธรรมอยู่เยอรมัน ตั้งแต่เมื่อไหร่
 

แกนนำ นปช.ระดับบิ๊กเนม รู้จักเมย์ หรือ มนัญชยา เกตุแก้ว ในฐานะแกนนำ นปช.ภาคตะวันออก และแกนนำ นปช.อียู 
 

เธอเป็นคนสนิททักษิณ ชินวัตร โดยกลุ่มเสื้อแดงอิสระ จะรู้จักเธอในนาม “เมย์ อียู” เพราะก่อนหน้าปี 2552-2553 เธอพำนักอยู่ในเยอรมัน 


ช่วงการชุมนุมใหญ่แดงทั้งแผ่นดินปี 2553 เมย์ อียู มีบทบาทสำคัญต่อกลุ่มแดงอิสระ เพราะเธอเป็นสปอนเซอร์รายใหญ่ ดูแลพี่น้องเสื้อแดงในทุกรูปแบบ
 

ในอีกมุมหนึ่ง เมย์ถูกเรียกขานว่า “เมย์ แดงแจ๊ด” แกนนำ นปช.อียู ที่มีบุคลิกใจถึงพึ่งได้ คนเสื้อแดงคนไหนเดือดร้อน เธอจะยื่นมือเข้าช่วย เหลือทันที


ปูมหลังเมย์อียู
 

หลังรัฐประหาร 2557 เมย์ อียู หรือมนัญชยา เกตุแก้ว หลบร้อนไปอยู่เยอรมัน แต่ลูกน้องในเมืองไทยถูกทหารจับกุม กลายเป็นข่าวใหญ่
 

กลางปี 2558 ทหารสังกัด มทบ.14 จ.ชลบุรี เข้าตรวจค้นบ้านของเมย์ อียู ที่ ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พร้อมจับกุม เปิ้ล-กริชสุดา คุณะเสนเลขานุการ และคนสนิทของ เมย์ อียู
 

ตอนนั้น กริชสุดา เป็นนักศึกษารามคำแหง มีประวัติเคลื่อนไหวทางการเมืองชนิดสุดซอย และต่อมา กริชสุดา ได้รับการปล่อยตัว หลังจากนั้นเดินทางออกจากประเทศไทย และไปพำนักอยู่ในยุโรป


ช่วง คสช.ไล่ล่าคนเสื้อแดงฮาร์ดคอร์ ชื่อของ เมย์ อียู โด่งดังในสายข่าว กอ.รมน. และสันติบาล แต่ก็ไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนตามจับตัวเธอได้ 

เรื่องเล่าอดีตแดงนอก
 

ดังที่รู้กัน เมย์ อียู หรือ เมย์ แดงแจ๊ด ไม่ใช่แกนนำเสื้อแดงที่เด่นดังเหมือน ธิดา ถาวรเศรษฐ อดีตประธาน นปช. และจุรีพร สินธุไพร อดีตแกนนำ นปช.พัทยา แต่เธอต่อสายตรงถึงทักษิณได้


เมย์ อียู น่าจะเป็นแกนนำเสื้อแดงอิสระไม่กี่คน ที่เข้าพบทักษิณในต่างแดนได้ทุกที่ทุกเวลา 


หลังเหตุการณ์พฤษภา2553 เมย์ อียู ได้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงหลักในการช่วยเหลือเยียวยาคนเสื้อแดงที่บาดเจ็บ และนักโทษการเมืองมาโดยตลอด
 

ในการช่วยเหลือคนเสื้อแดงที่ถูกจับกุมคุมขัง ได้มีการประสานกับนายตำรวจใหญ่ ที่ใกล้ชิด จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ และอดีตนายทหารเตรียมทหาร รุ่น10 บางคน 
 

ช่วงปี 2560-2561 เมย์ อียู ได้ใช้เพจแนวร่วมขบวนการเสรีไทยเพื่อต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นสช.) ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย บนโลกออนไลน์ โดยประสานกับองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ที่มี จารุพงศ์ เป็นแกนนำ
 

ปัจจุบัน เมย์ อียู ไม่ต่างจากจักรภพ เพ็ญแข ที่เดินทางกลับไทยในวันที่มีดีลปรองดอง และไม่น่าแปลกใจที่นายใหญ่ เดินทางไปร่วมงานศพพ่อของเธอ

ข่าวยอดนิยม