คอลัมนิสต์

ดุลเปลี่ยน “สว.น้ำเงิน” คุมสภาสูง “สว.สีขาว” คานอำนาจบ้านใหญ่

11 ก.ค. 2567

140 สว.สายสีน้ำเงิน ตบเท้ายึดสภาสูง ดุลอำนาจเปลี่ยน จับตาเกมต่อรอง สว.สีขาวผนึกส้ม-แดง ต่อรองเก้าอี้รองประธาน สว.

อำลา สว.สายลุง เปิดม่าน สว.สายสีน้ำเงิน 140 ชีวิต ตบเท้ายึดสภาสูง จับตา สว.สีขาวผนึกส้ม-แดง ต่อรองเก้าอี้รองประธาน สว.

 

สว.แต่งตั้งถอดหัวโขน สว.จัดตั้งก็เข้ามารักษาพื้นที่อนุรักษ์ สว.สีส้ม เสียงส่วนน้อยรับสภาพ แต่ยังดีกว่ายุคสภาร่างทรง คสช.

 

วันที่ 11 ก.ค.2567 เป็นวันแรกของสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ชุดที่13 ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับ2560 หลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือก สว. 2567 โดยรับรองผลผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ทั้ง 200 คน และบัญชีสำรอง 100 คน

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้เปิดให้ สว.ชุดใหม่เข้าแสดงตน ในวันที่ 11 ,12 และ 15 ก.ค.นี้ โดยเฉพาะวันแรก ก็มี สว.หน้าใหม่เดินทางเข้าไปรายงานตัวจำนวนหนึ่ง

 

สื่อส่วนใหญ่ต่างพูดถึง สว.สีน้ำเงิน กลับไม่มีใครสวมเสื้อสีน้ำเงิน แต่มีภาพ สว.สวมเสื้อเหลือง มารายงานตัวเป็นกลุ่มๆ จึงเป็นที่จับจ้องของนักข่าวประจำรัฐสภา

 

อนึ่ง ในจำนวน 200 สว. มี 1 คนที่ถูกระงับสิทธิชั่วคราว หรือใบส้ม คือ  คอดียะฮ์ ทรงงาม ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.จาก จ.อ่างทอง ลำดับที่ 4 กลุ่ม 18 (กลุ่มสื่อสารมวลชน) เนื่องจากเป็นที่ปรึกษา นายก อบจ.อ่างทอง จึงมีการเลื่อนลำดับที่ 11 คือ พ.ต.กรพด รุ่งหิรัญวัฒน์ อดีตบรรณาธิ การหนังสือพิมพ์ 5 เหล่าทัพ ขึ้นมาแทนที่

 

 

ดุลเกมอำนาจเปลี่ยน

 

สำหรับการรายงานตัว สว.ในวันแรก มงคล สุระสัจจะ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง มีนักข่าวรุมขอสัมภาษณ์ เพราะมีชื่อเป็นแคนดิเดตประธานวุฒิสภา แต่มงคลก็พูดสั้นๆว่า “ผมไม่ได้คิดไม่ได้ฝัน เรื่องนี้ยังคิดอะไรไม่ได้”

 

เชื่อว่า กลุ่ม สว.ที่มาจากจังหวัดโซนอีสานใต้ จะถูกนักข่าวเกาะติด เพราะหลังประกาศผลการเลือก สว.ยกแรก ก็พบว่า มีรายชื่อ สว.จำนวนมากอยู่ในเครือข่ายบ้านใหญ่สีน้ำเงิน

 

ว่ากันว่า “บ้านสีน้ำเงิน” เป็นกลุ่มก้อนใหญ่ที่สุด มี สว. 130-140 คน และตกเป็นเป้าโจมตีจาก สว.ชุดเก่าบางกลุ่ม

 

“บ้านสีแดง” มีความผิดพลาดในการจัดการ เนื่องจากผู้ที่ได้รับมอบให้ดำเนินส่งผู้สมัคร สว.ไม่ชำนาญการจัดตั้ง จึงได้ สว.อยู่ในสังกัด ไม่ถึง 10 คน 

นัยว่า บ้านสีแดงเริ่มพูดคุยกับ สว.สำรองในแต่ละกลุ่มอาชีพแล้ว เพราะเชื่อว่า จะมีการสอยทีหลังประมาณ 10-15 คน

 

“บ้านในป่า” มีข่าวปล่อยว่า สว.ใหม่ 20 คนเข้าบ้านป่ารอยต่อฯนั้น ไม่น่าจะเป็นความจริง และ สว.สายนี้ มี 5-6 คนเท่านั้น

 

“บ้านสีส้ม” พลาดเป้าไปเยอะ เหลือที่เป็น สว.สีส้มแท้ๆ ประมาณ 18 คน แต่มีชื่อในกลุ่มสำรองเยอะ จึงคาดหวังกับยุทธการสอยของ กกต.

 

ที่เหลือเป็นกลุ่ม สว.อิสระ ประมาณเกือบ 10 คน ใช้ชื่อว่า “สว.สีขาว” มีแนวโน้มจะผนึกกำลังกับ สว.สีส้ม และสีแดง ต่อรองกับขั้ว สว.สายสีน้ำเงิน โดยเฉพาะขอจองตำแหน่งรองประธานวุฒิสภา 

 

4 วาระร้อน สว.ใหม่

 

เมื่อ สว.ใหม่รายงานตัวครบแล้ว เลขาธิการวุฒิสภาจะมีหนังสือการนัดประชุมวุฒิสภานัดแรก เพื่อให้ สว. 200 คน กล่าวคำปฏิญาณตนต่อที่ประชุมก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ และจะมีวาระการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา

 

ในช่วงเวลาอันใกล้นี้(ก.ค.-ส.ค.2567) มี 4 วาระร้อน รอ สว.ใหม่พิจารณา ทั้งการแต่งตั้งกรรมการในองค์กรอิสระ และร่างกฎหมายของรัฐบาล

 

1.การคัดเลือกบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (กรรมการ ป.ป.ช.) แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ 

 

2.การสรรหาเป็นบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ตรวจการแผ่นดิน แทน สมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  

 

3.ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ซึ่งอยู่ในการพิจารณาของ กมธ.วิสามัญสภาผู้แทนราษฎร ที่เตรียมพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ก่อนเสนอให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ

 

4.การจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 2567 (งบฯกลางปี67) เพื่อจัดทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จะมีการเสนอเข้าสู่สภาฯ ในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ และจะผ่านวาระ 2 และวาระ 3 ในช่วงเดือน ส.ค. ก่อนที่จะส่งให้วุฒิสภาให้ความเห็นชอบ