คอลัมนิสต์

ซุ้มบ้านในป่า “กำนันตุ้ย” เล่นกลชิงยึด “อบจ.ราชบุรี” ปิดเกมค่ายสีน้ำเงิน

บ้านใหญ่ราชันมังกร กำนันตุ้ย เล่นเกมชิงยึดนายก อบจ.ราชบุรี ปิดทางคู่แข่งสายสีน้ำเงิน ชั่วโมงนี้ ตระกูลนิติกาญจนา สายบ้านในป่า พร้อมรบมาก

เจ๊บุญยิ่ง แม่ทัพตัวจริงของซุ้มราชันมังกร ราชบุรี

ซุ้มราชันมังกร กำนันตุ้ย ชิงลาออกนายก อบจ.ราชบุรี ปิดเกมคู่แข่ง ชั่วโมงนี้ ตระกูลนิติกาญจนา สายบ้านในป่า เหนือกว่าซุ้มครูใหญ่บุรีรัมย์

 

ปีที่แล้ว กำนันตุ้ย แม่ทัพลุงบ้านในป่า กวาด สส.เมืองโอ่ง มาอยู่ในซุ้ม 3 คน ที่เหลือพรรคลุงตู่ 2 คน ไม่มีที่ยืนให้ตระกูลกลิ่นประทุม-ไกรคุปต์ 

 

ในที่สุด “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์ นิติกาญจนา ตัดสินใจลาออกจากนายก อบจ.ราชบุรี ก่อนครบวาระ เมื่อ 12 ก.ค.2567 ด้วยเหตุผลเดียวกันกับนายก อบจ.อีกหลายจังหวัดที่ลาออกไปก่อนหน้านี้

 

เหมือนนัดกันมา “นายกไก่” ศักดิ์ชัย พิศาลผล ลาออกจากนายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี พร้อมกัน โดยทั้งคู่ก็พร้อมลงสนามอีกครั้ง

ปัจจุบัน กำนันตุ้ย วิวัฒน์ นิติกาญจนา เป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ สายตรงลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ส่วน นายกไก่ ศักดิ์ชัยนั้นแนบแน่นกับ กุลวลี นพอมรบดี สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

คู่แข่งกำนันตุ้ยคือ พรรคภูมิใจไทย โดยการนำของ สรอรรถ กลิ่นประทุม รองหัวหน้าพรรค และ นภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ ต้องรอดูว่าศึกเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี เที่ยวนี้ ค่ายสีน้ำเงินจะส่งคนลงแข่งหรือไม่

 

ล่าสุด คนเมืองโอ่งเห็น วันชัย ธีระสัตยกุล อดีตนายก อบจ.ราชบุรี 3 สมัย ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านในทุกอำเภอ ซึ่งสมัยที่แล้ว วันชัยเว้นวรรค ไม่ลงสนาม

 

มีข่าวบางกระแสรายงานว่า กำนันตุ้ยเห็นอดีตนายกฯวันชัย เคลื่อนไหวเตรียมพร้อมลงสนามอีกครั้ง จึงชิงลาออก เพราะประเมินว่าคู่แข่งยังไม่พร้อม

 

สำหรับผลเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี ปี 2563 วิวัฒน์ นิติกาญจนา กลุ่มพัฒนาราชบุรี ได้ 241,952 คะแนน ชนะภรมน นรการกุมพล คณะก้าวหน้า ที่ได้ 74,929 คะแนน

สายสมศักดิ์รักลุงป้อม

 

บนเส้นทางการเมือง “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์ นิติกาญจนา ลงเล่นการเมืองระดับท้องถิ่น ก่อนจะเป็น สส.ราชบุรี 2 สมัย พรรคไทยรักไทย ในเวลานั้น กำนันตุ้ยสังกัดกลุ่มวังน้ำยมของ สมศักดิ์ เทพสุทิน

 

หลังรัฐประหาร กำนันตุ้ย และเจ๊บุญยิ่ง นิติกาญจนา ร่วมหัวจมท้ายกับสมศักดิ์ เทพสุทิน สร้างพรรคมัชฌิมาธิปไตย

 

กระทั่ง สมศักดิ์ย้ายไปพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย(ปี 2557) และพรรคพลังประชารัฐ กำนันตุ้ยและเจ๊บุญยิ่ง ก็หอบหิ้วตามกันไป

 

ต้นปี 2566 สมศักดิ์พูดคุยกับกำนันตุ้ย เรื่องสลายกลุ่มสามมิตร โดยตัวเขาและสุริยะ จะกลับเพื่อไทย ส่วนกำนันตุ้ย และเจ๊บุญยิ่ง คงยังอยู่พลังประชารัฐ

 

เดือน มี.ค.2566 ลุงป้อมบุกเมืองโอ่ง เจรจากับ สส.ราชบุรี 4 คน หวังให้กำนันตุ้ยเป็นแม่ทัพใหญ่ ตั้งเป้าชนะยกจังหวัด 5 ที่นั่ง แต่ตอนหลัง มี สส.ราชบุรี 2 คน ไปสังกัดรวมไทยสร้างชาติ

 

ผลการเลือกตั้ง สส.ราชบุรี ปีที่แล้ว พลังประชารัฐ ได้ 3 ที่นั่งคือ บุญยิ่ง นิติกาญจนา,ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ และจตุพร กมลพันธ์ทิพย์ อีก 2 ที่นั่งตกเป็นของ กุลวลี นพอมรบดี และอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ค่ายรวมไทยสร้างชาติ 

 

 

ซุ้มราชันมังกร

 

ช่วงปี 2559-2562 ตระกูลนิติกาญจนา ได้ลงทุนปั้นสโมสรฟุตบอลราชบุรี และสร้างสนามฟุตบอล โดยมอบให้ลูกชาย ธนวัชร นิติกาญจนา เป็นผู้ดูแลทีมลูกหนังที่มีฉายา “ราชันมังกร”

 

ปลายปี 2563 กำนันตุ้ย รวบรวมนักการเมืองท้องถิ่นทุกซุ้ม ยกเว้นตระกูลไกรคุปต์ ให้มาอยู่ในกลุ่มพัฒนาราชบุรี ลงสมัครนายก อบจ.ราชบุรี และสมาชิกสภา อบจ.ราชบุรี

 

เมื่อกำนันตุ้ย ได้เป็นนายก อบจ.ราชบุรี ก็ได้ตั้งหลานชาย สส.เส็ง-ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ บ้านใหญ่โพธารามคือ จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ เป็นรองนายก อบจ.ราชบุรี

 

เมื่อเลือกตั้งปีที่แล้ว กำนันตุ้ย ในฐานะแม่ทัพ พปชร. จึงส่ง สส.เส็ง ชัยทิพย์ ข้ามเขตไปเอาชนะ บุญลือ ประเสริฐโสภา อดีต สส.ราชบุรี ค่ายภูมิใจไทย ที่เขต 5 (อ.ดำเนินสะดวก อ.บางแพ)

 

ส่วนเขต 3 (อ.โพธาราม อ.จอมบึง) จตุพร กมลพันธ์ทิพย์ คว่ำสีหเดช ไกรคุปต์ พี่ชายปารีณา ค่ายภูมิใจไทย

 

หากค่ายสีน้ำเงินจะส่งผู้สมัครนายก อบจ.ราชบุรี ก็คงเพราะต้องการสางแค้นเก่าจากความปราชัยในสนามเขต 5 (อ.ดำเนินสะดวก) ที่มั่นของตระกูลประเสริฐโสภา

 

ข่าวยอดนิยม