คอลัมนิสต์

ปิดสวิตช์ “ประวิตร” สิ้น สว.พี่น้อง “2 ป.” จับสัญญาณเพื่อไทยสาขา 2

สแกนบ้านในป่า ประวิตร กบดาน วัดใจพี่น้อง 2 ป. จะไปต่อหรือถอย หลบพายุสีน้ำเงิน หลังปิดฉาก สว.แต่งตั้ง ค่าย พปชร. รอวันเปลี่ยนสี

หายไปไหน ประวิตร กบดาน วัดใจพี่น้อง 2 ป. จะไปต่อหรือถอย หลบพายุสีน้ำเงิน หลังปิดฉากสภาสูงสาย คสช. เปิดฉาก สว.บ้านใหญ่อีสานใต้ 

 

สแกนบ้านในป่า ความเงียบมาเยือน หลังเกมยื้อ สว.ลากตั้งไม่สำเร็จ จึงไม่น่าแปลกใจที่พี่น้อง 2 ป. หายไปจากวงดินเนอร์ 11 พรรคร่วมรัฐบาล  

 

ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ที่มีพรรคพลังประชารัฐ เป็นเจ้าภาพ อบอวลไปด้วยเสียงเพลง และเสียงหัวเราะครื้นเครง มีแต่ภาพแห่งความรักเหมือนละครการ เมืองฉากหนึ่ง 

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เดินทางมาร่วมวงดินเนอร์ และมอบให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค เป็นตัวแทน

ส่วน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรค มีอาการป่วย จึงไม่ได้มาร่วมงานนี้

 

เสียงเพลง “เราและนาย” ในงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลที่บ้านปาร์คนายเลิศ ที่มี อนุทิน ชาญวีรกูล เป็นต้นเสียง และมีคนร้องตาม ไม่ว่าจะเป็นอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ,ร.อ.ธรรมนัส ,ภูมิธรรม ,สุวัจน์ และท็อป วราวุธ 

 

เฉพาะท่อนนี้ “จากวันนี้จะมีเรา เราและนาย เพื่อนกัน เพื่อนตายตลอดไป..” ใครได้ฟังแล้ว คงนึกถึงพี่น้อง 2 ป.คือ ป้อม และป๊อด

 

ได้เวลาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่จะ ต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งแล้วหรือ 

 

2 เดือนที่แล้ว บ้านป่าหรือบ้านในป่า ยังคึกคักด้วยผู้คน และความหวังลึกๆของเจ้าของบ้านในป่า พร้อมคนใกล้ชิดบางกลุ่ม ที่หวังจะให้เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

การเคลื่อนไหวของกลุ่ม 40 สว.ที่พุ่งเป้าไปที่การสอยเศรษฐาให้หลุดจากนายกฯ และความพยายามยื้อกระบวนการเลือก สว.ชุดใหม่ ทำให้คนบ้านในป่ามีความหวัง อาจได้เป็นนายกฯส้มหล่น 

 

ถึงชั่วโมงนี้ สถานการณ์เปลี่ยน เมื่อ สว.ชุดใหม่จะเข้าทำหน้าที่เป็นครั้งแรก ในวันที่ 23 ก.ค.2567 เท่ากับเป็นการปิดสวิตช์ 3 ป.อย่างเป็นทางการ

 

 

ปิดสวิตช์ “3 ป.”

 

 

สำหรับ สว.ชุดที่ 12 หรือ สว.แต่งตั้ง โดยกลุ่มอำนาจ 3 ป. เข้ารับหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.2562 จนถึงวันที่ 10 พ.ค.2567 และรักษาการมาถึงจนถึงปลายสัปดาห์ที่แล้ว  

 

สภาสูงชุดที่แล้ว จะได้ยินคำว่า สว.สายลุงตู่ และ สว.สายลุงป้อม แต่สภาสูงชุดใหม่ ก็จะมี สว.สีน้ำเงิน หรือ สว.สายบ้านใหญ่บุรีรัมย์ เข้ามาแทน เหมือนมีคำกล่าวที่ว่า หนีเสือปะจระเข้

 

ภายหลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือก สว.ชุดใหม่ มีข่าวว่า สว.ป้ายแดงประมาณ 20 คน เดินทางไปที่บ้านในป่า แต่เช็กข้อมูลในเชิงลึกพบว่า มี สว.ไม่ถึง 7-8 คน ที่จัดว่าอยู่ในสายลุงบ้านป่า

 

ด้วยเหตุนี้ แกนนำ สว.สีน้ำเงิน จึงปัดเสนอโควตารองประธานวุฒิสภา ให้ประมุขบ้านในป่า เพราะไม่สามารถรวบรวม สว.ได้ 20-30 คน ตามที่มีการปล่อยข่าวไปก่อนหน้านั้น

 

 

บ้านใหญ่ทิ้งบ้านป่า

 

ภายในพรรคพลังประชารัฐ มี สส.เขต 39 คน ส่วนใหญ่เป็น สส.หน้าใหม่ และ สส.สมัยที่แล้ว ซึ่งไม่ได้สังกัดซุ้มบ้านใหญ่ ด้วยเหตุนี้ สส.เหล่านี้ จึงได้รับการดูแลจาก ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค

 

สำหรับกลุ่มก้อนที่ใหญ่ใน พปชร.ก็คือ ซุ้มมะขามหวาน ของ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ที่มี สส.เพชรบูรณ์ 6 คน อยู่ในสังกัด

 

บังเอิญมีการเปลี่ยนแปลงในกระทรวงสาธารณสุข สมศักดิ์ เทพสุทิน เข้ามาเป็นเจ้ากระทรวง ซึ่งมีความคุ้นเคยกับสันติ พร้อมพัฒน์ มาแต่สมัยรัฐบาลประยุทธ์ 

 

วันนี้ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกฯ และ รมว.คมนาคม และ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กลายเป็นมือทำงานของนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า 

 

ด้วยเหตุนี้ สันติ พร้อมพัฒน์ จึงมีความหวังที่จะอัพเกรดจาก รมช. เป็น รมว.ในกระทรวงเกรดเอ เพราะเชื่อมือสมศักดิ์ เทพสุทิน

 

ในความเคลื่อนไหวของสมศักดิ์-สันติ อาจทำให้พี่น้อง 2 ป.ที่อยู่บ้านในป่า เฝ้าจับตามองด้วยใจระทึกยิ่ง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม