คอลัมนิสต์

บ้านใหญ่มีชัย “สมศักดิ์-สุรเชษ” ปักธง “อบจ.สีน้ำเงิน” ลุ้นแจ๊สศึกปทุมธานี

ศึกยกแรก 3 สหายลุ่มน้ำเจ้าพระยา คำรณวิทย์-สมศักดิ์-สุรเชษ ปักธง อบจ.สีน้ำเงิน 2 สนามคือ นครสวรรค์และอ่างทอง ยังต้องลุ้นแจ๊ส ที่สนามปทุมธานี

ยกแรก 3 สหาย คำรณวิทย์-สมศักดิ์-สุรเชษ สาย อบจ.สีน้ำเงิน ชนะแล้ว 2 สนามคือ นครสวรรค์และอ่างทอง ยังเหลือศึกห้าดาวเมืองปทุมธานี

 

งานเบาไร้คู่แข่งก้าวไกล ฉลามดำปากน้ำโพ พล.ต.อ.สมศักดิ์ สายตรงชาดา และกำนันตี๋ อ่างทอง เครือญาติปริศนานันทกุล ลอยลำเข้าป้าย



ย้อนไปเมื่อวันที่ 2 พ.ค.2567 มีการเผยแพร่ภาพ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ร่วมโต๊ะอาหารกับ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ และ สุรเชษ นิ่มกุล ซึ่งทั้ง 3 สหายได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากนายก อบจ. ในเวลาไล่เลี่ยกัน 

 

เวลานั้น มีข่าวใหญ่ 3 นายก อบจ.ลุ่มน้ำพระยาคือ นครสวรรค์ อ่างทอง และปทุมธานี พร้อมใจกันทิ้งเก้าอี้ก่อนครบวาระ


จะว่าไปแล้ว 3 สหายนักการเมืองท้องถิ่น มีเพียง พล.ต.อ.สมศักดิ์ และ สุรเชษ ที่แสดงตัวชัดเจนว่า อยู่ใต้ชายคาบ้านสีน้ำเงิน-ภูมิใจไทย

ฉลามดำ พล.ต.อ.สมศักดิ์ เป็นนายก อบจ.นครสวรรค์ สมัยที่ 2 สมใจชาดา ไทยเศรษฐ์



ส่วนแจ๊ส พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ไม่ได้เปิดเผยตัวตนชัดเจนว่า สังกัดค่ายสีน้ำเงิน แต่ก็คุ้นเคยกับอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และสมทรง พันธ์เจริญวรกุล อดีตนายก อบจ.อยุธยา



สำหรับ กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งไม่ตรงกัน โดยวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. เลือกนายก อบจ.นครสวรรค์ และนายก อบจ.อ่างทอง ส่วนวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย. เลือกนายก อบจ.ปทุมธานี



มีข้อน่าสังเกต ทั้ง 3 สนาม อบจ.ลุ่มเจ้าพระยา พรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งผู้สมัครลงแข่งขัน เนื่องจากอดีตนายก อบจ.ลาออกกระทันหัน ทางค่ายส้มเตรียมตัวไม่ทัน

ยกแรกสีน้ำเงินชนะ

 

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.อ่างทอง สุรเชษ นิ่ม ได้ 82,741 คะแนน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 220,977 คน มีผู้มาใช้สิทธิ 103, 501 คน


 

สนามอ่างทอง มีผู้สมัครเพียงรายเดียว กรณีนี้จะได้รับเลือกตั้งตามกฎหมายจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขได้รับคะแนนมากกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด


 

ส่วนผลการเลือกตั้งนายก อบจ.นครสวรรค์ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ ได้198,501 คะแนน และขนิษฐา ดอกไม้ทอง ได้ 49,130 คะแนน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 826,864 คน มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 310,843 คน คิดเป็น 37.59%


 

เดิมที ร.ต.ท.ธรัตนชัย เฉลยคาม ผู้ช่วย สส. ของ กฤษฐ์หิรัญ เลิศอุฤทธิ์ภักดี สส.นครสวรรค์ พรรคก้าวไกล ได้ลงสมัครนายก อบจ.ด้วย แต่ กกต.ประกาศไม่รับรองคุณสมบัติ

 

ยกแรกของ 3 สหายลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉลามดำ-พล.ต.อ.สมศักดิ์ และกำนันตี๋ -สุรเชษ ได้รับชัยชนะแบบไม่เหนื่อยมาก ยังเหลือแต่แจ๊ส-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ที่ต้องสู้กับลุงชาญ ค่ายเพื่อไทย

 

ส่อง อบจ.สีน้ำเงิน
 

นับแต่การเลือกตั้ง สส.ปี 2562 เนวิน ชิดชอบ มอบให้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ เป็นแม่ทัพภาคกลางและเหนือตอนล่าง ชาดา จึงเข้ามาบริหารจัดการในสนามเลือกตั้งนครสวรรค์

 

ปลายปี 2563 ชาดา ร่วมกับ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ อดีตนายตำรวจใหญ่ กลุ่มฉลามดำ รวบรวมนักการเมืองท้องถิ่นมาอยู่ใน “กลุ่มพัฒนานครสวรรค์บ้านเรา”

 

ชาดา ยังประสานไปยัง สส.นครสวรรค์ ทุกพรรคทุกเขตสมัยโน้น ขอให้หนุนพล.ต.อ.สมศักดิ์ จนได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.นครสวรรค์ และได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.สมัยที่ 2 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

 

อนึ่ง เมื่อปี 2562 พล.ต.อ.สมศักดิ์ สังกัดพรรคเพื่อไทย และเป็นแม่ทัพเลือกตั้ง สส.นครสวรรค์ กำแพงเพชร และตาก ร่วมกับ พ.ต.อ.บรรยิน ตั้งภากรณ์ภายหลัง ฉลามดำปากน้ำโพ ย้ายไปสังกัดบ้านใหญ่อุทัยธานี



สำหรับ-กำนันตี๋ สุรเชษ นิ่มกุล เป็นคน อ.วิเศษชัยชาญ และเป็นญาติกับเฮียตือ-สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต สส.อ่างทองหลายสมัย

 

20 ปีที่แล้ว เฮียตือ-สมศักดิ์ ตั้ง “กลุ่มสำนึกรักบ้านเกิด” สนับสนุนกำนันตี๋- สุรเชษ นิ่มกุล ลงสมัครนายก อบจ.อ่างทอง และได้เป็นนายกฯ ติดต่อกันมาหลายสมัย

 

จากพรรคชาติไทย จนมาถึงพรรคภูมิใจไทย กำนันตี๋ เป็นแม่ทัพเลือกตั้งคนสำคัญของตระกูล “ปริศนานันทกุล” ซึ่งการเลือกตั้ง สส.อ่างทอง ปีที่แล้ว 2 พี่น้อง ภราดร-กรวีร์ ในเสื้อสีน้ำเงิน ได้รับเลือกเป็น สส.อ่างทองอีกสมัย

 

วันอาทิตย์นี้ ฉลามดำปากน้ำโพ และกำนันตี๋ ก็ต้องมาลุ้นแจ๊ส คำรณวิทย์ จะฝ่าด่านบ้านใหญ่สีแดงเข้ามาได้หรือไม่ แม้ชั่วโมงนี้ แจ๊สมีคะแนนนิยมนำลุงชาญ แต่ก็ประมาทการจัดตั้งและพลานุภาพนายใหญ่ไม่ได้

ข่าวที่น่าสนใจ