คอลัมนิสต์

ตัวจริง “ศุภชัย” ซุ้ม ป.นำโชค อุ้ม “ชาญ” ต้นขั้ว 8 บ้านใหญ่ปทุมฯ

เบื้องหลังตัวจริง ศุภชัย นพขำ บ้านใหญ่ ป.นำโชค อุ้ม ชาญ เฉือนชนะแจ๊ส นายกฯแป๊ะ ซุ่มประสาน 8 บ้านใหญ่ คว้าชัยให้นายใหญ่ตามเป้าหมาย

นายกแป๊ะ ชาญ และศุภชัย ในวอร์รูมบ้านลุงชาญ ที่ อ.สามโคก

 

เบื้องหลัง ชาญ เฉือนชนะแจ๊ส รู้จัก ศุภชัย ทายาทบ้านใหญ่ ป.นำโชค ฉายาราชสีห์เมืองปทุมฯ ซุ่มประสาน 8 บ้านใหญ่คว้าชัยได้ตามเป้าหมาย

 

ชนะแล้วต้องลุ้น ชาญ เผชิญคดีค้างเก่า เพื่อไทยลุ้นฟังคำสั่งศาล ได้นั่งเก้าอี้นายก อบจ.ปทุมธานี หากต้องเว้นวรรคชั่วคราว ก็มีตัวแทนทำงาน

 

 

ควันหลังเลือกตั้งนายก

 

อบจ.ปทุมธานี ยังมีเรื่องถกเถียงกันไม่จบ กรณีชาญ พวงเพ็ชร์ มีคดีค้างเก่าอยู่ในศาลอาญาทุจริตฯ จึงตามมาด้วยข้อถกเถียงเรื่องจะหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่

ในอีกมุมหนึ่ง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ยังมาถกเถียงกันในประเด็น “บ้านใหญ่” เมืองปทุมธานี บางคนตั้งคำถามว่า บ้านใหญ่จริงหรือไม่ 

 

 

จุดเริ่มต้นของการถกเถียง น่าจะมาจาก ศุภชัย นพขำ ผู้ช่วยเลขานุการ รมช.มหาดไทย(เกรียง กัลป์ตินันท์) และอดีต สส.ปทุมธานี ให้สัมภาษณ์ว่า ชาญได้รับชัยชนะนั้น แยกเป็น 2 ส่วนคือ แรงหนุนจาก 8 บ้านใหญ่ปทุมธานี และกระแสความนิยมในตัวอดีตนายกฯทักษิณ และอุ๊งอิ๊ง หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

 

คำว่า 8 บ้านใหญ่ของศุภชัย หมายถึงนักการเมืองท้องถิ่น ที่มารวมตัวกันเป็นพันธมิตรล้มแจ๊ส ดังนั้น บ้านใหญ่ในที่นี้ อาจจะมีความหมายแตกต่างจากบ้านใหญ่ในอดีต

 

 

เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ตระกูลหาญสวัสดิ์ จัดว่าเป็นบ้านใหญ่เมืองปทุมฯ เพราะมีอิทธิพลครอบคลุมทั้งจังหวัด ปัจจุบัน การกระจายอำนาจการปกครอง ทำให้บ้านใหญ่แบบเดิมสูญหายไป

 

 

บ้านใหญ่ระดับตำบล หรือเทศบาลเมือง โผล่มาแทนที่ จึงเป็นที่มาของ 8 บ้านใหญ่เมืองปทุมฯ ในการเลือกตั้งท้องถิ่นหนนี้

 

 

จะว่าไปแล้ว การเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ เที่ยวนี้ เสี่ยเต๋าหรือ ศุภชัย นพขำ และทีมบ้านใหญ่ ป.นำโชค มีบทบาทสำคัญยิ่ง 

รู้จักบ้านใหญ่ ป.นำโชค

 

คนเมืองปทุมรู้จัก ป.นำโชค เป็นอย่างดี หมายถึงตระกูลนพขำ และบริษัท ป.นำโชคการโยธา 2012 จำกัด ซึ่งประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้าง ตั้งอยู่ริมถนนติวานนท์ ต.บ้านกลาง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี 

 

 

นายกแป๊ะ-สายัณ นพขำ เป็นประมุขบ้านใหญ่ ป.นำโชค เคยดำรงตำแหน่งนายก อบต.บ้านกลาง มาหลายสมัย ก่อนยกฐานะมาเป็นเทศบาลตำบลบ้านกลาง ซึ่งปัจจบัน นายกแป๊ะ เป็นนายกเทศมนตรีบ้านกลาง

 

 

เลือกตั้ง สส.ปทุมธานี ปีที่แล้ว ตระกูลนพขำ พ่ายกระแสสีส้ม ทั้งลูกชาย ศุภชัย นพขำ และน้องชาย สุทิน นพขำ ก็สอบตกทั้งคู่

 

 

สายัณ นพขำ ส่งน้องชาย สุทิน นพขำ ลงสมัคร สส.ปทุมธานี เป็นครั้งแรก ในนามพรรคพลังประชาชน ปี 2550 ได้เป็น สส.สมัยแรก และปี 2554 สุทินในสีเสื้อเพื่อไทย ก็ได้รับเลือกเป็น สส.สมัยที่ 2

 

 

เลือกตั้งปี 2562 นายกฯแป๊ะ ส่งลูกชายเสี่ยเต๋า ศุภชัย ลงสนาม สส. แทนสุทิน อาศัยความเป็นปลัดหนุ่มรูปหล่อฉายา “ราชสีห์เมืองปทุม” บวกสีเสื้อเพื่อไทย เสี่ยเต๋าได้เป็น สส.ปทุมฯ สมัยแรกแบบไม่เหนื่อยมากนัก

 

 

เพื่อนแท้ลุงชาญ

 

 

ภาพในวอร์รูมบ้านลุงชาญ ระหว่างการลุ้นผลการนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อค่ำวันที่ 30 มิ.ย.2567 จะมีผู้ชาย 3 คน เป็นคีย์แมนคนสำคัญคือ ชาญ พวงเพ็ชร์ ,นายกฯแป๊ะ-สายัณ นพขำ และศุภชัย นพขำ

 

 

 

ลุงชาญเคยพูดไว้ในรายการทีวีช่องหนึ่งบอกว่า เลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมฯ ปี 2563 มีเพียงบ้านใหญ่ ป.นำโชค เท่านั้นที่ยืนเคียงข้างสู้กับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ขณะที่บ้านใหญ่หลังอื่นไปยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามลุงชาญ 

 

 

ย้อนปี 2547 ชาญร่วมมือกับเพื่อนนักการเมืองท้องถิ่น ก่อตั้ง “กลุ่มปทุมรักไทย” ลงสมัครนายก อบจ. จึงได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.ปทุมธานี สมัยแรก

 

 

เพื่อนแท้ของลุงชาญ ก็น่าจะมีนายกแป๊ะ-สายัณ นพขำ และเอกพจน์ ปานแย้ม อดีต สส.ปทุมธานี ซึ่งปัจจุบัน เอกพจน์เป็นนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง

 

 

เมื่อลุงชาญ แยกทางจากพรรคภูมิใจไทย นายกแป๊ะ และเสี่ยเต๋า ศุภชัย จึงดึงลุงชาญ กลับมาสวมเสื้อเพื่อไทย และระดมนักการเมืองท้องถิ่น 7-8 บ้านมาเป็นกองหนุน จนได้รับชัยชนะ

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ