คอลัมนิสต์

สว.เอฟเฟกต์ “เศรษฐา” ฝ่าด่านบ้านใหญ่ “อีสานใต้” ปลุกแดงสู้น้ำเงิน

บ้านใหญ่อีสานใต้ฉลองชัย สว. เศรษฐา ลุยปลุกขวัญเสื้อแดง สู้ยุทธศาสตร์เสาเข็ม อนุทิน-เนวิน ต้านกระแสส้ม แบรนด์เพื่อไทยไม่ขลังเหมือนอดีต





เดินสาย เศรษฐา ลุยอีสานใต้ ปลุกขวัญเสื้อแดง สู้ยุทธศาสตร์เสาเข็ม อนุทิน-เนวิน ต้านกระแสส้ม แบรนด์เพื่อไทยไม่ขลัง สส.เสาไฟฟ้าเหนื่อย



ผลเลือก สว.2567 ส่งสัญญาณบ้านใหญ่สีน้ำเงินมาแรง บ้านจันทร์ต้องขยับ หากสูญที่มั่นอุบลฯ-ศรีสะเกษ-สุรินทร์ เพื่อไทยอาจเสียแชมป์อีสาน



ช่วงวันที่ 28-30 มิ.ย.2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางไปตรวจราชการ จ.อุบลราชธานี,ศรีสะเกษ และสุรินทร์ 



บังเอิญช่วงนายกฯเศรษฐา ทัวร์อีสานใต้รอบนี้ ปรากฏว่า “บ้านใหญ่สีน้ำเงิน” กำลังเฉลิมฉลองชัยชนะ หลังจากกวาดที่นั่ง สว.มาได้มากกว่าร้อยละ 68เฉพาะบุรีรัมย์ มี สว. 14 คน, ศรีสะเกษ 5 คน และสุรินทร์ 7 คน



ในมติทางการเมืองปัจจุบัน สมรภูมิอีสานใต้ พรรคเพื่อไทย กำลังสูญเสียสถานะแชมป์โซนนี้ หลังเคยครองแชมป์มาแต่สมัยไทยรักไทย

เกรียง ได้คุมกรมพัฒนาชุมชน ตามใบสั่งนายใหญ่ 18:32 แคน สาริกา สติกเกอร์




ผลการเลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว สนามอุบลฯ และสุรินทร์ พรรคภูมิใจไทยเจาะที่มั่นสีแดงได้เป็นครั้งแรก โชคดีที่ศรีสะเกษ ยุทธการไล่หนูตีงูเห่าช่วยให้เพื่อไทยยังมีแต้มต่อภูมิใจไทย



ด้วยเหตุนี้ เสี่ยเบี้ยว-เกรียง กัลป์ตินันท์ จึงต้องสวมหัวโขน รมช.มหาดไทย ต่อไป หลังเคยตกเป็นข่าวติดโผรัฐมนตรีจะถูกปรับออกจาก ครม.เศรษฐา ครั้งที่แล้ว



เกรียง กัลป์ตินันท์ ยังแม่ทัพที่นายใหญ่ไว้วางใจ เป็นแกนหลัก สส.อีสานใต้ตอนบน และแม่ทัพใหญ่เมืองอุบลฯ



นายใหญ่จึงเจรจาขอให้ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย มอบกรมพัฒนาชุมชน ให้ รมช.เกรียง กำกับดูแล แทนชาดา ไทยเศรษฐ์ เพื่อใช้กรมพัฒนาชุมชน สร้างผลงานให้พรรค

หัวอก สส.ศรีสะเกษ
 

พูดกันตามตรง นายกฯเศรษฐา ไปตรวจราชการเมืองอุบลฯเที่ยวนี้ ก็เป็นการไปช่วย เกรียง กัลป์ตินันท์ ฟื้นกระแสเพื่อไทย 



เนื่องจากสมัยที่แล้วสนามอุบลฯ มี สส.ทั้งหมด 11 ที่นั่ง เพื่อไทยคว้ามาได้ 4 ที่นั่ง ต่างจากปี 2562 เพื่อไทยกวาดมาได้ 7 ที่นั่ง

 

ขณะที่ภูมิใจไทย สามารถเจาะที่มั่นสีแดงได้ 3 ที่นั่งเป็นครั้งแรก นับแต่ค่ายสีน้ำเงินก่อตั้งพรรคปี 2554 รวมถึงพรรคเกิดใหม่อย่างพรรคไทรวมพลัง ก็ได้ 2 ที่นั่ง

 

ส่วน จ.ศรีสะเกษ นายกฯเศรษฐา น่าจะไปเยือนเป็นครั้งแรก เพื่อเยียวยาหัวจิตหัวใจ สส.ศรีสะเกษ 7 คน นำทีมโดยเสี่ยนาย-ธเนศ เครือรัตน์ สส.ศรีสะเกษ หลายสมัย ซึ่งนำพาพลพรรคต่อสู้กับพรรคภูมิใจไทย 

 

สมัยที่แล้ว พรรคสีน้ำเงินทุ่มสรรพกำลังเต็มที่ จะกวาด สส.ศรีสะเกษ แต่สุดท้ายก็ได้แค่ 2 ที่นั่ง บ้านใหญ่ตระกูลไตรสรณกุล และแซ่จึง สอบตกอย่างคาดไม่ถึง

 

หากคิดตามคณิตศาสตร์การเมือง สส.ศรีสะเกษ 7 คน ควรมีโควตารัฐมนตรี 1 เก้าอี้ แต่พวกเขาโชคร้าย ไม่มีผู้นำทัพแบบเสี่ยเกรียง ที่เข้าถึงนายใหญ่ได้

 

ชะตากรรมเสาไฟฟ้า

 

สุรินทร์เป็นยุทธภูมิหนึ่งที่เพื่อไทย ตกอยู่ภาวะสุ่มเสี่ยง ถูกค่ายสีน้ำเงินกลืนกินทั้งจังหวัดในสมัยหน้า

 

ผลการเลือกตั้ง สส.สุรินทร์ ปี 2566 เพื่อไทย ได้ 3 ที่นั่ง ภูมิใจไทย ได้ 5 ที่นั่ง จากทั้งหมด 8 ที่นั่ง ซึ่งเป็นสมัยแรกที่พรรคสีแดงพ่ายพรรคสีน้ำเงิน

 

เนวิน ชิดชอบ เพียรพยายามเจาะเมืองช้างมาตั้งแต่ปี 2554 แต่ก็ได้ สส.แค่ 1 นั่ง แต่ครั้งนี้ได้ถึง 5 ที่นั่ง ด้วยยุทธศาสตร์เจาะเสาเข็ม
 


เพื่อไทยกินบุญเก่า กระแสทักษิณมานาน ทำให้ สส.ในพื้นที่ไม่สนใจดูแลชาวบ้านอย่างทั่วถึง กลายเป็น สส.เสาไฟฟ้า ถึงเวลาเลือกตั้ง ชาวบ้านก็สั่งสอน

 

ทุกวันนี้ ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม เป็นเสาหลักของเพื่อไทยเมืองช้าง ฉะนั้น นายกฯเศรษฐา จึงต้องไปพื้นที่เขตเลือกตั้งของครูมานิตย์

 

ชัยชนะในการเลือก สว. ทำให้บ้านใหญ่สีน้ำเงิน มีความฮึกเหิม เฉพาะสุรินทร์ มี สว. 7 คน ติดยี่ห้อครูใหญ่ ดังนั้น เลือกตั้ง สส.สมัยหน้า เพื่อไทยเมืองช้างคงมีอาการหนาวๆร้อนๆ

ข่าวที่น่าสนใจ