คอลัมนิสต์

ส้มพันธุ์ใหม่ “นันทนา” เป็นรองทัพ “สีน้ำเงิน” เซราะกราวกินรวบสภาสูง

สมรภูมิ สว.ขั้วสี นันทนา นำทีมสีส้ม เผชิญหน้าทัพ สว.สีน้ำเงิน ประเดิมศึกชิงประธาน-รองประธาน จับตา สว.อิสระ ตัวแปรชิงอำนาจสภาสูง

สว.ยกแรก นันทนา นำทีมพันธุ์ใหม่สีส้ม เผชิญหน้าทัพ สว.สีน้ำเงิน ประเดิมศึกชิงประธาน-รองประธาน โฟกัส สว.อิสระ ตัวแปรชิงอำนาจสภาสูง

 

ได้ฤกษ์ 23 ก.ค. เปิดประชุม สว.ชุดใหม่ จากนี้ไป ฝุ่นตลบเกมแย่งชิง สว.อิสระ ค่ายพันธุ์ใหม่สีส้ม จะต้านทานแรงดูดขั้วอนุรักษ์ใหม่ได้หรือไม่

 

วันจันทร์ที่ 15 ก.ค.2567 นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) จากกลุ่มที่ 19 กลุ่มสื่อสารมวลชน ผู้สร้างสรรค์วรรณกรรม เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาในวันสุดท้าย

 

นันทนา ยืนยันว่า สว. พันธุ์ใหม่ มีสมาชิกประมาณ 30 คน ซึ่งมีจุดยืนและมีอุดมการณ์ที่ตรงกัน โดยมีการทยอยมารายงานตัวตามความสะดวกของแต่ละคนไปก่อนหน้านั้นแล้ว

อาจารย์นันทนา ให้นิยามคำว่า สว.พันธุ์ใหม่คือ “สว.สีส้ม” หมายถึง สว.ที่เป็นเสรีนิยมก้าวหน้า มีอุดมการณ์ประชาธิปไตย 

 

เป้าหมายของกลุ่มที่วางตัวว่าเป็น สว.เสรีนิยมก้าวหน้า เพราะต้องการเข้ามาเพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ของ สว.ให้ดีขึ้น และเป็น สว.ของประชาชน

 

ว่ากันตรงไปตรงมา กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ประมาณ 18 คน ล้วนมาจากกลุ่มไลน์ สว.ประชาชน ที่มีคณะก้าวหน้า และไอลอว์ เป็นกองเชียร์

 

วันที่ 23 ก.ค.นี้ จะเปิดวันเปิดประชุมวุฒิสภา ชุดใหม่ ซึ่งที่ประชุม สว. 200 คน จะมีการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา รวม 3 ตำแหน่ง 

 

ฉะนั้น นับจากนี้ไปจนถึงวันเปิดประชุมสภาสูงนัดแรก คงจะมีข่าวสารการล้อบบี้เลือกประมุข สว. จากแหล่งข่าว สว.ขั้วสีต่างๆ ออกมาเป็นระลอก

เบื้องหลัง สว.สีส้ม

 

สัปดาห์ที่แล้ว ข่าว สว.พันธุ์ใหม่ ที่ถูกเปิดประเด็นโดย นันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อฯ ยึดครองพื้นที่สื่อไว้เกือบหมด ขณะที่ฟากฝั่ง สว.สีน้ำเงิน เงียบกริบ

 

มีรายงานว่า แกนนำกลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ได้เชิญชวนให้ สว.หลายคน มาร่วมประชุมผ่านระบบ ZOOM แต่ สว.บางคน ก็ปฏิเสธไม่ร่วมประชุม ZOOM ด้วย เพราะยังไม่อยากถูกประทับตราว่า เป็น สว.สีโน้น สีนี้

 

อีกด้านหนึ่ง สว.อิสระหลายคนก็ทราบว่า สว.พันธุ์ใหม่ก็คือ สว.สีส้ม ที่มีความเชื่อมโยง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า จึงไม่ประสงค์จะเข้าไปยุ่งกับกลุ่มสีส้ม

 

อย่างไรก็ตาม กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ เตรียมจะส่งชื่อชิงรองประธานวุฒิสภา 2 ตำแหน่ง โดยแกนนำกลุ่มสีส้ม กำลังมีการเชื่อมต่อกับกับ สว.กลุ่มอื่นๆ 

 

ชั่วโมงนี้ สว.อิสระ สายนักธุรกิจ, ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และท่องเที่ยว ที่มีประมาณ 10 กว่าคน กำลังถูกดึงตัวทั้งจากฝั่ง สว.สีส้ม และ สว.สีน้ำเงิน

 

นัยว่า สว.สายนักธุรกิจมี ปฏิมา จีระแพทย์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เป็นผู้ประสานงาน 

 

ที่น่าสนใจอีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มอดีต สส. อย่าง นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตสส.ขอนแก่น ,มานะ มหาสุวีระชัย อดีต สส.ศรีสะเกษ และยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา อดีต สส.จันทบุรี  ก็มีความเคลื่อนไหวรวมกลุ่ม สว.อิสระอยู่เช่นกัน

 

สว.สายเซราะกราว

 

เมื่อ นันทนา นันทวโรภาส สว.สายสื่อฯ ประกาศตัวว่าเป็น สว.สีส้ม คือ สว.เสรีนิยมก้าวหน้า พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว.สายกลุ่มราชการฯ ก็ยอมรับว่าเป็น สีน้ำเงินเข้ม ยึดสถาบันพระมหากษัตริย์ยิ่งชีวิต 

 

 

 

ส่วนคำนิยาม สว.สีน้ำเงิน ที่สื่อส่วนใหญ่พูดถึงนั้น ย่อมต่างจาก สว.น้ำเงินเข้ม ในความหมายของ พล.อ.เกรียงไกร 

 

แม้แต่ ทักษิณ ชินวัตร ยังพูดถึง สว.ชุดใหม่ที่เมืองสุรินทร์ ว่า ในเมื่อกติกาเป็นแบบนี้ มันก็ต้องมีคนเข้ามาจัดการ โดย สว.ที่เพิ่งพ้นไปมีฝ่ายทหารเป็นคนจัดการ ส่วน สว.ตอนนี้ก็มีคนมาจัดการ สรุปแล้วกติกามันน่าต้องเปลี่ยน กติกาต้องยึดโยงกับประชาชน 

 

อดีตนายกฯทักษิณ ไม่ได้ขยายความคำว่า “สว.ตอนนี้ก็มีคนมาจัดการ” ซึ่งคนแวดวงการเมือง ก็รู้กันดีว่า ทักษิณหมายถึงใคร

 

แหล่งข่าวในสภาสูงเปิดเผยว่า สว.สีน้ำเงิน มีตัวเลขอยู่ระหว่าง 136-140 ที่นั่ง และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก อาจได้มาเพิ่มอีก 5-10 นั่ง

 

ดังนั้น บุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา 2 คน ก็น่าจะเป็นของเครือข่าย สว.สีน้ำเงิน ทั้งหมด

ข่าวยอดนิยม