คอลัมนิสต์

ลั่นกลองรบ “ทักษิณ” ส่งสัญญาณรุก “เนวิน” ลุยใหญ่สิงหาฟ้าสีทอง

ช้างชนช้าง ทักษิณ ลั่นสิงหาลุยสร้างผลงานใหม่ ประกาศกลางที่มั่นเนวิน ส่งสัญญาณ พท.รุกใหญ่ จับตานายกฯเป๊ปซี่ ขุนศึกสีแดงเมืองช้าง

นายกฯเป๊ปซี่ และคุณหญิงพจมาน

เปิดเกมรุก ทักษิณ ลั่นสิงหาลุยงานใหญ่ ประกาศกลางที่มั่นเนวิน ส่งสัญญาณเพื่อไทย เตรียมทวงคืนที่นั่ง สส.สุรินทร์-บุรีรัมย์

 

จับตานายกเป๊ปซี่ เจ้าของวลี ข้าว 10 ปีกินได้ ขุนศึกค่ายชินวัตรคนใหม่ ลุยศึกสุรินทร์ โซนชายแดน หลังเพื่อไทยพลาดท่าปราชัย 3 เขตรวด  

 

วันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.2567 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานโครงการบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ที่วัดสุวรรณวิจิตร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์

 

ในภารกิจลุยถิ่นสุรินทร์ครั้งนี้ มีรัฐมนตรี 3 คน ตามประกบทักษิณคือ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม,เกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) 

ส่วนคนเสื้อแดงที่มาจากหลายจังหวัดแถบอีสานใต้ ดูแลโดย ชูชัย มุ่งเจริญพร สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย

 

แม่งานในการจัดงานบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ คือ “นายกเป๊ปซี่” โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์ เจ้าของโรงสี ส.ชัยเจริญ และนายกเทศมนตรีตำบลกังแอน อ.ปราสาท

 

หลังพิธีบรรพชาเสร็จสิ้น ทักษิณได้กล่าวปราศรัยสั้นๆว่า ตนเองห่างจากประเทศไทยไป 17 ปี ปราศรัยไม่ค่อยเป็นแล้ว แต่มีความห่วงใย และผูกพันกับแผ่นดินไทย กับพี่น้องคนไทยตลอดเวลา ไม่เคยลืม 

 

“ผมเชื่อว่า รัฐบาลหลังจากเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป ผมจะขอทำงาน มีรูปธรรมออกมา เพื่อให้เป็นผลประโยชน์ต่อพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ เราต้องให้ความมั่นใจ เป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ให้เราแข็งแรง” 

 

อดีตนายกฯทักษิณ ตระหนักดีว่า รัฐบาลเศรษฐายังไม่มีผลงานที่เข้าตาประชาชน ฉะนั้น ผลการสำรวจของโพลสำนักไหน ก็คะแนนนิยมร่วง จึงต้องประกาศจะลุยทำงานให้มีผลงานเป็นรูปธรรม

 

 

สองขั้วสองสี

 

 

หลายคนคงเคยเห็นภาพอดีตนายกฯทักษิณ นั่งหลังช้าง ระหว่างการหาเสียงในการเลือกตั้งปี 2549 ที่ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ 

 

เบื้องหลังภาพนั้นมาจาก เนวิน ชิดชอบ คนใกล้ชิดทักษิณเวลานั้น ได้เชิญนายใหญ่ไปบ้านตากลาง (หมู่บ้านช้าง) ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เพื่อให้ทักษิณนั่งหลังช้างชื่อ พลายบัว เดินทางข้าหมู่บ้านช้าง เพื่อทำพิธีบวงสรวงเซ่นไหว้ศาลประกำ เอาฤกษ์เอาชัยช่วงการเลือกตั้ง สส.ปีนั้น

สำหรับวันนี้ ทักษิณ และเนวิน ต่างคนต่างเดิน แม้พรรคภูมิใจไทย จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล แต่สองพรรคก็ยังอยู่ในสถานะเป็นคู่แข่งขันกันในสนามเลือกตั้งภาคอีสาน

 

 

 

จังหวะเวลานี้ ดูเหมือนเพื่อไทยจะตกเป็นรองภูมิใจไทย อันสืบเนื่องมาจากการเลือก สว. ปรากฏว่า สมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องเขยทักษิณสอบตก ขณะที่ สว.สีน้ำเงิน พาเหรดยึดสภาสูง

 

ดังนั้น ทักษิณตั้งใจประกาศแผนลุยงานใหญ่ ช่วงเดือน ส.ค.นี้ ในพื้นที่เมืองช้าง คล้ายจะส่งสัญญาณรุกใหญ่ไปถึงเมืองบุรีรัมย์ 

 

 

ขุนศึกสุรินทร์คนใหม่

 

ในพิธีบรรพชาอุปสมบท เฉลิมพระเกียรติฯ ที่วัดสุวรรณวิจิตร อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ มีผู้ชายร่างผอมเพรียวยืนคู่กับทักษิณ ท่ามกลางพระภิกษุ 300 กว่ารูปนั้น นักข่าวส่วนกลางอาจไม่คุ้นหน้า

 

สำหรับคนในพื้นที่จะรู้จักกันดีคือ “นายกเป๊ปซี่” โรจนินทร์ หิรัญโชคอนันต์นายกเทศมนตรีตำบลกังแอน และเจ้าของโรงสี ส.ชัยเจริญ

 

หลายเดือนก่อน นายกเป๊ปซี่ ยืนเคียงข้างภูมิธรรม เวชยชัย กินข้าวโชว์สื่อและยืนยันว่า ข้าวที่เก็บไว้ 10 ปีนั้นนำไปหุงกินได้ 

 

นายกเป๊ปซี่ ให้การสนับสนุนพรรคไทยรักไทย จนมาถึงพรรคเพื่อไทย จึงรู้จักมักคุ้นกับแกนนำพรรคสีแดง และคนในบ้านจันทร์ส่องหล้าเป็นอย่างดี

 

ครั้งหนึ่ง นายกเป๊ปซี่ ไปร่วมงานสวดอภิธรรมศพ พจนีย์ ดามาพงศ์ มารดาของคุณหญิงพจมาน ก็ยังได้ถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก 

 

ไม่น่าแปลกใจที่อดีตนายกฯทักษิณ เลือกมาเป็นประธานโครงการบวชเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ และคาดหมายว่า นายกเป๊ปซี่ จะเป็นกำลังสำคัญในการสู้ศึก สส.สุรินทร์ สมัยหน้า เฉพาะโซน อ.ปราสาท อ.สังขะ และ อ.กาบเชิง

ข่าวยอดนิยม