คอลัมนิสต์

แดงดิ้น “วรชัย” กระทุ้งนายกฯสะเทือน “นายใหญ่” แฝงศึก อบจ.ปากน้ำ

08 ก.ค. 2567

เสียงครวญแดงคนนอก วรชัย เหมะ กระทุ้ง เศรษฐา หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ นายใหญ่ทักษิณ บ้านจันทร์กุมขมับ เกมแดงปากน้ำลุ้นลุยสนามนายก อบจ.

สงคราม ยังพาลูกชาย ภิญโญ ออกพบปะชาวปากน้ำ

แดงเฮือกสุดท้าย วรชัย เหมะ กระทุ้ง เศรษฐา หยิกเล็บก็เจ็บเนื้อ นายใหญ่ทักษิณ บ้านจันทร์กุมขมับ เกมแดงปากน้ำลุ้นสนามนายก อบจ.ปากน้ำ

 

 

ยุคส้มกินแดง อดีตแกนนำ นปช. กลายเป็นคนนอก เข้าไม่ถึงนายกฯเศรษฐา จึงอาศัยตะโกนข้ามกำแพงทำเนียบไทยคู่ฟ้า เจอคนกันเองสวนกลับ

 

 

เป็นข่าวใหญ่ในวันหยุด กรณี วรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดงปากน้ำ ในฐานะที่ปรึกษารองนายกฯ (ภูมิธรรม เวชยชัย) สวมบทบาทนักวิจารณ์หน้าจอทีวี ประเมินผลงานรัฐบาลเศรษฐา ครบรอบ 1 ปี

 

 

จะว่าไปแล้ว วรชัย อดีตแกนนำ นปช. คลุกคลีอยู่กับคนรากหญ้า รับรู้ดีว่า ชาวบ้านร้านตลาดเดือดร้อนแค่ไหน จึงขอทำหน้าที่สะท้อนถึงไปถึงรัฐบาลเพื่อไทย

เสี่ยเงาะ-วรชัย เหมะ ยอมรับว่า เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ที่ขยันที่สุดคนหนึ่ง แต่ขอฝากให้นายกฯเศรษฐา แบ่งเวลานั่งทำงานที่ทำเนียบบ้าง อย่าตะบี้ ตะบันลงพื้นที่อย่างเดียว

 

“สิ่งที่ผมพูดมานี้ในฐานะคนในบ้าน แม้บางอย่างอาจระคายหู แต่อยากให้รู้ว่าความคิดเห็นของผม คือความเห็นของคนที่เป็นมิตร” วรชัย กล่าว

 

อนึ่ง วรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารองนายก รัฐมนตรี (ภูมิธรรม เวชยชัย) พร้อมกับ พายัพ ปั้นเกตุ อดีต สส.สิงห์บุรี

 

ทั้งวรชัย และพายัพ รู้อยู่แก่ใจว่า เสื้อแดงในวันนี้ ต่างจากวันวาน แม้ ทักษิณ ชินวัตร จะกลับเมืองไทยแล้ว แต่ความรักความศรัทธาต่อนายใหญ่ก็ไม่เหมือน เดิม

 

 

ส้มกินแดงทั้งแผ่นดิน

 

ว่ากันตามตรง หลังเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค.2566 พลังคนเสื้อแดงตกอยู่ในสภาวะถดถอย จนยากที่จะฟื้นคืนสู่ยุคแดงทั้งแผ่นดิน 

 

มีคนเสื้อแดงจำนวนมากที่เปลี่ยนไปสวมเสื้อส้ม และเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล โดยเฉพาะพื้นที่ปริมณฑลกรุงเทพฯ เปลี่ยนจากแดงกลายเป็นส้มทั้งจังหวัด

 

ทุกวันนี้ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ วรชัย เหมะ อดีต สส.สมุทรปราการ ยังเป็นพี่เลี้ยงคอยดูแลกลุ่มเสื้อแดง หรือเอฟซีเพื่อไทยแถวสมุทรปราการ ปทุมธานี และนนทบุรี 

ถ้าจำกันได้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ก.พ. 2567 สงคราม-วรชัย เหมะ ได้จัดงานรวมพลคนเสื้อแดงอีกครั้งที่ห้างอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง จ.สมุทรปราการ ให้กำลังใจอดีตนายกฯทักษิณในวันที่ออกจาก รพ.ตำรวจ กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

บรรยากาศการรวมพลเสื้อแดงวันนั้น คล้ายงานเลี้ยงขอบคุณผู้นำชุมชนและทีมงานเพื่อไทยปากน้ำมากกว่า เพราะมีข่าวว่า เสี่ยสงคราม สนใจจะส่งคนลงสมัครนายก อบจ.ปากน้ำ

 

อย่างไรก็ตาม ผลเลือกตั้ง สส.สมุทรปราการ ปี 2566 สะท้อนว่า คนอีสานพลัดถิ่น หรือคนภาคอื่นที่เคยเป็นเสื้อแดง ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ จำนวนหนึ่งได้กลายเป็นโหวตเตอร์พรรคสีส้มเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

ศึกท้องถิ่นปากน้ำ

 

ดังที่รู้กัน ปีที่แล้ว ผู้สมัคร สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทยสอบตกหมด และเป็นการพ่ายแพ้แบบหมดรูปติดต่อกัน 2 สมัย โดยปี 2562 เพื่อไทยแพ้พลังประชารัฐ และปี 2566 เพื่อไทยพ่ายก้าวไกล

 

สมัยที่ วรชัย เหมะ ไม่ได้ลงสมัคร สส. แต่ให้สัมฤทธิ์ เหมะ ภรรยาลงสนามแทน แต่ก็พ่ายก้าวไกลราบคาบ

 

โชคดีที่ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ลงสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ ได้เป็น สส.อีกสมัย ต่อมา สงคราม ลาออกจาก สส. มารับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ

 

 

สงคราม พยายามปั้นลูกชาย ภิญโญ กิจเลิศไพโรจน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อิมพีเรียล พลาซ่า ให้เป็น สส.สมุทรปราการ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

 

ทุกวันนี้ เสี่ยสงครามและวรชัย ยังลุ้นให้พรรคเพื่อไทย มีมติส่งผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรปราการ แม้จะตกเป็นรองก้าวไกล และบ้านใหญ่อัศวเหม แต่การทิ้งสนามท้องถิ่นไป ก็น่าเสียดาย

 

ฉะนั้น เสี่ยเงาะ วรชัย เหมะ ยอมเจ็บออกแรงกระทุ้งเศรษฐา อาจมีวาระซ่อนเร้นเรื่องนายก อบจ.ปากน้ำ เหมือนส่งสัญญาณว่า เพื่อไทยไม่ควรนิ่งดูดาย ปล่อยให้ส้มปะทะบ้านม้าทองคำ